Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Người bệnh tiểu đường có nên ăn mì tôm?

unnamed
 

Mì tôm chứa nhiều carbohydrat, chất béo bão hòa, có thể khiến đường huyết tăng nên người bệnh tiểu đường ăn hạn chế, khoảng 2/3 gói mỗi bữa cùng với thực phẩm khác.

Bác sĩ Võ Trần Nguyên Duy, khoa Nội tiết - Đái tháo đường, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết, một gói mì tôm chứa khoảng 320 kcal, còn một chén cơm bình thường khoảng 200 kcal. Thường quá trình chiên qua dầu ở nhiệt độ cao khi sản xuất mì tôm sản sinh ra nhiều chất béo chuyển hóa, làm tăng cholesterol máu và kháng insulin, tăng đột biến lượng đường trong máu nếu ăn nhiều.

Bác sĩ Duy chia sẻ thêm, chỉ số đường huyết (GI giúp xác định một loại thức ăn gây tăng đường huyết nhiều hay ít) của thực phẩm từ 70 trở lên cao. Mì tôm có chỉ số GI 47 tuy không cao nhưng càng nấu chín kỹ, chỉ số này sẽ tăng lên và ảnh hưởng đến đường huyết của người bệnh. Tải lượng đường huyết (GL - chỉ số hấp thụ tinh bột vào cơ thể) của mì là 18.8, dù ở mức trung bình nhưng nếu ăn quá nhiều có thể làm lượng đường trong máu tăng đột biến.

Để phòng ngừa biến cố tim mạch thì lượng natri khuyến cáo sử dụng ít hơn 2.300 mg mỗi ngày. Tuy nhiên, một gói mì tôm có thể chứa từ 397-3.678 mg hoặc nhiều hơn. Theo bác sĩ Duy, mì ăn liền chứa nhiều chất béo chuyển hóa, ít chất xơ và protein. Ăn thường xuyên khiến bạn cảm thấy no, nhiều năng lượng nhưng lại không có nguồn dưỡng chất cần thiết. Sau bữa ăn, người bệnh tiểu đường dễ bị tăng đường huyết đột ngột, ảnh hưởng sức khỏe.

Chế độ ăn ít chất xơ và protein có liên quan đến nguy cơ cao mắc các bệnh như táo bón, giảm lợi khuẩn trong đường ruột, suy giảm hệ miễn dịch... Sử dụng mì tôm quá nhiều khiến bệnh nhân tiểu đường dễ mắc các biến chứng cao huyết áp, thận hay các bệnh lý về tim mạch, đột quỵ.

Mì tôm nên ăn với các thực phẩm khác để có bữa ăn lành mạnh. Ảnh: Shutterstock

Ăn mì tôm đúng cách

Bác sĩ Duy chia sẻ thêm, chế độ dinh dưỡng cân bằng và hợp lý đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị bệnh tiểu đường cũng như các bệnh khác. Người bệnh tiểu đường cần ăn cân bằng và đa dạng các loại thực phẩm để vừa cung cấp năng lượng vừa kiểm soát đường huyết. Người bệnh vẫn có thể ăn mì tôm nhưng cần sử dụng hạn chế, khoảng 2/3 gói mì mỗi bữa (tương đương một chén cơm).

Người bệnh tiểu đường cần đa dạng thực phẩm, đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Ảnh: Shutterstock

Người bệnh tiểu đường cần đa dạng thực phẩm, đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Ảnh: Shutterstock

Người bệnh không nên ăn quá nhiều mì tôm và chọn cách ăn phù hợp để hạn chế ảnh hưởng đến đường huyết. Khi chọn mì, người bệnh nên đọc kỹ thành phần và chọn loại ít chất bảo quản, không qua chiên dầu, sơ chế mì hai lần trước khi bắt đầu ăn. Điều này sẽ giúp loại bỏ bớt chất béo và chất không tốt cho người bệnh tiểu đường.

Người bệnh nên ăn mì kèm với các thực phẩm giàu protein và chất xơ như trứng, đậu, thịt bò, thịt gà, cá, nấm... Ăn rau trước và tỷ lệ rau với mì 2:1 là cách tốt để giảm lượng đường trong bữa ăn và hạn chế tối đa sự tăng vọt đường huyết sau đó.

"Những người ăn mì tôm liên tục có thể thiếu hụt nghiêm trọng các dưỡng chất protein, canxi, vitamin C, phốt pho, sắt, niacin và vitamin A... nhưng lại tăng cao lượng natri và calo. Điều này làm tăng nguy cơ phát triển hội chứng chuyển hóa và mắc bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ", bác sĩ Duy cảnh báo.

 

 
   
 

Nguồn tin: Nguyễn Trăm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây