Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Nam sinh khoe viết luận văn tốt nghiệp bằng ChatGPT, trường đại học lên tiếng cảnh báo

tải xuống (4)
TPO - Đại học Nhân văn Quốc gia Nga (RGGU) đã kêu gọi hạn chế quyền truy cập ChatGPT sau khi một sinh viên bảo vệ thành công luận văn tốt nghiệp do chương trình này viết. Công nghệ dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) này đang thu hút sự chú ý đặc biệt nhờ khả năng tạo văn bản.
Vụ lùm xùm nổ ra sau khi một sinh viên tốt nghiệp RGGU lên Twitter chia sẻ kinh nghiệm sử dụng ChatGPT để viết luận văn tốt nghiệp về quản lý.
Trong bài đăng, sinh viên này giải thích cách vượt qua các giới hạn về độ dài văn bản, đồng thời chia sẻ những hiểu biết về cách sử dụng chương trình để có được một văn bản mạch lạc.
Luận văn đã được bảo vệ thành công, nhưng chỉ nhận được mức điểm tối thiểu. Tổng cộng, nam sinh này chỉ mất khoảng 23 giờ để “viết” luận văn của mình, nhanh hơn nhiều so với khoảng thời gian vài tuần của các sinh viên khác.
Bài đăng nhận được phản ứng trái chiều từ cộng đồng Twitter. Một số người ca ngợi nam sinh vì khéo léo, trong khi những người khác cáo buộc anh ta gian lận. Một số người tức giận trước thủ đoạn này đến mức họ đã viết đơn khiếu nại tới RGGU và Bộ Giáo dục Nga, kêu gọi các quan chức điều tra và hủy bỏ hoàn toàn kết quả bảo vệ luận văn.

RGGU cũng nhanh chóng lên tiếng chỉ trích sinh viên này, kêu gọi chính quyền hạn chế quyền truy cập vào ChatGPT đối với các cơ sở giáo dục. Trên thực tế, công ty chủ quản của ChatGPT đã hạn chế quyền truy cập đối với người dùng Nga.
“Nếu nhiều thập kỷ trước, vấn đề chính của các trường đại học là đạo văn và vay mượn, thì nay cộng đồng giáo dục đang phải đối mặt với một thách thức mới liên quan đến việc sử dụng mạng lưới trí tuệ nhân tạo trong các hoạt động khoa học và giáo dục. Các chuyên gia Nga và nước ngoài đã bày tỏ lo ngại về vấn đề này, và việc tìm ra giải pháp là nhiệm vụ hàng đầu của cộng đồng khoa học”, RGGU cho biết trong một tuyên bố.
Trong một thông báo khác, RGGU tuyên bố sẽ thực hiện “phân tích” bổ sung về luận án, cả trong nội bộ và với sự tham gia của cộng đồng khoa học.
Trong khi đó, Phó chủ nhiệm Ủy ban Duma Quốc gia về Khoa học và Giáo dục Đại học, Aleksandr Mazhuga, kêu gọi trường đại học không hủy bỏ kết quả bảo vệ luận văn, vì đã thông qua bài thuyết trình.
“Ý kiến của tôi là kết quả không thể bị hủy bỏ. Nhưng đây là một tín hiệu rất quan trọng đối với cộng đồng giáo dục của chúng tôi rằng chúng tôi cần tham gia cẩn thận vào quá trình viết luận văn của học sinh,” Mazhuga nói với Gazeta.ru.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây