Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Hội nghị cấp ngoại trưởng G20: Căng thẳng vì chiến tranh Ukraina

unnamed (1)

Ảnh minh họa : Một phiên họp G20 tại Jakarta, Indonesia, ngày 17/02/2022. AP - Mast Irham

Cùng tham dự hội nghị G20 tổ chức tại Bali-Indonesia trong hai ngày 07 và 08/07/2022, hai ngoại trưởng Nga và Mỹ không dự trù đối thoại song phương. Chiến tranh Ukraina, trọng tâm của hội nghị, làm lu mờ hai hồ sơ lớn là khủng hoảng về lương thực và năng lượng.

Từ khi Matxcơva xâm chiếm Ukraina, đây là lần đầu tiên ngoại trưởng Serguei Lavrov đối diện với các đồng nhiệm phương Tây, đó là những quốc gia tố cáo Nga « phạm tội ác chiến tranh ».

Theo AFP, vài giờ trước khi các bên ngồi vào bàn họp, một quan chức Mỹ xin được giấu tên báo trước G20 « hoàn toàn không thể đưa ra một tuyên bố chung về Ukraina ». Không một buổi làm việc nào được dự trù giữa ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Nga. Dù vậy Washington chờ đợi G20 đề xuất một số sáng kiến để giải quyết vấn đề khan hiếm lượng thực đe dọa đẩy một phần nhân loại vào cảnh đói kém và trên vấn đề khủng hoảng về năng lượng.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, trong cương vị chủ tịch luân phiên nhóm G7, cũng mạnh mẽ cho rằng, G20 phải có lập trường cứng rắn với Matxcơva, không thể làm như « không có chuyện gì xảy ra » trong lúc mà Matxcơva đã xâm chiếm một quốc gia có chủ quyền. G7 cũng sẽ phối hợp để có « chung một tiếng nói » về hồ sơ Ukraina.

Tuy nhiên đến nay nhiều thành viên của G20 không lên án tổng thống Vladimir Putin xâm chiếm Ukraina và cũng không đứng về phía Âu, Mỹ để ban hành các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga. Nhiều quốc gia không tán đồng việc đòi loại Nga ra khỏi G20. Trong số này, có Trung Quốc, Ấn Độ hay Brazil. Indonesia trong cương vị chủ tịch luân phiên của G20 đã cố gắng đóng vai trò hòa giải, mời cả tổng thống Vladimir Putin lẫn đồng cấp Ukraina, Volodymyr Zelensky, dự thượng đỉnh Bali vào mùa thu năm nay.

Bên lề cuộc họp G20 hôm nay và ngày mai, ngoại trưởng Mỹ dự trù nhiều buổi làm việc với các đồng cấp. Mọi chú ý hướng về cuộc họp song phương giữa ngoại trưởng Blinken với ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, rồi với hai đồng minh châu Á là Hàn Quốc và Nhật Bản. Đối thoại Washington – Bắc Kinh xoáy vào vế kinh tế và an ninh. Hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên sẽ chiếm một vị trí quan trọng trong cuộc họp của ông Blinken với các đồng cấp Nhật, Hàn. 

Nguồn tin: Thanh Hà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây