Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


NATO chuẩn bị thông qua những thay đổi lớn, chỉ đích danh Nga là mối đe dọa chính

unnamed
 

 


Từ trái qua phải: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, tổng thống Mỹ Joe Biden, tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg và thủ tướng Anh Boris Johnson trước cuộc họp thượng đỉnh NATO, Madrid, Tây Ban Nha, ngày 29/06/2022. REUTERS - POOL

Trong hai ngày kể từ hôm nay, 29/06/2022, lãnh đạo 30 nước trong Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO tề tựu về Madrid, thủ đô Tây Ban Nha, để thảo luận về tương lai của toàn khối, với nhiều quyết định tối quan trọng dự kiến sẽ được thông qua, từ việc gia tăng trợ giúp quân đội Ukraina, tăng cường hiện diện tại các nước Baltic và sườn phía đông, cho đến việc thông qua "khái niệm chiến lược" mới, xác định Nga là mối đe dọa hàng đầu. 

Phát biểu sáng nay trước khi khởi động các cuộc thảo luận giữa lãnh đạo các nước thành viên, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg xác định Liên Minh đang trải qua "một cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến Tranh Thế Giới Thứ II", và nhân hội nghị thượng đỉnh lần này, NATO "sẽ nói rõ Nga là mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh của chúng tôi"

Về các hành động cụ thể, tổng thư ký NATO nhắc lại rằng tại Madrid, các thành viên NATO sẽ thông qua việc tăng cường lực lượng võ trang của khối này ở sườn phía đông  và tăng quân số lực lượng tinh nhuệ của NATO vượt qua mức "300.000 binh sĩ". 

Đối với ông Stoltenberg, đây là đợt điều chỉnh hệ thống phòng thủ tập thể quan trọng nhất của NATO kể từ thời kỳ Chiến Tranh Lạnh. 

Mỹ loan báo tăng cường lực lượng đồn trú tại Châu Âu 

Như để minh họa cho tuyên bố của tổng thư ký NATO, tổng thống Mỹ Joe Biden sáng nay đã tuyên bố tại Madrid rằng Hoa Kỳ sẽ "củng cố vị thế quân sự của mình ở châu Âu" ,để NATO có thể "đáp trả các mối đe dọa đến từ mọi hướng và theo mọi ngã: trên bộ, trên không và trên biển". Một cách cụ thể, ông Biden loan báo điều thêm quân lính và vũ khí đến Tây Ban Nha,  Anh, Đức và Ý, cũng như đến Ba Lan, Rumani, các nước Baltic. 

Tổng thống Mỹ nhắc lại rằng Hoa Kỳ đã triển khai thêm trong năm nay "20.000 binh sĩ ở châu Âu để củng cố phòng tuyến của NATO nhằm đáp lại các hành động hung hăng của Nga". Số quân tăng viện đó đã nâng tổng số lính Mỹ đóng tại châu Âu vượt mức 100.000 quân. 

Tại Madrid, 30 thành viên NATO cũng sẽ thông qua "khái niệm chiến lược" mới, một tài liệu tái khẳng định các giá trị, chức năng và nhiệm vụ của NATO. 

Ukraina là trọng tâm của thượng đỉnh NATO, dĩ nhiên tổng thống nước này cũng được mời phát biểu. Theo chương trình, ông Volodymyr Zelensky phát biểu vào hôm nay qua video. 

 
   
 

Nguồn tin: Trọng Nghĩa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây