Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Ở vùng đất kỳ lạ toàn gà là gà.

unnamed

 

 
Hòn đảo này còn được mệnh danh là quê hương của gà, bởi có hàng nghìn con gà hoang dã sống khắp nơi tại đây.
Đảo Kauai, thuộc quần đảo Hawaii, là nơi sinh sống của hàng ngàn con gà hoang dã, có mối quan hệ phức tạp với cư dân trên đảo.
Từ những bãi biển hoang sơ của Lumbahai, đến sân bay, trạm xăng, thậm chí cả bãi đậu xe, đâu đâu cũng thấy gà hoang trên đảo Kauai. Chúng đi lang thang tự do và dường như thích nghi với nhiều lối sống khác nhau, từ việc bới rác cho đến bám vào khách du lịch đòi ăn.
 
Chính vì sự đa dạng về lối sống này mà mối quan hệ của gà với con người rất phức tạp. Một mặt, tất cả mọi người đều đồng ý rằng, nhờ có gà mà những con rết ở Hawaii không còn nữa. Thế nhưng mặt khác, chúng gáy 24/24, bới rác, thậm chí phá hủy cả một khu vườn.
Ở vùng đất kỳ lạ, đi đến đâu cũng thấy toàn gà là gà - Ảnh 2.
Nhưng làm thế nào mà nơi này lại trở thành thiên đường của gà hoang? Người dân địa phương kể rằng, cơn bão Iwa (1982) và Iniki (1992), đã phá hủy hàng trăm chuồng gà nên mọi người đã thả rông để chúng sinh sản. Sau đó, số lượng gà sinh ra tăng dần theo từng năm.
Đây chỉ là một trong những lý do có căn cứ hợp lý. Sự thật là, Kauai là quê hương của loài gà rừng (moa) trong hơn 1 nghìn năm. Chúng được đưa đến hòn đảo này bởi các nhà hàng hải Polynesia, sống cùng với hệ động vật bản địa kể từ đó. Vì vậy, khi những con gà nhà thoát khỏi chuồng, chúng không chỉ sinh sản với nhau mà còn lai tạo với gà rừng.
Ở vùng đất kỳ lạ, đi đến đâu cũng thấy toàn gà là gà - Ảnh 3.
 
Giống như tất cả các loài chim ở Hawaii, gà moa được bảo vệ như một phần quan trọng của tự nhiên. Vì không nhiều người có thể phân biệt được giữa gà moa bản địa với gà nhà và giống lai của chúng, nên mọi người thường tránh làm hại những con gà. 
Đó là một trong những lý do tại sao gà có ở khắp mọi nơi trên đảo Kauai, chúng không bị bất kỳ động vật ăn thịt tự nhiên nào tấn công và con người hiếm khi động tay vào chúng.
Nhiều người nghĩ rằng, gà thả rông như vậy rất dễ dàng bắt và làm thịt chúng. Nhưng thực tế, thịt của loài gà này cứng như đá, không dễ dàng tiêu thụ một cách thông thường.
Ở vùng đất kỳ lạ, đi đến đâu cũng thấy toàn gà là gà - Ảnh 4.
Những chú gà hoang đã trở thành một phần không thể thiếu trong trải nghiệm Kauai. Khách du lịch phát cuồng vì chúng, điều này đã truyền cảm hứng cho việc kinh doanh xung quanh loài gà này.
Các cửa hàng lưu niệm có đầy đủ các mặt hàng như nam châm tủ lạnh, áo phông hay cốc cà phê đều có hình những chú gà và các doanh nghiệp khác được hưởng lợi gián tiếp. Vì vậy, mặc dù có rất nhiều lý do để ghét những "loài gặm nhấm có cánh" này, người dân Kauai đã học cách sống bên cạnh chúng.
Nguồn: Ở vùng đất kỳ lạ toàn gà là gà
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây