Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


cách loài nấm sinh sôi nảy nở

cách loài nấm sinh sôi nảy nở
Sau mỗi trận mưa rào, hẳn bạn sẽ phát hiện thấy trên thân cây gỗ mục thường xuất hiện những tainấm con đua nhau mọc. Nấm là một sinh vật phát triển nhanh chóng, chỉ sau vài ngày không để ý, những tai nấm này đột ngột lớn phổng lên một cách bất ngờ.
Với tốc độ tăng trưởng này, không mấy ai có thể chứng kiến sự thay đổi của chúng. Chùm ảnh động dưới đây sẽ khiến bạn ngạc nhiên và thích thú khi có cơ hội ngắm nhìn những cây nấm lớn lên mỗi ngày. 
 
Theo ước tính, có khoảng 1,5 - 5 triệu loài nấm khác nhau trên Trái đất. Nấm giữ vai trò quan trọng trong việc cân bằng tỉ lệ giữa động - thực vật.
 
Chùm ảnh 'động đậy' khám phá cách loài nấm sinh sôi nảy nở 1
 

Nấm có cấu tạo bằng mạng sợi. Đối với một số nấm, những sợi đó kết thành một khối to có thể nhìn thấy được trên mặt đất.
 
Chùm ảnh 'động đậy' khám phá cách loài nấm sinh sôi nảy nở 2


Tuy nhiên, nấm không thuộc giới động vật, thực vật hay vi khuẩn mà nằm trong giới riêng có tên là "giới nấm".
 
Chùm ảnh 'động đậy' khám phá cách loài nấm sinh sôi nảy nở 3


Nấm sống phần lớn ở trong đất, chất mùn, xác sinh vật chết, cộng sinh hoặc kí sinh trên cơ thể động, thực vật và nấm khác.
 
Chùm ảnh 'động đậy' khám phá cách loài nấm sinh sôi nảy nở 4


Phần mà chúng ta nhìn thấy trên mặt đất chính là phần quả của cây nấm. Phần còn lại nằm dưới đất là một mạng lưới dày đặc các sợi râu màu trắng gọi là hệ sợi.

Chùm ảnh 'động đậy' khám phá cách loài nấm sinh sôi nảy nở 5


Từ những hệ sợi này, những tế bào hình viên sẽ mọc lên trên mặt đất và xòe ra thành những cái ô. Bên dưới cái ô là rất nhiều lá tia được bố trí san sát nhau. 

Chùm ảnh 'động đậy' khám phá cách loài nấm sinh sôi nảy nở 6


Và từ những chiếc lá tia này, những bào tử nấm nhỏ li ti sẽ được sinh ra. Bào tử phát triển, rơi ra khỏi tán nấm và được gió phát tán ra xa. 

Chùm ảnh 'động đậy' khám phá cách loài nấm sinh sôi nảy nở 7
 

Khi bào tử nấm rơi xuống vùng đất thích hợp, chúng sẽ phát triển thành xơ nấm, hấp thụ chất dinh dưỡng và nước, sau đó thành thể hạt, trở thành những cây nấm mới.
 
Chùm ảnh 'động đậy' khám phá cách loài nấm sinh sôi nảy nở 8

 
 

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Nguồn tin: Nguồn: Mymodernmet,BBC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây