Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


KHÁC BIỆT GIỮA CHỦNG VIỆN, TU VIỆN VÀ ĐAN VIỆN KHÁC BIỆT GIỮA LINH MỤC TRIỀU VÀ LINH MỤC DÒNG

KHÁC BIỆT GIỮA CHỦNG VIỆN, TU VIỆN VÀ ĐAN VIỆN KHÁC BIỆT GIỮA LINH MỤC TRIỀU VÀ LINH MỤC DÒNG

Là một người Công giáo nhưng nhiều khi cũng còn nhiều thiếu sót trong phần kiến thức chung về Giáo hội. Mọi người thường nghe đến tên gọi tu viện, đan viện, chủng viện...
1) CHỦNG VIỆN:
Chủng viện (tiếng Latinh: seminarium, có nghĩa là vườn ươm): là nơi đào tạo các linh mục tương lai. Các chủng sinh, sau khi hoàn tất chương trình Triết học và Thần học, sẽ được lãnh tác vụ/thiên chức linh mục, họ mang sứ mệnh trông coi các xứ đạo và thuộc quyền một Giám mục của giáo phận sở tại. Các linh mục này được gọi là linh mục triều (secular priest).
2) TU VIỆN :
Trong Giáo hội Công giáo, có hai loại hình tu trì sống theo cộng đoàn: tu hoạt động và tu chiêm niệm. Theo cách gọi thông thường, tu viện là nơi ở dành cho những ai tu theo lối hoạt động (active), họ được gọi là tu sĩ và thường làm các công việc ngoài khuôn viên tu viện.
3) ĐAN VIỆN
Đan viện là nơi ở dành cho những ai tu theo lối chiêm niệm (contemplative). Họ được gọi là đan sĩ (dù là linh mục hay không linh mục). Họ sinh hoạt chủ yếu trong đan viện của mình với tinh thần “Ora et Labora” (cầu nguyện và lao động). Mỗi ngày các đan sĩ dành phần lớn thời gian đọc kinh chung và cầu nguyện theo phương pháp đặc thù.
4) LINH MỤC TRIỀU VÀ LINH MỤC DÒNG
Phân biệt linh mục triều và linh mục dòng.
“Triều” và “Dòng” là những từ ngữ khác nhau được dùng để chỉ về hai lối sống khác nhau trong cộng đồng Giáo Hội.
- Linh mục triều (secular priests), phục vụ trong các giáo xứ, ở giữa dân chúng hay “giữa thế gian” (theo tiếng Latin, thế giới là “saeculum”), còn được gọi là các linh mục giáo phận (diocesan priests), “nhập tịch” vào Giáo phận, trực thuộc Giáo phận, trực tiếp dưới quyền Giám mục Giáo phận, vâng lời và thi hành chức vụ linh mục, đảm nhận những công tác do Giám mục chỉ định. Thông thường, các linh mục triều hoạt động trong địa hạt Giáo phận của mình.
- Linh mục dòng hội nhập vào các dòng tu, là tu sĩ, phần tử của các dòng tu, tuyên giữ lời khấn dòng (khiết tịnh, khó nghèo, và vâng lời bề trên), trực tiếp vâng lời bề trên dòng trong mọi sự việc và đảm nhận những công tác do bề trên chỉ định. Các công việc của các linh mục dòng tùy thuộc đoàn sủng mỗi dòng. Họ có thể thi hành những việc về phụng vụ, quản trị, mục vụ, truyền giáo, giáo dục, xã hội, y tế, nghệ thuật, truyền thông, lao động… Các linh mục dòng có thể được gửi đi hoạt động bất cứ nơi nào nhà dòng được phép hoạt động, cũng được bề trên gửi đến các Giáo phận để phục vụ như các linh mục triều và trong khi phục vụ khó phân biệt họ với linh mục triều.
- Ngoài ra, trong thực tế, ta còn thấy sau chữ ký hay danh xưng của các linh mục dòng còn có thói quen viết thêm chữ tắt tên của dòng mình như: S.J. (Societas Jesus – Dòng Tên), O.P. (Ordo Predicatorum – Dòng Đa Minh), O.F.M. (Ordo Fratrum Minorum – Dòng Thánh Phanxicô), CSsR (Congregatio Sanctissimi Redemptoris – Dòng Chúa Cứu Thế), Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc (Congregatio Redemptoris Matris - CRM). M.S. (Missionarus Salettensis – Dòng LaSalette), C.F.C.(Congregatio Fratrum Christianorum – Dòng Sư Huynh Lasan), O.H. (Ordo Hospitalis – Dòng Bệnh Viện – Gioan Thiên Chúa), S.D.B. (Società Salesiana di San Giovanni Bosco – Dòng Salesian Don Bosco), O.S.B (Ordo Sancti Benedicti – Dòng Biển Đức), S.V.D. (Societas Verbi Divini – Dòng Ngôi Lời), v.v..

 

Nguồn tin: Nguồn: Sưu tầm từ Internet

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây