Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Đời người chỉ vì 1 chữ này mà lao đao

tải xuống (11)
 Ai đó  từng  nói  rằng, đời  người  chính  là  một  chuỗi  những  câu hỏi trắc nghiệm, chọn đúng hay sai là tùy ở bạn. Vậy vấn đề là làm sao để không tích phải ô sai? Bạn  phải  nhìn  xa  trông  rộng  một  chút,  bình  tĩnh  và  dùng  lý  trí cân nhắc lợi hại. Khi bạn hiểu được thứ gì là quan trọng nhất, tựkhắc bạn sẽ tìm được đáp án đúng cho mình. Nếu  không  vì  một  chữ  tham,  cuộc đời  con  người  hẳn  sẽ  nhẹnhõm đi rất nhiều. Tiếc rẻđồđộc hại, tổn hại đến sức khỏe Ông Trương quên cất đồăn mua trước đó vào tủ lạnh, lúc nhớra đểăn mới phát hiện ra đồăn đã hỏng rồi. Ông Trương trước đây từng trải qua những ngày tháng khổ sở nên thường ngày rất tiết  kiệm,  không  nỡ  vứt  kể  cả  khi đồăn đã  ôi  thiu.  Ông  nghĩrằng đồăn sau khi khử trùng bằng nhiệt độ cao thì sẽ không sao nữa, thế là dùng dầu ăn rán lên rồi ăn. Người nhà khuyên nhủ ông không nên ăn, ăn vào rồi đau bụng, lợi bất cập hại. Thế nhưng ông vẫn kiên quyết không nghe, còn một  mực  khăng  khăng  kể  cả  có  vi  khuẩn  thật  thì  cũng  bị  dầu đun chết hết rồi. Ông còn khẳng định mùi vịđồăn rất ngon, không hề có mùi và may là ông chưa vứt đi, chứ không sẽ thật phí của. Nhưng ông Trương chưa đắc ý được bao lâu thì bụng đã bắt đầu đau.
116Mới đầu  ông  còn  cho  rằng  do  tiêu  hóa  kém,  bèn  hạn  chếăn uống, bữa nào cũng ăn ít hơn bình thường và uống thuốc hỗ trợtiêu hóa. Thế nhưng vài ngày liền dạ dày vẫn đau, không chịu được nữa, ông bèn tới bệnh viện, nào kiểm tra, nào kê đơn mua thuốc, sốtiền  bỏ  ra đắt  hơn  nhiều  so  với  số  thực  phẩm  hỏng  ôi  thiu  kia. Hơn  nữa,  không  chỉ  mất  tiền,  mà  dạ  dày đau  liền  mấy  ngày khiến ông Trương đau tới rã rời. Thật là tiền mất tật mang. Sau bài học lần đó, ông Trương xem ra  cũng bớt ngoan cố, dù có tiếc cũng không giữ lại đồăn ôi thiu. Những  người  như  ông  Trương  trên  thực  tế  không  hề  ít.  Phải công  nhận  tiết  kiệm  là  thói  quen  tốt  nhưng  thực  phẩm  là đểcung  cấp  chất  dinh  dưỡng  cho  cơ  thể  con  người,  nên  nếu  thực phẩm không có lợi thì hà tất phải ăn? Đằng  sau  tâm  lý  tiếc  rẻ  có  thể  còn  là  sự  tham  lam.  Rất  nhiều người đi ăn buffet đều ăn tới no căng, khiến dạ dày quá tải, sợkhông tranh thủăn nhiều thì sẽ bị thiệt. Tham bát bỏ mâm Cô Ngô sau nhiều năm tích cóp được một khoản tiền nhỏ dùng để  dưỡng  già,  nhưng  lại  thấy để  trong  ngân  hàng  không được bao nhiêu, nên luôn canh cánh làm sao để có lãi nhất. Không  vượt  qua  nổi  cám  dỗ,  cô  Ngô  bắt đầu  sốt  sắng  lao  vào đầu  tư  các  sàn  quản  lý  tài  chính.  Trong  khi  hiện  nay,  các  sàn quản  lý  tài  chính điện  tử  thật,  giả  khó  phân  biệt, đại đa  sốđều mang  tính  chất đa  cấp,  mặc  dù  tiền  lãi  nhìn  qua  rất  khả  quan, nhưng cuối cùng đa phần đều kết thúc dưới hình thức "mô hình ponzi" (Vay tiền của người này trả nợ cho người khác).
117Nói thẳng ra là "bạn nhắm vào tiền lãi của họ, họ nhắm vào tiền vốn của bạn", vô cùng mạo hiểm. Nhưng không vượt qua được cám  dỗ  mang  tên  lãi  cao  nên  cô  Ngô đã đầu  tư  vào  rất  nhiều hạng mục. Quả  thực  mới đầu, cô  cũng  kiếm được chút  tiền.  Nếu  lúc đó  kịp  thời  thu  hồi tiền  thì  có  lẽ  vẫn còn được  chút  lợi. Nhưng   lòng   tham kham khiến cô muốn   kiếm được nhiều hơn và thế là cô lại tiếp tục đổ thêm vốn liếng, kết quả là tay trắng. Người  ta  thường  nói  rằng  "buông  dây  dài,  câu  cá  lớn".  Nhưng ngày nay, kẻ lừa đảo chỉ dùng miếng mồi nhỏ bé, đã có thể bòn rút được số tiền lớn từ trong túi những người tham và cả tin. Những  câu  chuyện  xảy  ra  với  ông  Trương,  cô  Ngô đều  không phải  là  trường  hợp  cá  biệt.  Kiểu  tham đũa  bỏ  mâm  như  vậy thường  xuyên  xảy  ra  trong  cuộc  sống  hiện  nay.  Những  bi  kịch này đều xuất phát từ 1 chữ tham, vì cái lợi trước mắt  mà đánh mất những cái lớn hơn. Tiếc một chút thức ăn thừa, tham tiền lãi cao, cả ông Trương và cô  Ngô đều đã  phải  trả  giá  bằng  sức  khỏe  và  tiền  bạc.  Và ởngoài  kia,  còn  biết  bao  nhiêu  người  vì  chữ  tham  mà  thậm  chí còn phải trả giá đắt hơn, bằng cả tính mạng của bản thân mình.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây