Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Dấu hiệu lạ khi vừa ngủ dậy cảnh báo cơ thể mắc trọng bệnh.

unnamed (1)

Sau 1 giấc ngủ đêm dài, thư giãn, buổi sáng là thời gian mọi người sẽ cảm thấy tỉnh táo, khỏe khoắn. Tuy nhiên, nếu cơ thể bạn xuất hiện những dấu hiệu lạ sau đây thì rất có thể sức khỏe bạn đang gặp vấn đề.
Vai trò của giấc ngủ là góp phần tái tạo các tế bào của cơ thể và thanh lọc bộ não. Sau mỗi giấc ngủ, cơ thể như được tái khởi động đầy sức sống để bắt đầu một ngày mới với vô vàn hoạt động.
Nếu vào thời điểm thức dậy buổi sáng bạn nhận thấy các dấu hiệu lạ liên quan đến bệnh lý thì không nên chủ quan cần thăm khám và điều trị tích cực.
Mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt
Nếu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu sau khi ngủ dậy thì có thể do não bị thiếu oxy, máu lên não không đủ và mạch máu não hẹp.
Cảm giác mệt mỏi sau khi thức dậy cũng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư. Tế bào ung thư khi phát triển sẽ sử dụng chất dinh dưỡng của cơ thể và điều này sẽ làm con người thiếu hụt dinh dưỡng, luôn mệt mỏi.
Chính vì vậy, người bệnh khi có triệu chứng này kéo dài cần đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chẩn đoán điều trị hiệu quả.
Tiêu chảy
Thỉnh thoảng bị tiêu chảy vào buổi sáng là bình thường. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài liên tục vài tuần kèm theo ói mửa, đầy hơi, sốt, phân lẫn máu...thì bạn nên đến bệnh viện để khám xem mình có mắc bệnh gì không.
Một số bệnh có liên quan đến triệu chứng tiêu chảy vào sáng sớm như viêm ruột, nhiễm ký sinh trùng, hội chứng ruột kích thích, nhiễm vi khuẩn và virut...
Bọng mắt xuất hiện
Nguyên nhân khiến bọng mắt xuất hiện có thể là thiếu ngủ, thức khuya, uống nhiều nước buổi tối. Triệu chứng này sẽ biến mất sau vài giờ khi bạn thức dậy buổi sáng.
Tuy nhiên, nếu bạn thấy đêm ngủ ngon, tối uống ít nước mà sáng dậy mắt vẫn có bọng và mặt hơi phù vài ngày không hết thì không loại trừ khả năng đó là dấu hiệu bệnh thận.
Cảm giác đói bất thường
Sáng nào dậy cơ thể bạn cũng thấy đói cồn cào, khô miệng, mệt mỏi và phải ăn uống ngay thì cơ thể mới bình thường được thì nguy cơ bệnh tiểu đường rất cao.
Khi bị tiểu đường, lượng đường nạp vào cơ thể không thể chuyển hóa thành năng lượng, chỉ có thể tiêu hao chất béo hoặc đường dự trữ trong cơ thể để làm năng lượng nên người bệnh cũng sẽ cảm thấy đói bất thường.
Phù nề sau khi ngủ dậy
Thông thường, những người khỏe mạnh có thể sẽ xuất hiện dấu hiệu phù nề trên mặt khi ngủ dậy vào buổi sáng, nhưng nó sẽ biến mất hoàn toàn trong vòng 20 phút.
Nhưng rất lâu sau mà khuôn mặt vẫn còn phù nề, đặc biệt là phù mí mắt thì bạn có thể đã mắc bệnh thận.
Đau phần bụng trên bên phải
Mặc dù gan không có dây thần kinh cảm giác gây đau, nhưng nếu gan bị tổn thương thì nó sẽ gây ra cơn đau nửa bên phải cơ thể. Nếu vào buổi sáng, bạn thấy đau ở vùng bụng trên bên phải, bạn hãy cảnh giác. Nếu cơn đau kéo dài, bạn cần đến bệnh viện khám ngay lập tức.
Nước tiểu có màu tối
Tăng bilirubin trong máu sẽ làm cho màu sắc của nước tiểu thay đổi từ màu vàng sẫm đến nâu. Nếu bạn nhận thấy có sự thay đổi màu sắc của nước tiểu, hãy đến gặp bác sĩ sớm nhất có thể.
Cứng khớp buổi sáng
Nếu sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn cảm thấy các khớp và cơ của mình bị cứng lại, hoạt động bị hạn chế thì rất có thể bạn đã bị thoái hóa xương khớp.
Những người trung niên hoặc cao tuổi là 2 đối tượng dễ bị cứng khớp vào buổi sáng nhất, dấu hiệu là không thể nắm chặt tay và khó hoạt động các khớp của cơ thể trong hơn 1 giờ khi thức dậy.
Đắng miệng, lưỡi
Trong khi ngủ, cơ thể thường mất nhiều nước cho việc đổ mồ hôi điều hòa thân nhiệt và thở. Nó khiến bạn có cảm giác đắng miệng khi ngủ dậy. Cảm giác này sẽ rõ ràng hơn khi bạn uống rượu, hút thuốc, thức khuya.
Nếu bạn không có thói quen xấu mà khi ngủ dậy vẫn thấy đắng miệng, lưỡi khô thì hãy cảnh giác. Cảm giác đắng này có thể liên quan tới sự chuyển hóa mật bất thường, hay gặp ở bệnh nhân mắc bệnh gan, mật.
Hơi thở hôi
Thường thì khi ngủ dậy hơi thở của chúng ta có mùi khó chịu hơn bình thường. Nhưng nếu mùi hôi nồng hơn vào sáng sớm và đánh răng xong cũng vẫn còn mùi khó chịu thì nên cẩn thận. Nếu gan hoạt động không tốt, chức năng gan suy giảm thì rất dễ gây hôi miệng. Lúc này, hàm lượng đạm ure và amoniac trong máu tăng dần lên và gây mùi.
Chướng bụng
Mới sáng sớm khi ngủ dậy bạn đã thấy chướng bụng là hiện tượng chất lỏng tích tụ trong bụng người bệnh. Bụng ngày một căng phồng và có thể gây khó chịu, đau đớn, sưng chân và mắt cá chân.
Nếu gặp những biểu hiện này, bạn cần phải đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt.

Nguồn: https://tienphong.vn/dau-hieu-la-khi-vua-ngu-day-canh-bao-co-the-mac-trong-benh-post1392146.tpo

Nguồn tin: Thanh Huyền (Tổng hợp)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây