Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


FDA: Xét nghiệm nhanh không chính xác đối với biến thể Omicron

unnamed (4)

WASHINGTON, DC (NV) – Cơ Quan Quản Trị Thực Phẩm và Dược Phẩm Mỹ (FDA) hôm Thứ Ba, 28 Tháng Mười Hai, cho biết bộ xét nghiệm nhanh tại nhà có nhiều rủi ro cho kết quả âm tính “giả” trong trường hợp nhiễm Omicron, vốn đã đột biến rất nhiều so với các biến thể trước đó, theo hãng thông tấn AFP.

Tin tức này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang phải đối mặt với sự bùng phát các ca nhiễm mà nguyên nhân, theo giới chuyên gia, là do kết quả xét nghiệm nhanh thiếu chính xác, thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm PCR dù chính xác nhưng lâu, đồng thời nguồn cung cấp bộ xét nghiệm tại nhà đang thiếu hụt.

Kết quả xét nghiệm nhanh thiếu chính xác nếu nhiễm biến thể Omicron. (Hình minh họa: Douglas Magno/AFP via Getty Images)

FDA cho biết đang hợp tác với Viện Y Tế Quốc Gia (NIH) để nghiên cứu hiệu suất của các xét nghiệm tại nhà, còn được gọi là xét nghiệm “kháng nguyên,” đối với các mẫu bệnh nhân có chứa nguyên bản sống của biến thể Omicron.

Độ nhạy là thước đo khả năng xét nghiệm có thể phát hiện ca dương tính.

Các xét nghiệm trước đây tập trung vào các mẫu virus bất hoạt bằng nhiệt, thay vì virus sống. Tuy nhiên, hiệu suất của việc xét nghiệm đang dần sụt giảm và đến bây giờ mới được phát hiện.

FDA cho biết họ vẫn cho phép và hướng dẫn người dân xét nghiệm kháng nguyên – hoạt động bằng cách phát hiện các protein bề mặt của virus Corona.

Chẳng hạn, một số xét nghiệm nhanh hướng dẫn người dùng thực hiện hai lần, cách nhau một khoảng thời gian nhất định, để xác nhận chắc chắn kết quả âm tính.

Nếu một người có kết quả âm tính bằng xét nghiệm nhanh nhưng được cho là có thể nhiễm COVID-19, do các triệu chứng hoặc tiếp xúc người bị nhiễm, họ vẫn được khuyến nghị làm xét nghiệm phân tử “tiêu chuẩn” như PCR.

Cách này sẽ giúp phát hiện vật chất di truyền của virus với độ chính xác cao hơn vì chúng có thể tạo ra hàng triệu bản sao RNA của virus. Vì vậy, những người thậm chí nhiễm một lượng nhỏ cũng có thể được phát hiện.


 

Nguồn tin:  (MPL) [qd]

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây