Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Cam Bốt thắt chặt an ninh tại Phnom Penh trước ngày họp thượng đỉnh ASEAN

tải xuống

 

Nhân viên an ninh canh gác tại địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Phnom Penh, Cam Bốt, ngày 09/11/2022. AP - Anupam Nath

Các cuộc họp thượng đỉnh ASEAN lần thứ 40 và 41, cùng với các cuộc họp liên quan sẽ khai mạc vào thứ Năm, 10/11/2022, tại thủ đô Phnom Penh của Cam Bốt. Từ nhiều ngày qua, chính quyền Cam Bốt đã tăng cường bảo vệ an ninh cho các cuộc họp thượng đỉnh này. 

Từ Phnom Penh, đặc phái viên Thanh Phương tường trình: 

Không phải trong những ngày gần đến thượng đỉnh ASEAN, mà ngay từ ngày 18/10/2022, cảnh sát Cam Bốt đã bắt đầu có những hoạt động nhằm tăng cường an ninh, trật tự công cộng và an toàn tại Phnom Penh. 

Để bảo đảm an ninh cho các đại biểu khi họ vừa đặt chân đến Cam Bốt, Lữ đoàn 70, một đơn vị tinh nhuệ của Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Cam Bốt đã được triển khai ngay tại Sân bay Quốc tế Phnom Penh. An ninh càng được thắt chặt tại phi trường hôm nay 09/10 vì có nhiều lãnh đạo ASEAN đến để chuẩn bị dự họp ngày mai. Hơn nữa, dự thượng đỉnh lần này còn có tổng thống Mỹ Joe Biden cùng với lãnh đạo các quốc gia quan trọng khác như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. 

Trên đường từ sân bay đến khách sạn Sokha Phnom Penh, nơi diễn ra thượng đỉnh ASEAN, mỗi ngã tư đều có những toán binh lính cùng với cảnh sát canh gác cẩn mật. Còn tại nơi diễn ra thượng đỉnh, quân đội đã triển khai nhiều xe thiết giáp trấn giữ cùng với các lực lượng đặc nhiệm.

Tổng cộng, chính quyền Cam Bốt huy động khoảng hơn 12 ngàn cảnh sát và binh lính để bảo đảm an toàn cho các phái đoàn dự thượng đỉnh ASEAN, cũng như cho gần 2.000 phóng viên, bao gồm nhà báo của Cam Bốt và nhà báo từ 30 nước đến Phnom Penh để đưa tin về thượng đỉnh. 

Ngay từ ngày 17/10, đô trưởng Phnom Penh, Khuong Sreng, đã triệu tập một phiên họp, chỉ thị cho lực lượng cảnh sát mỗi ngày phải tiến hành khám xét để phát hiện vũ khí, chất nổ cất giấu tại những khu vực “nhạy cảm” ở thủ đô, nhất những khu vực gần nơi phái đoàn các nước lưu trú trong thời gian thượng đỉnh.

Chính quyền thành phố Phnom Penh cũng đã ra lệnh cấm các cuộc biểu tình trong thời gian diễn ra các cuộc họp thượng đỉnh ASEAN. Cụ thể, họ đã yêu cầu các nhân viên của công ty giải trí NagaWorld, đang tranh chấp lao động với chủ, tạm thời ngưng các cuộc tập hợp phản đối ở những nơi công cộng trong những ngày này. 

Ngoài ra, xe cộ sẽ bị cấm lưu thông trên một số trục lộ trong thủ đô Cam Bốt gần nơi diễn ra hội nghị. Không những thế, chính quyền còn yêu cầu các xe cứu thương ở Phnom Penh không được hụ còi trong những ngày này để không ảnh hưởng đến công việc của lực lượng an ninh.

Nguồn tin: Thanh Phương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây