Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Hàng trăm phụ nữ sập bẫy 'tặng quà triệu USD'

unnamed  2

 

TP HCMCao Lê Thị Duyên, 37 tuổi, cấu kết nhóm người Nigieria, tạo Facebook là doanh nhân, quân nhân nước ngoài để tán tỉnh cả trăm phụ nữ, hứa tặng quà "triệu USD".

Khi những người phụ nữ tưởng thật, chúng sẽ dựng kịch bản để dụ họ chuyển tiền. Thủ đoạn của đường dây lừa đảo do nhóm người Nigieria cầm đầu được Phòng cảnh sát Hình sự (PC02) Công an TP HCM công bố, ngày 22/5.

Duyên là một trong những người tiếp tay cho băng nhóm tội phạm nước ngoài này, bị bắt hồi cuối tháng 3 cùng hai đồng phạm Lê Văn Nam (29 tuổi, quê Thanh Hóa), Phạm Văn Châu (30 tuổi, Hậu Giang). Cảnh sát thu giữ của nhóm này gần 500 CMND giả, 44 giấy phép lái xe và 85 thẻ ATM các ngân hàng.

Cơ quan điều tra xác định, mỗi tài khoản ngân hàng chúng lừa đảo được ít nhất vài chục triệu đồng, có trường hợp lấy được 1,5 tỷ đồng. Nếu chỉ tính 50 tài khoản Duyên thu mua, rồi sang tay các đồng bọn khác thì con số thiệt hại thấp nhất là hơn chục tỷ đồng - đồng nghĩa với việc có hàng trăm phụ nữ đã sập bẫy.

Châu và Nam tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.

Khoảng 6 năm trước, Duyên sang Malaysia làm nail, sống với Obinna (quốc tịch Nigeria) có một con chung. Nhiều đồng hương của Obinna đến chơi hàng ngày, rủ cô ta tham gia "làm ăn".

Về Việt Nam mở quán cơm, Duyên lôi kéo Nam và Châu, kêu họ đi mua những tài khoản ngân hàng người dân không sử dụng, hoặc thuê người lập tài khoản với giá một triệu đồng. Duyên sẽ mua lại giá 10 triệu đồng. Nhóm Nam cũng mua nhiều sim điện thoại để đăng ký ngân hàng điện tử, thông báo số dư.

Tiếp đó, Duyên và nhóm người Nigieria tạo nhiều tài khoản trên mạng xã hội, giả doanh nhân, người giàu có làm quen với phụ nữ Việt Nam để tán tỉnh, hứa sẽ qua gặp mặt cưới làm vợ. Khi các phụ nữ đã "cắn câu", các doanh nhân dỏm thông báo đã gửi thùng quà về cho người yêu, có giấu tiền bên trong trị giá cả triệu USD.

Duyên sẽ vào vai cán bộ hải quan, nhân viên bưu điện... gọi đến số người phụ nữ, thông báo có quà từ nước ngoài gửi cho họ. Tuy nhiên, hải quan phát hiện bên trong có nhiều USD nên đã tạm giữ, nếu muốn lấy ra phải lo lót. Từ đó, Duyên đề nghị người phụ nữ chuyển hàng chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu, vào số tài khoản của chúng (đã mua trước đó).

Người phụ nữ tưởng thật, nghĩ số tiền bỏ ra không là gì so với món quà triệu USD sắp nhận được nên thực hiện theo. Duyên sau đó sẽ viện lý do khác, tiếp tục dụ nạn nhân chuyển thêm nhiều đợt tiền rồi cắt đứt liên lạc. Mỗi khi tiền chuyển vào, Nam và Châu lập tức rút hết.

Duyên khai, nhóm mình được những người Nigeria chia cho 10% trên tổng số tiền chiếm đoạt được. Từ năm 2015 cho đến khi chuyển về Việt Nam sinh sống, cô ta "không thể nhớ" đã sử dụng bao nhiêu tài khoản ngân hàng vào đường dây lừa đảo này.

Do Duyên đang nuôi con dưới 3 tuổi nên cơ quan điều tra cho tại ngoại. Công an TP HCM kêu gọi những nạn nhân của băng nhóm này liên hệ Đội 4, Phòng cảnh sát Hình sự để hợp tác điều tra.

 

Nguồn tin: Quốc Thắng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây