Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


EU tuyên bố thay thế hoàn toàn nguồn cung khí đốt từ Nga

unnamed (2)

Một tàu chở LNG cập cảng tại Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Các quan chức EU tuyên bố đã thay thế hoàn toàn nguồn cung khí đốt của Nga bằng các nhà cung cấp đáng tin cậy khác.

Theo RT, trong ngày 23/11 (giờ địa phương), Ủy viên năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) Kadri Simson tuyên bố, EU đã thay thế hoàn toàn việc nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga bằng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và khí đốt từ các nhà cung cấp đáng tin cậy.

"Việc đa dạng hóa, giảm nhu cầu, chính sách lưu trữ khí đốt chung và kế hoạch thay thế năng lượng của Nga đang tạo ra sự khác biệt. Tuy vậy, chúng ta vẫn phải đề cao cảnh giác", bà Simson cho biết.

Một báo cáo được đưa ra tại phiên họp của Nghị viện châu Âu cho thấy, EU đã giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga thông qua việc tăng cường nhập khẩu LNG từ Mỹ. Cụ thể, từ tháng 1 tới tháng 8, tổng khối lượng nhập khẩu khí đốt từ Nga, bao gồm cả LNG, đã giảm 39 tỷ m3. Trong cùng kỳ, nguồn cung cấp LNG từ Mỹ đã tăng gần 80%.

Tuy vậy, các chuyên gia năng lượng cho rằng, việc EU thay thế khí đốt từ Nga bằng LNG sẽ khiến chi phí năng lượng của châu Âu tăng vọt. Không giống với khí đốt cung cấp qua đường ống, LNG được mua trên thị trường giao ngay, khiến chi phí cao hơn rất nhiều lần.

Bên cạnh đó, quyết định của EU cũng làm khó cho nhiều nước đang phát triển, bởi họ phải cạnh tranh về giá với các quốc gia giàu có hơn. Tuy vậy, ngay cả các quốc gia châu Âu cũng đau đầu về vấn đề giá cả, Pháp và Đức đã từng phàn nàn về việc Mỹ xuất khẩu LNG với giá cao gấp vài lần thị trường nội địa.

 

Các nước Nam Âu ngấm ngầm tăng mua dầu Nga

Các nước Nam Âu ngấm ngầm tăng mua dầu Nga

Kết quả theo dõi hé lộ, các quốc gia Nam Âu, kể cả Italia và Tây Ban Nha đang ngấm ngầm tăng mua dầu thô của Nga khi chỉ còn 4 tháng nữa, lệnh cấm nhập khẩu của Liên minh châu Âu (EU) sẽ bắt đầu có hiệu lực. Chủ tàu

Chủ tàu "đánh liều" vận chuyển dầu Nga đang kiếm bộn

"Đánh liều" bỏ qua lệnh cấm vận và không cung cấp bảo hiểm cho dầu Nga của EU, các chủ tàu Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và Trung Quốc đang kiếm được lợi nhuận gấp 3 lần. Lệnh cấm vận dầu Nga của EU có thực sự hiệu quả?

Nguồn tin: Việt Dũng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây