Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Hàng ngàn người dự lễ tưởng niệm cố TT Ngô Đình Diệm tại Westminster

unnamed (1)

Đằng-Giao/Người Việt
WESTMINSTER, California (NV) – “Hàng ngàn người đến dự lễ tưởng niệm cụ Ngô Đình Diệm tại nhà thờ Westminster trưa nay.” Đó là lời thuật lại của Linh Mục Nguyễn Văn Tuyên, chánh xứ giáo xứ Westminster, người dâng Thánh Lễ cho buổi tưởng niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm vào lúc 12 giờ 15 phút trưa Thứ Ba, 2 Tháng Mười Một.
Đại diện các binh chủng tại buổi lễ tưởng niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm. (Hình: Raymond Addington cung cấp)
“Tôi thấy đủ các sắc phục trong quân đội đều hiện diện. Bên trong nhà thờ chứa được 850 người mà trưa nay, người ta phải đứng vòng trong, vòng ngoài quanh nhà thờ, cho thấy phải hơn 1,000 là ít,” Linh Mục Tuyên nhận xét.
Như mọi năm, buổi lễ do Giáo Sư Lê Tinh Thông, trưởng ban tổ chức, khởi xướng. “Đây là lần thứ bốn mươi mấy tôi tổ chức lễ tưởng niệm cho cụ,” Giáo Sư Lê Tinh Thông cho biết.
Theo lời vị giáo sư, ông bắt đầu thay ông Cao Xuân Vỹ, cựu tổng giám đốc Thanh Niên, Thể Dục và Thể Thao Đệ Nhất Cộng Hòa, làm lễ tưởng niệm hằng năm cho cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm từ khoảng năm 1980 đến nay.
Năm nay, Giáo Sư Thông cho hay, có một ân nhân yêu mến tinh thần Ngô Đình Diệm vừa tặng $10,000 làm giải thi đua phát huy tinh thần Ngô Đình Diệm.
“Đây là một niềm vui đối với chúng tôi vì lòng đạo đức, sự liêm khiết và tinh thần dân tộc của cụ Diệm vẫn còn được ghi nhớ đến hôm nay,” Giáo Sư Thông ghi nhận. “Và như vậy người ta còn nhớ mãi chế độ Việt Nam Cộng Hòa.”
Những nén nhang được thắp lên trong nhà thờ Westminster. (Hình: Raymond Addington cung cấp)
Ông Phạm Quỳnh, cựu sĩ quan cơ bản trường Võ Bị Thủ Đức, nói: “Năm nay đúng là có nhiều người dự lễ cụ Diệm hơn năm ngoái. Năm ngoái, vì đại dịch nên phải làm lễ ngoài trời và cũng vì đại dịch nên nhiều người ngại tụ tập. Tuy nhiên, thấy năm nay mọi người quay lại sinh hoạt bình thường, tôi rất vui.”
Ông thêm: “Tinh thần Ngô Đình Diệm là tinh thần bất khuất. Nếu còn ông, không chắc gì Cộng Sản đã chiếm được miền Nam.”
Có mặt tại buổi lễ, ông Phát Bùi, nghị viên Garden Grove Khu Vực 4 kiêm chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, chia sẻ: “Tôi vô cùng cảm động khi được có mặt tại buổi lễ. Từ lâu, tôi vẫn luôn ngưỡng mộ tinh thần dân tộc, tinh thần tự quyết của cụ Ngô Đình Diệm.”
“Theo lời kể lại của những bậc trưởng thượng, cụ Diệm lúc nào cũng trông mong vào thế hệ tương lai vì cụ cho rằng càng về sau, các sĩ quan càng có tinh thần tự hào dân tộc,” ông thêm.
Linh Mục Tuyên nói: “Tôi không ngờ người ta vẫn còn quý mến cụ Diệm đến như vậy. Vẫn biết nhân vô thập toàn và cụ Diệm cũng vậy. Nhưng có lẽ những điều tốt cụ đạt được đã vượt quá những điều không tốt nên mới có được lòng quý mến như thế.”
“Tôi nhớ mãi một ngày u buồn ở Gia Kiệm. Lúc ấy, tôi chỉ chừng 9-10 tuổi nhưng thấy cả gia đình tôi cùng buồn khi hay tin cụ Diệm mất trong cuộc đảo chính 1963 làm tôi cũng buốn theo,” vị linh mục chia sẻ. “Hôm nay, tôi hài lòng vì cụ còn được thương nhớ.”
Giáo đường chật kín. Nhiều người phải đứng bên ngoài. (Hình: Raymond Addington cung cấp)
“Hôm nay, tôi làm lễ cầu nguyện cho tất cả mọi người đã thiệt mạng vì chiến tranh, bất kể tôn giáo,” Linh Mục Nguyễn Văn Tuyên khẳng định. 
 

Nguồn tin: (Đằng-Giao) [qd]

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây