Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Một nhà ngoại giao Nga ở LHQ từ chức để phản đối chiến tranh Ukraina

unnamed (1)

Boris Bondarev, tham tán phái đoàn đại diện thường trực Nga tại Liên Hiệp Quốc, đã từ chức để phản đối chiến tranh Ukraina. (Ảnh chụp từ hộ chiếu) AP

Hôm qua 23/05/2022, AFP dẫn nguồn tin của tổ chức phi chính phủ UN Watch và một số nguồn tin ngoại giao cho biết, ông Boris Bondarev, tham tán phái đoàn đại diện thường trực Nga tại Liên Hiệp Quốc, ở Geneva, Thụy Sĩ, đã gửi một bức thư cho các nhà ngoại giao đồng nghiệp để thông báo về quyết định từ chức của mình.

Quảng cáo

Ông Bondarev viết : “Trong suốt 20 năm sự nghiệp ngoại giao của mình, tôi đã thấy những bước ngoặt khác nhau trong chính sách đối ngoại của Nga, nhưng chưa bao giờ tôi thấy xấu hổ về đất nước mình như vào ngày 24 tháng 2 năm nay”.

Từ Geneva, thông tín viên Jérémie Lanche cho biết thêm chi tiết :

Đó chỉ là một lá thư với 7 đoạn được viết sát nhau trên một tờ giấy khổ A4. Nhưng trong các hành lang của Liên Hiệp Quốc, lá thư này được nói đến nhiều hơn cả nhiều nghị quyết đã được biểu quyết trong khóa họp hội đồng. Trong thư, Boris Bondarev chỉ trích các nhà lãnh đạo Nga ; họ bị tố cáo đã phát động chiến tranh để duy trì quyền lực của mình.

Đồng thời, ông cũng bôi nhọ hình ảnh ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Theo ông Bondarev, ngoại trưởng Lavrov là biểu tượng của sự suy tàn của nước Nga. Trong vài năm, ông Lavrov đã từ một “nhà ngoại giao chuyên nghiệp được các cộng sự kính trọng” trở thành “kẻ đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân”. Ông Bondarev nói thêm, nền ngoại giao Nga không còn là ngoại giao nữa mà chỉ để “thúc đẩy chiến tranh, nói dối” và gieo rắc “sự thù hằn”.

 

Phái đoàn Nga tại Geneva không muốn đưa ra bình luận vào thời điểm này. Khi được hãng tin AP hỏi, Bondarev đã nói rõ rằng ông muốn các đồng nghiệp noi gương mình. Ông nói, không phải tất cả các nhà ngoại giao Nga đều là những người ủng hộ chiến tranh. Nhưng họ biết điều và biết là phải im lặng.

   

Nguồn tin: Phan Minh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây