Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


 Hình ảnh nguồn suối nước sự sống

tải xuống
Nhiên liệu dầu xăng, khí đốt, năng lượng điện từ hơn năm nay vì chiến tranh vướng mắc trong tình trạng khủng hoảng. Vì thế trở nên đắt mắc. Mọi người ở khắp các nước xôn xao bàn luận tưởng chừng như nguồn nước dầu thô trong thiên nhiên, huyết mạch cho xe hơi, cho nhà máy chạy, đến lúc bị hạn chế khan hiếm…. Và như thế nền tài chính kinh tế, giá cả sinh hoạt, công ăn việc làm cũng lâm vào khủng hoảng xuống dốc thất nghiệp, sức tiêu thụ mua bán hàng hóa suy giảm….
 
Rồi nước uống, nước tắm rửa hằng ngày trong gia đình cũng càng ngày mắc thêm, và có đề nghị phải sống tiết kiệm nước.
 
Điều này gây nên tâm trạng suy nghĩ, phải chăng nguồn nước thiên nhiên cũng sắp khô cạn hết?
 
Cơn sốt hay cơn báo động về nguồn dầu thô, về nguồn nước gây nên những suy nghĩ về nhu cầu đời sống, cùng về giá trị nguồn thiên nhiên ẩn chứa trong lòng đất, nơi lòng biển khơi, trong cát đá.
 
Càng ngày cùng với đà phát triển khoa học kỹ thuật, con người càng có nhiều suy nghĩ về thiên nhiên, nơi là kho nguồn cho sự sống tồn tại cùng phát triển. Đó là dấu hiệu lòng khao khát quy hướng về sự sống.
 
Trong đời sống con người không chỉ cần nguồn nước cho sự sống thân xác. Nhưng còn cần nguồn nước cho sự sống tinh thần, đạo giáo niềm tin nữa.
 
Nguồn nước cho sự sống tinh thần đức tin không chảy phun lên từ dưới tầng đất cát, hay ngoài biển khơi. Nhưng chảy từ trên trời cao xuống trái tim tâm hồn con người.
 
Nguồn nước tinh thần đó không cần kỹ thuật cao khoan đào hay kín múc bằng máy bơm lên. Nhưng kín múc bằng đức tin, bằng trái tim tình yêu mến.
 
Nguồn nước tinh thần đó không là món hàng phải mua trả bằng tiền bạc. Nhưng nguồn được trao tặng ban cho những ai cần đến mà không phải trả giá hay đầu tư tiền bạc buôn bán tích trữ.
 
Nguồn nước tinh thần đó không nhìn thấy bằng con mắt thường. Nhưng lại cảm nghiệm được hương vị bình an làm tràn đầy tận trong tâm hồn cuộc sống.
 
Nguồn nước tinh thần này không làm máy nổ, xe chạy. Nhưng thúc đẩy bộ máy cơ quan thân xác cũng như tâm hồn con người phấn khởi vươn lên. Và từ đó trí óc sáng tạo triển nở.
 
Nguồn nước tinh thần này không là chất lỏng, hay khô dẻo đông đặc có thể đo lường bằng lít hay thước tấc phân khối. Nhưng vô hình thể chảy xuyên suốt như làn gió tươi mát thấm nhập vào tận thẳm sâu tâm hồn con người.
 
Nguồn nước thiêng liêng này không là toa thuốc chữa khỏi đau bụng, đau mắt, nhức đầu... Nhưng có sức chữa trị mang lại cho tâm hồn sự an ủi tha thứ thoát khỏi vòng đau khổ bối rối đè nặng tâm trí.
 
Các Bí Tích, trong đời sống đức tin của Giáo Hội, là nguồn nước thiên nhiên cho tinh thần đời sống đức tin. Mỗi khi tiếp nhận nguồn nước thiêng liêng qua các Bí tích là gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô, được cùng sống trong Chúa, nhận lãnh ơn đức chữa lành tâm trí bớt khỏi bối rối, từ nơi Ngài.
 
Làn nước Bí tích rửa tội là làn nước đức tin vào Thiên Chúa, Đấng là nguồn nước đời sống, cho tâm hồn em bé, cho người lãnh nhận bí tích.
 
Ân đức tha thứ làm hòa của bí tích giải tội là dòng nước ban bình an cho tâm hồn con người có sức tươi mát phấn khởi trở lại.
 
Tấm Bánh Thánh Thể tình yêu Chúa Giêsu Kitô hòa lẫn trong dòng máu thánh Chúa Giêsu mang lại sự no đủ, và tương quan liên kết trong dòng nguồn nước cứu độ của Chúa cho tâm hồn con người.
 
Bảy ơn đức Chúa Thánh Thần trong bí tích Thêm sức là nguồn nước ân đức sự sống củng cố cùng đổi mới tâm hồn người tín hữu Chúa Kitô.
 
Đó là nếp sống đức tin của người Công giáo trong dòng nguồn nước ân đức cho tâm hồn con người. Ngoài ra còn có nếp sống đạo đức khác cũng dẫn đưa đến nguồn suối nước ân đức Thiên Chúa nữa: Nếp sống lòng sùng kính Đức Mẹ Maria.
  
Nếp sống đạo đức sùng kính Đức Mẹ Maria được phổ biến rộng rãi trong Giáo Hội Công Giáo từ xưa nay, nhất là vào hai tháng Năm và tháng Mười hằng năm, đã ăn rễ sâu đậm trong nếp sống tâm hồn người tín hữu Chúa Giêsu Kitô.
 
Tâm tình nếp sống đạo đức này có từ lâu đời xa xưa, nhưng lại sống động luôn tươi trẻ hòa nhịp trong dòng đời sống con người vào mọi thời đại.
 
Có nhiều ca ví so sánh đời sống nhân đức tinh thần của Đức Mẹ bằng nhiều hình ảnh văn thơ cũng như suy tư văn chương thần học.
 
Một trong những ca ví đó là diễn tả Đức Mẹ như dòng suối nước trong. Nhưng Đức Mẹ không phải là nguồn nước. Nguồn nước ân đức thiêng liêng bắt nguồn từ nơi Thiên Chúa.
 
Đức Mẹ Maria được Thiên Chúa tuyển chọn làm mẹ cưu mang sinh hạ nuôi dưỡng Chúa Giêsu, Đấng là nguồn nước ân đức thiêng liêng từ trời cao xuống cho con người trên trần gian.
 
Đức Mẹ Maria, như bao người mẹ khác, là người mẹ lo lắng quan tâm đến sự khao khát nước uống cho sự sống con người. Đức Mẹ khi đi dự tiệc cưới thành Cana đã bầu cử cùng Chúa Giêsu, Đấng là nguồn nước, làm phép lạ cứu giúp sự sống niềm vui mừng hạnh phúc con người, đang khi giữa tiệc họ lâm cơn buồn phiền lo âu vì thiếu hết rượu.
 
Trong sách Diễm tình Ca có đoạn diễn tả Đức Mẹ Maria như hình ảnh dòng suối nước thiên nhiên trong lành: „Là giếng nước giữa hoa viên,
là hồ chứa nước nguồn từ dãy núi Li-băng chảy xuống“. ( Diễm tình Ca 4,15)
 
Khi hiện ra với chị Thánh nữ Bernadette ở Lourdes năm 1858, và hiện ra với cô bé Mariette Beco bên Banneux năm 1933, Đức Mẹ đã chỉ dẫn đường đến múc nước ở nguồn suối nơi đó mà lãnh nhận ân đức thiêng liêng cho cơn khát nước tâm hồn.
 
“Tối ngày 19.01.1933, trời rất xấu. Mariette ra con đường cũ, thì lại gặp Bà. Em hỏi Bà là ai? Bà lạ đáp: Ta là Mẹ của những người nghèo. Rồi Bà lại dẫn em đến suối nước, và bảo em thọc tay vào nước như lần trước.
 
Sự lạ xảy ra 8 lần trong nhiều tháng. Nội dung tương tự như nhau. Nhiều người tới đó, cầu nguyện và thọc tay xuống suối nước. Họ đã nhận được nhiều ơn khấn xin.
 
Năm 1942, sau điều tra cẩn thận, Đức Giám Mục giáo phận đã công nhận việc tôn sùng Đức mẹ Maria là Mẹ của người nghèo.Và năm 1949, ngài công nhận chính thức tám sự kiện hiện ra là có thực.
 
Chính Đức Giáo hoàng Gioan Phaolo đệ nhị, nay trở thành Hiển Thánh trong Hội Thánh Công giáo, đã hành hương tới Banneux ngày 21.05.1985. Ngài đã đi theo con đường Mariette đã đi đến suối nước. Ngài cũng đã cúi mình xuống cầu nguyện đang khi nhúng tay vào dòng suối nước linh thiêng Đức mẹ Banneux.
 
Cách đây 90 năm (1933-2023) Đức Mẹ đã hiện ra với cô Mariette Beco, và đã chỉ cho Cô dòng suối nước chữa trị ban ơn lành.
 
Xin Đức Mẹ giúp chúng con đừng bao giờ quên làn nước Bí tích Rửa tội cũng là dòng suối nước ban ơn lành của Chúa, mà ngày xưa khi còn thơ bé chúng con đã lãnh nhận.
 
Khi hiện ra với cô Mariette Beco, Mẹ đã bảo „hãy nhúng tay vào dòng suối nước dành cho mọi dân tộc“.
 
Xin Đức Mẹ giúp chúng con luôn nhớ chạy đến dòng suối nước nguồn mạch mọi ơn đức là các Bí Tích, nhất là nguồn suối nước Bí Tích Thánh Thể Chúa Giêsu Kitô.
 
Khi hiện ra Đức Mẹ đã nói với Mariette Beco rằng Mẹ đến để xoa dịu những đau khổ thương tích cho con người.
 
Chúng ta là con cháu Adong Evà đang còn trong thung lũng đầy nước mắt đau khổ nơi trần gian, thân xác hay đau yếu bệnh tật. Nên rất cần sự an ủi xoa dịu của Đức Mẹ cho cuộc đời chúng con hôm nay và ngày mai.
 
Đức Mẹ Maria khi hiện ra ở Banneux đã xưng mình là Mẹ của người nghèo khổ. Chúng ta loài thụ tạo trong công trình tạo dựng của Chúa trên trần gian. Đời sống chúng ta là những con người nghèo khổ. Vì cuộc đời có nhiều vướng trở vấp phạm khiếm khuyết tội lỗi.
 
Chạy đến dưới bóng áo từ bi xin Đức Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho đời sống con người, như lời kêu xin trong kinh cầu:
 
“Đức Mẹ chỉ bảo đàng lành!”
 
Kỷ niệm 90 năm Đức Mẹ Maria hiện ra ở Banneux 1933-2023
 


 

Nguồn tin: Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây