Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Mỹ cam kết hỗ trợ bằng nhiều cách để Việt Nam có vaccine COVID-19

unnamed (1)

 

May 29, 2021cập nhật lần cuối May 29, 2021

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam “tiếp cận vaccine qua nhiều kênh,” bao gồm 80 triệu liều vaccine Pfizer, Moderna, AstraZeneca.

Theo báo Tuổi Trẻ, tại cuộc điện đàm với ông Bùi Thanh Sơn, bộ trưởng Bộ Ngoại Giao CSVN, hôm 28 Tháng Năm, Ngoại Trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết: “Trên cơ sở cam kết của Mỹ về việc ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ sẽ phối hợp các cơ quan liên quan tiếp tục thúc đẩy quan hệ Mỹ-Việt Nam lên tầm cao mới.”

Dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh ở Việt Nam, hàng trăm ngàn người phải đi xét nghiệm. (Hình: Phạm Ngôn/Zing)

Ông Blinken đánh giá cao những thành công của Việt Nam trong ứng phó với dịch COVID-19, đồng thời cho biết “Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước và Việt Nam tiếp cận vaccine thông qua chương trình chia sẻ vaccine COVAX do Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) hậu thuẫn và các nước đối tác, trong đó có 80 triệu liều vaccine Mỹ sẽ cung cấp cho thế giới trong thời gian tới.”

Truyền thông Việt Nam đã loan tin, hồi giữa Tháng Năm vừa qua Mỹ đã quyết định chia sẻ thêm 20 triệu liều vaccine bao gồm vaccine của các hãng được cấp phép sử dụng tại Mỹ như Pfizer, Moderna, và Johnson & Johnson. Số vaccine này bổ sung cho 60 triệu liều AstraZeneca mà Mỹ đã chia sẻ trước đó.

Tin cho biết, việc mua vaccine Pfizer là một trong những yêu cầu được chính phủ CSVN nhấn mạnh trong thời gian qua. Chính phủ CSVN mới đây thống nhất đặt mua 31 triệu liều vaccine của hãng Pfizer trong quý hai năm 2021.

Tại cuộc điện đàm, ông Bùi Thanh Sơn chúc mừng ông Blinken về những thành công gần đây của Mỹ trong việc ngăn chặn và tiến tới đẩy lùi dịch COVID-19, bước đầu phục hồi nền kinh tế, và cảm ơn chính phủ Hoa Kỳ đã có những động thái thiết thực để hỗ trợ Việt Nam chống dịch bệnh, đặc biệt tiếp cận vaccine.

Ông Bùi Thanh Sơn khẳng định: “Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện các biện pháp hướng đến thúc đẩy quan hệ thương mại ổn định, hài hòa với Mỹ, mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác để góp phần mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước với trọng tâm là hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, khắc phục hậu quả chiến tranh, nâng cao năng lực hàng hải, khoa học-công nghệ, giáo dục- đào tạo, phòng chống đại dịch COVID-19, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường…”

Ngoài ra, ông Sơn cho biết: “Việt Nam mong muốn Mỹ sớm kết thúc việc điều tra theo Mục 301 (Mục 301 của Đạo Luật Thương Mại ban hành năm 1974, mà theo đó, cho phép cơ quan Đại Diện Thương Mại Mỹ (USTR) đơn phương đánh thuế trả đũa Việt Nam nếu thấy giao thương Việt-Mỹ không công bằng).”

Việt Nam đã chích vaccine AstraZeneca cho hơn một triệu người. (Hình: Hữu Khoa/VNExpress)

Liên quan đến vaccine COVID-1, tại cuộc họp trực tuyến chống dịch sáng 29 Tháng Năm, ông Nguyễn Thanh Long, bộ trưởng Bộ Y Tế, cho biết Việt Nam hy vọng đặt mục tiêu “đạt miễn dịch cộng đồng trong năm 2021, với khoảng 150 triệu liều tiêm.” Tuy nhiên, đến nay mới có hơn 100 triệu liều vaccine được cam kết cung cấp, chỉ đủ chích ngừa cho 70% dân số từ 18 tuổi trở lên. Như vậy, vẫn còn thiếu khoảng 40 triệu liều để đạt mục tiêu.

“Bộ Y Tế đang huy động mọi nguồn lực, liên tục làm việc với Đại Sứ Quán các nước Ấn Độ, Mỹ, Nhật, Trung Quốc… các tổ chức quốc tế và Liên Minh Châu Âu (EU) để sớm tiếp cận các nguồn, mua thêm vaccine COVID-19,” ông Long nói. (Tr.N) [qd]

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây