Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Ông Biden: Nga trả giá đắt nếu sáp nhập lãnh thổ Ukraine

unnamed (1)

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng hôm 24/8. Ảnh: Reuters.

Ông Biden tuyên bố Nga sẽ phải trả giá nghiêm trọng nếu sử dụng các "cuộc trưng cầu dân ý giả" để sáp nhập thêm lãnh thổ Ukraine.

"Những cuộc trưng cầu dân ý của Nga là giả, một cái cớ giả để cố thôn tính thêm các khu vực của Ukraine bằng vũ lực, vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế", Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong tuyên bố ngày 23/9.

Phát biểu của ông được đưa ra khi 4 tỉnh Ukraine do Nga kiểm soát hoàn toàn hoặc một phần là Donetsk, Lugansk ở miền đông cũng như Kherson và Zaporizhzhia ở miền nam đang bỏ phiếu từ 23/9 đến 27/9 để gia nhập Nga.

"Chúng tôi sẽ làm việc với đồng minh và đối tác để bắt Nga phải trả giá nhanh chóng và nghiêm trọng về kinh tế", Tổng thống Mỹ nêu thêm. "Mỹ sẽ không bao giờ công nhận lãnh thổ Ukraine là bất cứ thứ gì khác ngoài việc là một phần của Ukraine".

"Mỹ sẽ sát cánh cùng các đối tác của chúng tôi trên khắp thế giới và với mọi quốc gia tôn trọng nguyên tắc cốt lõi của hiến chương Liên Hợp Quốc để bác bỏ bất kỳ kết quả bịa đặt nào mà Nga sẽ công bố", ông Biden nhấn mạnh, thêm rằng Washington sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ an ninh cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

 

Trước đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre tuyên bố Mỹ sẵn sàng cùng đồng minh và đối tác áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế nặng nề nhằm vào Nga nếu Moskva tiếp tục thúc đẩy kế hoạch sáp nhập. Quan chức Nhà Trắng không cho biết chi tiết về những biện pháp cấm vận tiếp theo.

Trong cuộc họp báo ngày 23/9, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói tiến trình gia nhập Nga của 4 tỉnh Ukraine "sẽ diễn ra khá nhanh" nếu dân cư tại đây bỏ phiếu ủng hộ động thái này. Ông Peskov trả lời "tất nhiên" khi được hỏi liệu những nỗ lực của Ukraine nhằm giành lại các khu vực trên sau khi sáp nhập có bị Nga coi là tấn công vào lãnh thổ hay không.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, Mỹ cùng đồng minh phương Tây áp loạt lệnh trừng lên Moskva, nhằm vào các lĩnh vực quan trọng như ngân hàng, dầu mỏ và khí đốt. Nhiều tỷ phú Nga bị các nước phương Tây tịch thu tài sản, trong khi công dân nước này bị siết chặt thủ tục cấp visa tới châu Âu.

Mikhail Ulyanov, đại diện thường trực Nga tại các tổ chức quốc tế ở Áo, hôm 9/9 cho biết phương Tây tới nay đã áp đặt "mức kỷ lục 11.000 lệnh trừng phạt với Nga".

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tuyên bố lệnh trừng phạt của phương Tây đã "thất bại" trong việc phá hoại ổn định tài chính của Moskva. Nga đã cắt giảm cung cấp khí đốt cho các quốc gia châu Âu, đồng thời công bố nhiều biện pháp hạn chế trả đũa lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu.

 

4 tỉnh Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine. Đồ họa: DW.

4 tỉnh Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine. Đồ họa: DW.

   

Nguồn tin: Huyền Lê (Theo AFP, TRT World, Anadolu Agency)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây