Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Mỹ kết án cán bộ tình báo Trung Quốc 20 năm tù

unnamed (9)

Cán bộ tình báo Trung Quốc Xu Yanjun bị kết án 20 năm tù về tội đánh cắp bí mật của các công ty hàng không và không gian Mỹ.

Cán bộ tình báo Trung Quốc đầu tiên bị dẫn độ sang Mỹ và bị xét xử vì âm mưu ăn cắp bí mật thương mại sẽ phải ngồi tù 20 năm.

Ông Xu Yanjun, phó giám đốc một khu vực trong Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc, bị bắt vào tháng 4 năm 2018 trong chuyến sang Bỉ để gặp một nhân viên của một công ty hàng không Hoa Kỳ, người đã làm việc với Cục Điều tra Liên bang.

Ông Xu bị kết tội vào tháng 11 năm 2021 với hai tội danh cố ý làm gián điệp kinh tế, hai tội danh cố ý ăn cắp bí mật thương mại và một tội danh âm mưu thực hiện hành vi trộm cắp bí mật thương mại.

Các công tố viên mô tả ông Xu là một cán bộ tình báo có số má của chính phủ Trung Quốc và cho biết ông ta là một phần của nỗ lực nhiều năm nhằm đánh cắp công nghệ hàng không từ các công ty Mỹ.

Theo các tài liệu của tòa án, ông Xu đã sử dụng nhiều bí danh khác nhau để liên hệ với các nhân viên gốc Hoa tại một số công ty và lừa họ chia sẻ “thông tin rất nhạy cảm”.

Vào năm 2017, ông Xu đã liên hệ với một nhân viên của GE Aviation, mời ông ta đến Trung Quốc trước khi sắp xếp cuộc gặp với ông ta ở Bỉ để ăn cắp công nghệ đằng sau chiếc quạt động cơ máy bay composite độc quyền của GE.

Ông Xu không nhận tội và sau khi bị bắt, chính phủ Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc của Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lục Khảng nói với các phóng viên sau vụ bắt giữ: “Cáo buộc của Hoa Kỳ là điều mơ hồ.”

Được báo giới yêu cầu bình luận hôm 16/11, Tòa đại sứ Trung Quốc tại Washington nói họ “không biết các chi tiết cụ thể của việc này”.

Các quan chức Hoa Kỳ ca ngợi bản án, mặc dù nó ít hơn 5 năm so với yêu cầu của các công tố viên.

“Bản án lịch sử đối với một quan chức chính phủ Trung Quốc vì phạm tội gián điệp chống lại Hoa Kỳ là một thành tích quan trọng và cũng là lời cảnh báo cho các chính phủ nước ngoài rằng Hoa Kỳ sẽ không dung thứ cho loại hoạt động bất hợp pháp này,” Đặc vụ FBI J. William Rivers cho biết trong một tuyên bố được đưa lên Twitter.

“Đối với những người còn ngờ vực mục tiêu thực sự của Trung Quốc, đây nên là một hồi chuông cảnh tỉnh,” Trợ lý Giám đốc FBI Alan Kohler nói trong một tuyên bố riêng. “Họ đang ăn cắp công nghệ của Mỹ để mang lại lợi ích cho nền kinh tế và quân sự của họ.”

Cũng trong ngày 16/11, Hoa Kỳ tiết lộ rằng họ đã thắng một bản án chống lại một trong những đặc vụ của ông Xu ở Hoa Kỳ.

Ông Ji Chaoqun, 31 tuổi, quốc tịch Trung Quốc và từng là cư dân Chicago, bị kết án vào tháng 9 vừa qua với cáo buộc âm mưu hoạt động như một đặc vụ của chính phủ Trung Quốc mà không thông báo cho các cơ quan có thẩm quyền và khai gian với Quân đội Hoa Kỳ.

Các công tố viên Hoa Kỳ nói rằng ông Ji đã gặp ông Xu nhiều lần ở Trung Quốc và làm việc theo chỉ đạo của ông Xu để thu thập thông tin về các kỹ sư và khoa học gia ở Mỹ để có thể tuyển dụng, kể cả một số làm việc theo hợp đồng cho quân đội Hoa Kỳ.

Ông Ji, gia nhập Quân đội Hoa Kỳ theo một chương trình tuyển dụng những người không phải là công dân Mỹ có kỹ năng ngôn ngữ quan trọng, phải đối mặt với án tù 15 năm.

Nguồn tin: VOA News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây