Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Chiến tranh Ukraina : Liên Âu dự tính huấn luyện quân đội Ukraina

unnamed (1)

Một binh sĩ thuộc đơn vị hoạt động đặc biệt của Ukraina đặt mìn ở vùng Donetsk, Ukraina ngày 14/06/2022. AP - Efrem Lukatsky

Trong bối cảnh chiến tranh Ukraina, sự hỗ trợ quân sự của Liên Hiệp Châu Âu dành cho Kiev có thể sớm được thể hiện dưới hình thức huấn luyện cho quân đội Ukraina, theo phát biểu của lãnh đạo ngoại giao châu Âu Josep Borrell ngày 22/08/2022.

Hiện tại, vẫn chưa có gì được quyết định, nhưng Ủy Ban Châu Âu rõ ràng ủng hộ ý tưởng huấn luyện và hỗ trợ quân đội Ukraina trong một cuộc chiến dường như sẽ còn kéo dài ở biên giới Liên Âu.

Từ Bruxelles, thông tín viên Jean-Jacques Héry cho biết thêm chi tiết :

« Theo lãnh đạo ngoại giao Liên Âu Josep Borrell, từ sự trợ giúp song phương mà một số nước thành viên đã dành cho Ukraina về trang thiết bị quân sự và huấn luyện sử dụng, sứ mệnh quân sự này sẽ mở rộng ra quy mô châu Âu. Đối với lãnh đạo ngoại giao châu Âu, chính bản chất của cuộc xung đột Ukraina lý giải cho việc Liên Âu đảm nhiệm một nhiệm vụ như vậy.

Josep Borrell khẳng định : « Một cuộc chiến kéo dài và dường như sẽ còn kéo dài cần có một nỗ lực không chỉ về việc cung ứng thiết bị, mà còn về đào tạo, huấn luyện và giúp tổ chức quân đội, điều này là hợp lý và là điều đang được các nước thành viên thảo luận. Đây sẽ là chủ đề của một cuộc thảo luận chính trị vào thứ Hai tới tại Praha trong khuôn khổ Hội đồng Bộ trưởng Quốc phòng. Và tôi hy vọng dự án này sẽ được thông qua. »

Hiện giờ, vẫn chưa có thông tin chi tiết về khả năng triển khai hoạt động đào tạo. Người ta vẫn không biết hình thức cụ thể, hay về việc có bao nhiêu quân nhân châu Âu sẽ được huy động vào việc này. Đây sẽ là một phần trong các cuộc thảo luận giữa những nước thành viên. Ông Josep Borrell bảo đảm là chắc chắn Liên Hiệp Châu Âu sẽ không can thiệp trực tiếp vào chiến tranh. Công tác hỗ trợ và đào tạo có thể sẽ diễn ra ở các nước láng giềng của Ukraina, để Liên Hiệp Châu Âu không hiện diện như một bên tham chiến ».

   

Nguồn tin: Thùy Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây