Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


NGƯỜI CHINH PHỤC VĨ ĐẠI - THÀNH CÁT TƯ HÃN: NẾU TỰ MÌNH KHÔNG BIẾT HẠ MÌNH, ĐỪNG NÓI ĐẾN CHUYỆN LÀM LÃNH ĐẠO

unnamed

Thành Cát Tư Hãn – Người chinh phục vĩ đại nhất thế giới. Ông là một nhà quân sự lỗi lạc và quan trọng của lịch sử thế giới, ông được người Mông Cổ dành cho sự tôn trọng cao nhất, như là một vị lãnh đạo đã loại bỏ hàng thế kỷ của các cuộc giao tranh, mang lại sự thống nhất cho các bộ lạc Mông Cổ.

Có nhiều luồng ý kiến khác nhau về Thành Cát Tư Hãn. Khi có chinh phục, có chiến tranh, có xáo trộn thì bao giờ cũng tồn tại những luồng ý kiến khác nhau. Cuộc sống là thế. Chỉ là, người có tầm nhìn vĩ đại như thế và hiện thực hóa một phần rất lớn tầm nhìn ấy như thế trong vòng 7 thập kỷ chắc cũng có vài điều khiến ta cần học. Riêng đối với bản thân mình, tôi học được những bài học về lãnh đạo như sau từ cuộc đời ông.

1. Luôn hoàn thành mọi thứ

Đừng dành thời gian để nói quá nhiều về những việc mình đang làm. Dù cho bạn có giỏi cỡ nào, nếu việc còn dở dang thì chẳng có gì đáng để ca ngợi cả

“There is no good in anything until it’s finished – Không có gì hay ho để nói cho đến khi công việc đã kết thúc.”

2. Hãy trở thành một tấm gương soi sáng

Có một câu mà tôi cũng rất tâm đắc: “When it was wet, we bore the wet together, when it was cold, we bore the cold together – Khi trời mưa, chúng tôi đều cùng ướt. Khi trời lạnh, chúng tôi cùng chịu lạnh.” Có thể hiểu đơn giản rằng làm lãnh đạo mà ăn trên ngồi trước, mặc cho lính khổ thì chả làm lãnh đạo được.

3. Sống vì người khác

“A leader can never be happy until his people are happy – Lãnh đạo chẳng bao giờ hạnh phúc khi những người xung quanh họ chưa hạnh phúc.”

4. Tầm Nhìn Lớn :

“Without the vision of a goal, a man cannot manage his own life, much less the lives of others – Không có tầm nhìn thì chính cuộc đời của mình bạn còn chưa quản trị được, đừng nói chuyện lo cho cuộc đời người khác.”

Nếu bạn xem mình là lãnh đạo, dù là của một nhóm hay một công ty, hãy thử suy nghĩ xem tầm nhìn của mình là gì? Nếu còn mơ hồ về câu trả lời thì bạn còn lo cho chính mình chưa xong. Đừng vỗ ng.ự.c xưng tên là tôi đang làm lãnh đạo. Chẳng qua là bạn đang dẫn một đám đông đi theo một kẻ mù đường, giống như “Hàng đầu không biết đi đâu. Đi đâu thì cũng hàng đầu tiến lên” vậy.

5. Tập trung vào bản thân thay vì dựa dẫm, chờ đợi người khác

“No friend is better than your own wise heart! Although there are many things you can rely on, no one is more reliable than yourself – Không có người bạn nào tốt hơn là chính trái tim thông thái của mình. Dù bạn có nhiều người hay nhiều thứ để dựa dẫm vào, không ai đáng dựa dẫm hơn là chính bản thân ta.”

Nên đừng ngồi đó mà hỏi sao người ta không giúp mình, chỉ mình, quan tâm mình. Trước hết là mình phải quan tâm và phát triển bản thân mình đã.

6. Khiêm tốn

Con sư tử ngạo mạn trong mỗi con người nó to và hung hãn lắm. Chinh phục được nó là một kỳ tích. “If you can’t swallow your pride, you can’t lead – Nếu tự mình không biết hạ mình, đừng nói chuyện làm lãnh đạo”.

Tôi thích sự thẳng thắn, đơn giản, và nghĩ rằng cách tiếp cận này phù hợp với tình hình Việt Nam ta hiện nay. Thôi bỏ qua đừng nói chuyện hoa mỹ và dùng từ uốn éo nữa. Ta không còn thời gian. Ta đã thua thế giới quá xa. Giờ nói thẳng là nếu bạn không biết khiêm tốn thì bạn không có khả năng làm lãnh đạo.

7. Sống đơn giản

Câu này thì nghe xong sẽ nhói vào tim “It will be easy to forget your vision and purpose once you have fine clothes, fast horses, and beautiful women – Dễ quên tầm nhìn và mục đích lắm khi con người ta bắt đầu mặc đồ đẹp, có ngựa chiến, và đàn bà đẹp.”

Hồi còn nghèo thì không sao. Giàu lên một chút là huênh hoang, bước đi như mộng du mà cứ ngỡ là mình đang tỉnh. Giàu lên là tốt, là hay, là đạt được một trong những mục tiêu, nhưng hãy cứ giản dị như ngày nào để nhắc nhở mình rằng tầm nhìn còn rất xa, mục đích còn rất lớn, lớn hơn nhiều so với một mớ giấy có in hình tổng thống mà người đời để lên bàn thờ và lạy lục mỗi ngày.

“Genghis Khan and the Making of the Modern World – Thành Cát Tư Hãn & sự hình thành của thế giới mới” là một cuốn sách hay về Thành Cát Tư Hãn với nhiều bài học và nhiều kiến thức lịch sử. Nếu được, mọi người có thể dành thời gian để tìm đọc thử nhé

Nguồn tin: Duc Tran

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây