Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Nga bị tố tra tấn và hành quyết tù binh Ukraina

unnamed

Nhà tù Olenivka (do Nga kiểm soát), miền đông Ukraina, nơi giam giữ nhiều chiến binh Ukraina từng chiến đấu tại Mariupol. Ảnh chụp ngày 29/07/2022. AP

Ngày Chủ Nhật, 31/07/2022, Ủy Ban Chữ Thập Đỏ Quốc Tế (ICRC) cho biết vẫn chưa được Nga cho phép đến thị sát nhà tù Olenivka, nơi giam giữ nhiều quân nhân Ukraina thuộc tiểu đoàn Azov, sau một vụ oanh kích khiến hàng chục tù binh thiệt mạng. Trong khi đó, nhiều tổ chức phi chính phủ và nhân chứng tố cáo Nga tra tấn và hành quyết dã man các tù nhân Ukraina. 

Theo AFP, trước đó ICRC đã yêu cầu được tiếp cận nhà tù Olenivka và « những nơi khác mà người bị thương và người chết có thể được chuyển đến » ngay sau khi vụ oanh kích được thông báo. ICRC đồng thời bày tỏ ý muốn hỗ trợ thiết bị y tế và sơ tán người bị thương.  

Tuy nhiên, trong thông cáo hôm Chủ Nhật, ICRC cho biết « vẫn chưa nhận được một xác nhận chính thức nào cho phép tổ chức tiếp cận địa điểm hay gặp các tù binh sau vụ tấn công và cho đến nay, đề nghị của ICRC hỗ trợ vật chất đã không được chấp nhận. »  

Trước đó một ngày, 30/07, bộ Quốc Phòng Nga đã tuyên bố mời ICRC và Liên Hiệp Quốc đến thăm khu vực vì « lợi ích của một cuộc điều tra khách quan về cuộc tấn công vào trại giam Olenivka, khiến một lượng lớn tù binh thiệt mạng ».  

Nga và Ukraina từ nhiều ngày qua đổ lỗi cho nhau về vụ tấn công vào nhà tù này, nằm ở miền đông Ukraina, nhưng hiện do quân Nga kiểm soát, khiến 53 người thiệt mạng và 75 người bị thương, trong đó có nhiều lính của tiểu đoàn Azov. Những quân nhân này đã đầu hàng quân Nga hồi tháng Năm, sau nhiều tuần bị vây hãm tại nhà máy luyện kim Azovstal  ở Mariupol. 

Tờ Le Figaro hôm nay cho biết là báo cáo từ các tổ chức phi chính phủ quốc tế và lời chứng từ các tù binh Ukraina được trả tự do đã báo động nhiều trường hợp quân đội Nga tra tấn, hành hung và hành quyết dã man tù binh.   

Theo nhận định của nhà nghiên cứu Tetiana Petchontchyk, giám đốc Trung tâm vì Nhân quyền Zmima, do không có những bước tiến trên mặt trận quân sự, Matxcơva tìm cách uy hiếp tinh thần xã hội Ukraina bằng chiến thuật gây khiếp sợ, với mục tiêu là « khiến người dân Ukraina tức giận, khao khát trả thù, muốn đối xử tương tự với tù binh Nga. »  

Nguồn tin: Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây