Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Hình ảnh công trình thiên nhiên

unnamed
Mùa Hè thời gian nghỉ ngơi cho gân cốt thể xác cùng tâm trí có lại sức lực niềm vui phấn khởi. Vì sau những tháng ngày tuần lễ trong năm mài miệt mẫn cán làm việc, học hành tập luyện, thể xác cùng tinh thần tâm trí trở nên căng thẳng mệt mỏi tựa như sợi dây đàn kéo căng thẳng đang có chiều hướng chùng giãn ra, hay có thể đứt đoạn, hay như chiếc máy vơi cạn hết xăng dầu nhớt, khí đốt. Và mùa hè thời tiết nóng bức cũng gây ra mệt nhọc mau chảy đổ mồ hôi, nên làm việc không mang đến hiệu quả thành tích cao tốt như mong muốn!
 
Vì thế thể xác cùng tinh thần tâm trí cần có thời gian thư giãn nghỉ dừng lại kín múc năng lượng, để lấy lại đà sức cùng niềm vui phấn khởi cho đời sống làm việc ngày mai.
 
Có nhiều cách thức nghỉ ngơi bồi dưỡng sức lực trong mùa Hè, tùy theo nhu cầu ý thích của mỗi người, mỗi hoàn cảnh cùng tập tục thói quen đời sống.
 
Đi vào thưởng thức, khám phá thiên nhiên là cách nghỉ ngơi trong mùa hè không chỉ lành mạnh cho gân cốt thể xác, mà còn mở mang sự hiểu biết cho tâm trí nhiều nữa.
 
Vậy làm thế nào có thể tìm nhận ra hình ảnh công trình thiên nhiên?
 
Theo đức tin Kitô giáo, con người chúng ta tìm nhận dấu vết những hình ảnh công trình thiên nhiên do Thiên Chúa, Đấng Tạo Hoá, đã tạo dựng nên: “ Từ khởi thủy Thiên Chúa đã tạo dựng nên vũ trụ trời và đất.” ( Sách Sáng Thế, 1,1).
 
Bài tường thuật đầu tiên trong kinh thánh về công trình sáng tạo với những chi tiết: nước, đất, núi rừng, sông nước đại dương, bầu trời, mặt trời, mặt trăng, các tinh tú, cây cỏ thảo mộc, các loài thú xúc động vật các thứ loại và sau cùng là con người. ( Sách Sáng Thế 1, 1-31).
 
Những công trình sáng tạo này là những dấu vết của Đấng Tạo Hóa khắc ghi in dấu vết hình ảnh rõ nét luôn tồn tại trong thiên nhiên từ xưa nay. Vì thế càng đi sâu vào chi tiết tìm hiểu thiên nhiên, càng có nhiều bỡ ngỡ đầy thú vị, khám phá ra những hình ảnh lạ lùng của công trình thiên nhiên. Có thể nói được công trình thiên nhiên luôn ẩn dấu chất chứa những kho tàng bí ẩn to lớn bao la bất tận, mà con người tìm hiểu khám phá từ thế hệ này sang thế hệ khác không sao hết được.

Mỗi loài cây cỏ thảo mộc là một kỳ công lạ lùng. Tuy chúng có chung một tên thảo mộc, nhưng mỗi thứ loại có hình dạng thân thể cành lá hoa trái, mầu sắc đặc thù khác nhau. Chưa hết ở mỗi vùng đất nước vùng miền tuy cùng thứ loại mọc lên, nhưng lại có phát triển khác với loài thảo đồng chủng mọc phát triển ở vùng miền đất nước vũ trụ nơi khác. 
 
Ánh sáng mặt trời, nước mưa và đất là thực phẩm nuôi cho chúng phát triển mọc lớn lên như chúng là, mà Đấng Tạo Hoá đã tạo dựng nên chúng từ thuở ban đầu. Đấng Tạo Hóa đã ký thác phú bẩm vào bản chất nhân lõi của chúng tế bào gốc mầm sự sống, để chúng sinh sôi nẩy nở ra thêm nhiều cây mới, không bị hủy diệt mất giống nòi chủng loại. Trái lại vẫn luôn có sự nối tiếp tồn tại, dù cây gốc theo dòng thời gian năm tháng tàn héo chết đi.
 
Rồi hình ảnh đa dạng lạ lùng trong thiên nhiên của các loài thú động vật. Khoa nghiên cứu ước tính ra có chừng hơn một triệu thứ chủng loại động vật. Loài động vật lớn nhất có kích thước 30 mét chiều dài và cân nặng hơn một trăm tạ.
 
Loài động vật nhỏ nhất có kích thước nhỏ li ti chỉ to hơn vài milimét, và bằng mắt thường của con người không thể nhìn thấy chúng được. Rồi mầu da hương sắc bộ y phục của chúng cũng rất đa dạng nhiều mầu sắc, có loài vật mang nhiều mầu sắc khác nhau thay đổi tùy theo tình trạng thời tiết, hoàn cảnh nơi sinh sống…
 
Trong lòng đại dương những nhà khảo cứu khám phá ra những đàn cá to nhỏ đủ mọi chủng loại có tới hàng trăm ngàn triệu con bơi lội thành từng bầy san sát nhau theo một trật tự lạ lùng. Chúng là nguồn cung cấp thực phẩm thức ăn cho nhau, cùng cho con người. Có những loài cá sống ở dưới nước, nhưng lại có thể bay nhảy lên cao khỏi mặt nước được, có những loài cá sống sâu tận cả 10.000 mét trong lòng nước ở ngoài đại dương, cùng có khả năng chiếu sáng như một chiếc đèn pin cầm tay có năng lượng tỏa sáng.
 
Rồi trên nền trời có những bầy đàn chim to nhỏ khác nhau, hình dạng mầu lông y phục sặc sỡ muôn mầu khác nhau bay lượn thành đàn thứ tự như những cảnh chiếu trình diễn màn vũ múa rất ngoạn mục hấp dẫn, vừa bay lượn vừa ca hót gọi nhau phát ra những âm thanh tiếng khác nhau vang trời. Chúng thuộc về công trình thiên nhiên.
 
Đời sống của chúng tô điểm trình bày tạo nên bức tranh hình ảnh rực rỡ sống động cho công trình thiên nhiên. Và cũng vậy, Đấng Tạo Hoá đã ký thác phú bẩm cách lạ lùng vào trong thân thể máu mủ của chúng tế bào gốc mầm sự sống, để giống nòi chủng loại của chúng sinh sôi nẩy nở phát triển thêm lên luôn mãi, nối tiếp không bị cắt đứt chấm dứt từ đời này qua đời khác.

Trong khu vườn thiên nhiên nơi đồng ruộng, nơi vùng thung lũng núi đồi trùng điệp có hằng hà sa số không biết bao nhiêu thứ chủng loại những động vật côn trùng to nhỏ khác nhau, hoặc bò sát dưới mặt đất, hoặc bay lượn nhảy chuyền trong không gian, hoặc sống chạy nhảy sống trong hang động dưới lòng đất, trong lòng khe núi đá, trong lùm gốc cây, làm tổ dưới tùm lá cành cây, chạy nhảy chuyền từ cành cây nhọ sang cành cây khác. Lá cây, rong rêu, phấn hoa là thực phẩm nuôi sống chúng. Và chúng cũng là thực phẩm cho nhau nữa.

 
Sự cư ngụ sinh sống có mặt của chúng nói lên nơi đó sự sống phát triển thịnh vượng sinh động. Và Đấng Tạo Hoá cũng ghi khắc phú bẩm vào thân thể dòng máu chứng tế bào gốc mầm sống cho sự nẩy nở phát triển không ngừng luôn mãi.
 
Nơi thân thể mỗi người có một trái tim bằng thịt. Nhưng đó là một kỳ công lạ lùng. Trái tim là trung tâm của sự sống, được ví như một động cơ ( motor) của sức sống. Trái tim ta hằng ngày đập 100.000 lần và bơm luân chuyển đi khắp cùng thân thể tới tận các cơ quan trong người 5.000 lít máu cho thân thể có năng sức hoạt động. Mỗi người có con đường sống trên trần gian dài ngắn tùy như Đấng Tạo Hóa sinh thành ban cho, dù 30, 40, 50,60, 70, 80.,90, hay 100 tuổi đời, nhưng trái tim luôn làm việc hoạt động mẫn cán ngày đêm điều hòa như thế mà không bao giờ phải thay pin năng lượng, hay bơm thêm dầu mỡ gì vào. Điều này vượt quá tầm mức thành tích hạng bậc nhất tối cao của một cỗ máy về khoa học kỹ thuật do con người chế tạo làm ra.
 
Rồi nhìn lên bầu trời hằng ngày mặt trời từ bình mình cho tới chiều tối luôn luôn chiếu sáng. Ban đêm mặt trăng và các vì tinh tú chiếu toả ánh sáng dịu mát trong lành. Và những hành tinh này cũng không bao giờ cần tới pin năng lượng gì để hoạt động từ ngày khởi thủy được Đấng Tạo Hóa dựng nên.
 
Và với dụng cụ viễn vọng kính tối tân to lớn, xưa nay con người càng ngạc nhiên hơn nữa. Vì luôn còn khám phá ra những dải ngân hà, những hệ thống mặt trời xa diệu vợi khác nữa trong bầu trời vũ trụ bao la không có biên giới cùng tận.
 
Khoa học khám phá ra trái đất di chuyển xoay vòng quanh mặt trời theo đúng đường qũy đạo, cùng đúng với vận tốc mà Đấng Tạo Hoá đã vạch ra. Có thế con người cùng những loài tạo vật khác trong trái đất không bị sức nóng của mặt trời thiêu cháy, nhưng theo thứ tự tuần hoàn thời giờ của ngày và của năm có đủ số lượng ánh sáng cùng hơi nóng ấm cần thiết cho sự sống, cho phát triển tồn tại. Giả như nếu một vật thể nhỏ li ti thôi đi trật đường ra ngoài vòng qũy đạo này, nó sẽ bị sức nóng mặt trời đốt cháy thiêu hủy không thể sống còn được nữa.

Các nhà khoa học khoa thiên văn đã nghiên cứu đưa ra kết quả đo lường về khoảng cách giữa trái đất và mặt trời là 150 triệu Kilômét. Một khoảng cách quá xa dài diệu vợi!



Và còn không biết bao nhiêu sự lạ lùng trong công trình thiên nhiên mà con người từ cổ chí kim chưa hay không sao khám phá ra được. Vì khả năng trí khôn, cùng thời gian sống trên mặt đất của con người có giới hạn, đang khi công trình thiên nhiên bao la không có giới hạn.
 
Một trật tự hoàn hảo của công trình thiên nhiên, mà con người chúng ta biết đến, dù chỉ là một phần trăm hay góc cạnh nào đó thôi, cũng đã vượt quá tầm suy hiểu của tâm trí ta. Điều lạ lùng này không thể là ngẫu nhiên. Vì điều gì xảy ra ngẫu nhiên không có trật tự, nhưng là sự chao đảo hỗn loạn.
 
Trật tự lạ lùng trong vũ trụ công trình thiên nhiên diễn xảy ra từ bao ngàn triệu năm nay, mà con người chúng ta mới chỉ khám phá nhận ra một góc phần, cũng đủ gợi lên trong tâm trí suy nghĩ của chúng ta là phải có một kỹ sư bậc thầy lỗi lạc siêu việt đã làm nên công trình này, người đã tạo dựng làm nên tất cả, và không để dấu vết sự sống, hình dạng khả năng cùng sức mạnh sự nối tiếp tồn tại của các công trình bị biến mất tàn lụi. Trái lại đã ghi khắc tế bào gốc mầm sự sống, hình dạng sức mạnh cho nòi giống chúng phát triển nối tiếp luôn mãi qua mọi dòng thời gian niên đại.
 
Như người hướng dẫn đoàn người mạo hiểm leo núi đạt tới ngọn đỉnh núi, sau khi đã vượt qua mọi lối đi nhỏ hẹp với những rào cản sườn núi tảng đá chênh vênh gồng ghềnh khó khăn…
 
Cũng vậy những hình ảnh dấu vết công trình thiên nhiên này dẫn đưa tâm trí hướng đến Vị Kỹ Sư Siêu Việt đó có tên là Thiên Chúa, như Vua Thánh David đã viết lên tâm tư quá đỗi ngạc nhiên lạ lùng cùng lòng tin chân nhận và cũng là lời ca tụng nguyện cầu:
 
“Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa,
không trung loan báo việc tay Người làm.” ( Thánh Vịnh 19,2)
 
Mùa kiết Hạ 2022

 

Nguồn tin: Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây