Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Nước lũ nhấn chìm nhiều vùng Philippines sau bão Noru

Nước lũ nhấn chìm nhiều vùng Philippines sau bão Noru

Bão Noru đổ bộ Philippines gây mưa lớn, khiến nhiều khu vực trũng thấp bị ngập và làm ít nhất 6 người chết.
Bão Noru được xếp vào diện siêu bão khi đổ bộ vào tỉnh Quezon, đảo Luzon, miền trung Philippines, với sức gió gần 200 km/h vào chiều 25/9, sau đó suy yếu khi quét qua tỉnh Aurora, di chuyển qua miền bắc nước này rồi tiến vào Biển Đông.

Theo Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp của quân đội Mỹ, sau khi vào Biển Đông, bão Noru có sức gió tối đa 167 km/h, nhưng được dự báo có thể mạnh trở lại.

Bão Noru mang theo mưa lớn và gió mạnh, khiến nhiều khu vực trũng thấp ở Philippines ngập lụt, như thị trấn San Miguel, tỉnh Bulacan, gần thủ đô Manila.


Người dân lội qua khu vực nước lũ ngập đến ngang hông ở thị trấn San Miguel ngày 26/9.

Toàn bộ hai tỉnh miền bắc Aurora và Nueva Ecija vẫn trong tình trạng mất điện. Bộ trưởng Năng lượng Philippines Raphael Lotilla cho biết giới chức đã triển khai phương án khắc phục để sớm có thể cấp lại điện cho người dân.


5 nhân viên cứu hộ Philippines thiệt mạng do bão Noru
 
Lũ lụt tại thị trấn San Miguel, tỉnh Bulacan ngày 26/9. Video: Inquirer.

Người dân thị trấn San Miguel ngồi trên mái nhà chờ nước rút.

Thống đốc tỉnh Bulacan Daniel Fernando xác nhận 5 nhân viên Sở Quản lý và Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai thiệt mạng khi cứu hộ tại khu Barangay Camias, San Miguel. Theo Romualdo Andres, cảnh sát trưởng San Miguel, các nhân viên cứu hộ đang di chuyển bằng xuồng qua dòng nước lũ thì một bức tường gần đó đổ sập, đẩy họ ra phía dòng chảy xiết và bị cuốn trôi.

Một người đàn ông lớn tuổi ở thị trấn Burdeos, đảo Polillo, thuộc tỉnh Quezon, cũng thiệt mạng vì lở đất, nhà chức trách địa phương cho biết.


Ervin Calleja, giáo viên 49 tuổi ở thị trấn Burdeos, cho biết gió mạnh đã làm tốc mái một số căn nhà, quật đổ cây to, trong khi nước lũ nhấn chìm nhiều khu vực.

"Thật sự đáng sợ", Calleja kể với AFP qua điện thoại. "Gió rít liên hồi và mưa rất lớn".

Hoa màu trong khu vực cũng bị tàn phá.

"Toàn bộ cây chuối ở thị trấn đều gãy đổ, 100%", Liezel Calusin, thành viên dân phòng Polillo, chia sẻ. "Chúng tôi vẫn chưa có điện nhưng điện thoại vẫn hoạt động được.


"Đây là đợt lụt tồi tệ nhất từng xảy ra ở khu này", Elpidio dela Cruz, người dân Bulacan, đứng trong nước ngập cao đến đầu gối, nói với Reuters.

Teody Simbulan, một người dân khác tại Bulacan, kêu gọi sự giúp đỡ. "Người dân ở đây cần được hỗ trợ thực phẩm, nước uống và thuốc men".



Một căn nhà bị ngập ở San Ildefonso, tỉnh Bulacan, ngày 26/9.

Giới chức Philippines cho biết họ đã phải sơ tán hơn 17.000 người tại những khu vực có nguy cơ cao ở Quezon tới nơi trú ẩn khẩn cấp.

Khu vực đô thị Manila ghi nhận mưa lớn, gió mạnh trong đêm 25/9. Học sinh và công chức tại thủ đô cùng nhiều khu vực được nghỉ hôm nay để đề phòng.


Một phụ nữ lau dọn bùn đất trong nhà ở thủ đô Manila sau khi bão đi qua.


5 nhân viên cứu hộ Philippines thiệt mạng do bão Noru
 
Người dân di chuyển tài sản tại một khu vực bị ngập ở tỉnh Bulacan, Philippines, hôm 26/9. Video: Rappler.


Đường phố thành phố Marikina, đại đô thị Manila, tràn ngập rác rưởi sau khi bão Noru đi qua.

Tổng thống Philippines Ferdinand Macros Jr. đã ra lệnh vận chuyển vật tư bằng máy bay và cung cấp thiết bị cần thiết để giúp các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất khắc phục hậu quả sau bão.


Con phố ngập nước ở San Mateo, tỉnh Rizal sau khi bão đi qua.

Tính đến sáng 26/9, Philippines không ghi nhận mức độ thiệt hại lớn do bão Noru như lo ngại trước đó.

"Chúng ta đã chuẩn bị sẵn sàng đối phó", Tổng thống Marcos Jr. phát biểu trong cuộc họp với các cơ quan khẩn cấp. "Bạn có thể nghĩ chúng ta đang lo lắng thái quá. Nhưng không có cái gì gọi là thái quá khi ứng phó thảm họa".

Philippines, quốc gia với hơn 7.600 hòn đảo, hứng chịu khoảng 20 cơn bão mỗi năm. Năm 2013, bão Haiyan, một trong những cơn bão mạnh kỷ lục, tấn công nước này khiến khoảng 6.300 người thiệt mạng.

 

Nguồn tin: Ảnh: AP, AFP, Reuters

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây