Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Cử tri Thổ Nhĩ Kỳ quyết định sinh mệnh chính trị của Tổng thống Erdogan

unnamed

Một cử tri Thổ Nhĩ Kỳ đi bỏ phiếu ở Ankara ngày 14/5. (Ảnh: Reuters)

TPO - Ngày 14/5, người dân Thổ Nhĩ Kỳ tham gia một trong những cuộc bầu cử quan trọng nhất trong lịch sử 100 năm của nước này, quyết định có để Tổng thống Tayyip Erdogan tiếp tục lãnh đạo hay mở ra một giai đoạn mới.

Cuộc bầu cử sẽ không chỉ quyết định ai lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với 85 triệu dân, mà cả cách quản trị đất nước, khi nền kinh tế nước này đang gặp nhiều khó khăn vì khủng hoảng mức sống, và định hình chính sách đối ngoại trước những ngã rẽ khó lường.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ứng viên Kemal Kilicdaroglu đang dẫn trước ông Erdogan với khoảng cách không xa. Nếu cả hai đều không được quá bán số phiếu, một cuộc bầu cử đấu loại trực tiếp sẽ diễn ra vào ngày 28/5.

Cử tri cũng sẽ bầu ra quốc hội mới. Đây là cuộc đua sít sao giữa Liên minh nhân dân, gồm đảng AK bảo thủ của ông Erdogan cùng MHP và một số đảng khác, với Liên minh quốc gia của ông Kilicdaroglu – gồm 6 đảng đối lập.

Các điểm bỏ phiếu mở cửa từ 8h sáng và đóng lúc 5h chiều. Theo luật Thổ Nhĩ Kỳ, việc báo cáo bất kỳ kết quả nào cũng bị cấm trước 9h tối. Cuối ngày 14/5 có thể sẽ có dấu hiệu xem liệu có phải tổ chức vòng bầu cử bổ sung hay không.

Tại Diyarbakir, một thành phố gồm chủ yếu người Kurd và là nơi hứng chịu đợt động đất khủng khiếp hồi tháng 2, một số người cho biết họ bỏ phiếu cho người đối lập và những phe khác ngoài ông Erdogan.

“Đất nước cần thay đổi”, Nuri Can, 26 tuổi, nói với Reuters, đồng thời cho biết cuộc khủng hoảng kinh tế là lý do bỏ phiếu cho phe đối lập.

Tuy nhiên, Hayati Arslan, 51 tuổi, cho biết ông đã bỏ phiếu cho ông Erdogan và đảng AK.

“Tình hình kinh tế của đất nước không tốt, nhưng tôi vẫn tin Erdogan có thể giải quyết. Uy tín của Thổ Nhĩ Kỳ ở nước ngoài tăng lên mức rất tốt nhờ ông Erdogan và tôi muốn tiếp tục như vậy”, ông chia sẻ.

Ông Erdogan, 69 tuổi, được đánh giá là chính trị gia giỏi hùng biện, một nhà vận động bậc thầy đã sống sót qua bài kiểm tra chính trị khó khăn nhất. Ông đã vượt qua vụ đảo chính bất thành năm 2016 và nhiều vụ bê bối tham nhũng.

Tuy nhiên, nếu người Thổ Nhĩ Kỳ quay lưng với ông Erdogan thì phần lớn là do khó khăn kinh tế khi lạm phát lên tới 85% vào tháng 10/2022 và sự sụp đổ của đồng lira.

Kilicdaroglu, một công chức 74 tuổi đã nghỉ hưu, hứa rằng ông sẽ trở lại với các chính sách kinh tế chính thống nếu ông đắc cử, thay thế cách quản lý nặng tay của ông Erdogan.

Ông Kilicdaroglu cũng hứa sẽ tìm cách đưa đất nước trở lại hệ thống quản lý nghị viện, thay thế hệ thống tổng thống hành pháp của Erdogan được thông qua trong một cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2017.

Ông Kilicdaroglu còn hứa sẽ khôi phục sự độc lập của nhánh tư pháp mà mà những người chỉ trích cáo buộc ông Erdogan đã sử dụng để đàn áp những người bất đồng quan điểm.

Nếu đắc cử, ông Kilicdaroglu sẽ phải xử lý nhiều thách thức để có thể duy trì liên minh đối lập thống nhất, bao gồm phe chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa Hồi giáo, chủ nghĩa thế tục và chủ nghĩa tự do.

Những ngày cuối cùng của chiến dịch vận động nổi lên cáo buộc nước ngoài can thiệp.

Ông Kilicdaroglu nói rằng đảng của ông có bằng chứng cho thấy Nga liên quan đến những nội dung giả mạo “deep fake” trên mạng internet, nhưng Mátxcơva bác bỏ.

Ông Erdogan cáo buộc phe đối lập bắt tay với Tổng thống Mỹ Joe Biden để lật đổ ông. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington không đứng về phe nào trong cuộc bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ.

Hình ảnh nhóm vận động của Thị trường Istanbul bị ném đá
Thị trưởng Istanbul bị ném đá tới tấp khi vận động cử tri



 

Nguồn tin: Bình Giang Theo Reuters

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây