Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Da xuất hiện vết bầm tím, đừng chủ quan hãy xem lại 7 nguyên nhân này.

unnamed (1)

Vết bầm tím xuất hiện trên cơ thể là điều rất bình thường nhưng đó cũng là một dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm nếu vết bầm xuất hiện không có lý do.

Tập tạ, nâng vật nặng


Nâng tạ là một lý do phụ gây ra vết bầm tím. Khi các mạch máu của bạn đã yếu thì việc hoạt động thể chất khiến các mao mạch khỏe nhất cũng bị tổn hại. Do đó, việc tập thể dục khi chưa dãn cơ hoặc lúc cơ thể mệt mỏi sẽ khiến sức khỏe xuống cấp.
Ngay cả trẻ em cũng có thể bị bầm tím trên vai khi xách cặp quá nặng. Những vết bầm tím như vậy không nguy hiểm lắm nhưng đó là minh chứng cho thấy bạn đang làm quá lên.
 

Uống thuốc

Dùng một số loại thuốc ảnh hưởng đến máu có thể dẫn đến sự xuất hiện của các vết bầm tím, có thể khác nhau, từ gần như không tồn tại đến khá nghiêm trọng. Hầu hết thời gian, chúng là do thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm đau, thuốc chống viêm có chứa sắt hoặc thuốc chống hen suyễn.
Thuốc phổ biến nhất làm cho máu lỏng hơn và có thể dẫn đến vết bầm tím là aspirin.
Nếu bạn nhận thấy mối liên hệ giữa việc dùng thuốc và tình trạng viêm trên da, bạn nên đến gặp bác sĩ. Có thể bạn sẽ cần ngừng dùng thuốc để tránh chảy máu trong.

Các bệnh về máu

Các bệnh về máu và mạch máu có thể gây ra các vết bầm tím như rối loạn đông cầm máu, giảm tiểu cầu hoặc bệnh bạch cầu... Đừng trì hoãn việc đến bệnh viện, đặc biệt nếu bạn nhận thấy các triệu chứng đáng lo ngại khác như đau và sưng chân, chảy máu nướu răng, các mao mạch nhỏ trên cơ thể hoặc chảy máu cam.
vet bam tim Giadinhvietnam (3)Ảnh minh họa. 

Thiếu chất dinh dưỡng

Một số vết bầm tím không rõ nguyên nhân có thể là tín hiệu cho thấy cơ thể thiếu các yếu tố cần thiết.
Ví dụ, B12 tham gia sản xuất máu, vitamin K chịu trách nhiệm đông máu và vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra mô mới. Nếu không có nó, các mạch máu trở nên rất mong manh. Nếu các mạch máu vỡ sẽ gây ra vết bầm tím.
 
vet bam tim Giadinhvietnam (4)Ảnh minh họa. 

Mất cân bằng nội tiết tố

Nội tiết tố thay đổi là một trong những lý do phổ biến nhất gây ra vết thâm. Chúng có thể xuất hiện nếu bạn thiếu estrogen.
Tình huống như vậy có thể xảy ra nếu bạn đang trải qua thời kỳ mãn kinh, đang dùng thuốc nội tiết tố hoặc đang mang thai. Sự thiếu hụt estrogen làm suy yếu đáng kể các mạch máu và các bức tường của mao mạch có thể rất dễ bị tổn thương.

Những thay đổi liên quan đến tuổi tác

Theo các bác sĩ, một lý do đáng buồn nhưng là lẽ tự nhiên, đó là tuổi tác. Hoặc sự mòn của các mao mạch. Hệ thống mạch máu bị suy yếu theo tuổi tác và các mô mất tính đàn hồi.
Bạn nên để ý rằng những vết bầm tím “liên quan đến tuổi tác” như vậy chủ yếu xuất hiện ở chân. Nhưng chúng xuất hiện do tác động dù là yếu nhất mà làn da non nớt thậm chí còn không để ý.
vet bam tim Giadinhvietnam (5)Ảnh minh họa. 

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng không tốt đến quá trình lưu thông máu nên bạn rất dễ xuất hiện các vết bầm tím. Những vết bầm tím cũng có thể là một triệu chứng của bệnh này ở giai đoạn rất sớm.
Các triệu chứng khác như bạn thường xuyên khát nước, vết thương lâu lành hơn, mệt mỏi nhanh chóng, mờ mắt và có đốm trắng trên da.
Hầu hết thời gian, ngay sau khi bị thương, các vết bầm tím sẽ chuyển sang màu đỏ. Đây là màu của máu dưới da. Sau một thời gian, cơ thể bắt đầu phá vỡ máu và vết bầm tím trở thành màu đen, xanh hoặc thậm chí tím. Trong vòng 5 đến 10 ngày, vùng bị thương sẽ chuyển sang màu vàng hoặc xanh lá cây. Và giai đoạn cuối là 10 - 14 ngày sau khi bị thương vùng này có màu nâu sau đó chuyển sang màu nhạt và nhạt hơn.
Thông thường, vết bầm sẽ mờ dần hoàn toàn trong vòng 2 tuần sau khi bị thương. Vì vậy, nếu bạn thấy bất kỳ màu nào khác với màu đã mô tả hoặc nếu vết bầm tím không biến mất 2 tuần sau khi bạn bị chấn thương thì hãy đến ngay bác sĩ để có lời tư vấn chính xác.

Nguồn: https://giadinhonline.vn/7-ly-do-khien-da-tu-nhien-xuat-hien-vet-bam-tim-d172527.html

 
 
 

Nguồn tin: T. Linh (Theo Brightside)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây