Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Tại sao sư tử không tấn công du khách ngồi trên xe jeep mui trần?

unnamed (1)
 
 
Nếu bạn hay xem các video động vật trên youtube, hoặc xem kênh Animal Planet trên TV, hẳn bạn sẽ không xa lạ với cảnh du khách tham quan các khu bảo tồn hoang dã, trên những chiếc xe jeep mui trần, và không có cả cửa kính bảo vệ. Điều này rõ ràng thuận tiện hơn cho việc ngắm cảnh, nhưng còn vấn đề an toàn thì sao? Đã bao giờ bạn thắc mắc về điều này? Liệu những động vật ăn thịt nguy hiểm như sư tử, báo có tấn công bạn không?

An toàn hơn bạn nghĩ.
Thực ra, việc này an toàn hơn bạn tưởng nếu bạn hiểu tập tính của động vật hoang dã. Động vật hoang dã chỉ tấn công bạn trong 2 trường hợp. Một là, nếu chúng nghĩ bạn là con mồi. Hai là, khi chúng cảm thấy bị đe dọa. Và cả 2 trường hợp này đều không xảy ra khi bạn ngồi trên xe jeep.
Bởi vì khi bạn ngồi trên xe, sư tử sẽ coi bạn và chiếc xe là một đối tượng thống nhất chứ không phải là 2 phần tách biệt. Và khi đó chúng không coi chiếc xe (và bạn) là con mồi bởi nó quá to lớn để chúng có thể săn. Mặt khác, vì đã quá quen với sự hiện diện của những chiếc xe này (do hình thức tham quan này rất phổ biến) nên chúng không cảm thấy bị đe dọa.
Do đó, thường thì sư tử sẽ làm ngơ và không quan tâm đến bạn và những chiếc xe này. Đó là lý do bạn có thể tiếp cận những chú sư tử ở khoảng cách rất gần mà vẫn đảm bảo an toàn.

Nguồn: Africa Geographic
.

Tuy nhiên, chẳng có cái gì là an toàn tuyệt đối. Nếu bạn vô tình đứng dậy hoặc làm bất cứ hành động nào khiến sư tử nhận ra bạn là một phần tách biệt với chiếc xe thì bạn sẽ gặp nguy hiểm. Lúc đó, theo bản năng, rất có thể chúng sẽ tấn công bạn. Bởi vậy, việc tuân thủ các quy định của hướng dẫn viên là điều rất quan trọng để đảm bảo an toàn.
... nhưng điều này chỉ đúng với các khu bảo tồn hoang dã chứ không phải các công viên.
Ở một số nước, loại hình công viên hoang dã cho phép du khách tự do lái xe khi tham quan rất phổ biến. Và trong quá trình tham quan công viên, du khách luôn được cảnh báo không được ra khỏi xe và không được để cửa sổ xe mở. 
Đã có nhiều báo cáo du khách bị sư tử tấn công chỉ vì quên đóng cửa kính ô tô. Điển hình là vụ việc một nữ du khách bị sư tử vồ và cắn chết khi đang lái xe tham quan công viên hoang dã ở Johannesburg, Nam Phi năm 2015.
Tại sao lại như vậy? Rõ ràng nếu một chiếc xe jeep mui trần, không có cửa kính bảo vệ vẫn an toàn thì tại sao một chiếc ô tô với cửa kính để mở lại là sai lầm chết người? 
Nguyên nhân là do sư tử trong các công viên thường không hoàn toàn hoang dã. Chúng thường được nuôi dưỡng từ nhỏ nên thường xuyên tiếp xúc với con người. Chúng không còn cảm thấy xa lạ và sợ người nữa mà thường liên tưởng con người như những con mồi hay thức ăn. 
Bởi vậy, chúng sẵn sàng tấn công khi có cơ hội. Đó là lý do tại sao bạn thường chỉ nghe đến những vụ sư tử tấn công người ở công viên, chứ chẳng mấy khi nghe đến việc sư tử tấn công người trên xe jeep ở các khu bảo tồn hoang dã. 
 

 

Nguồn tin: Công Khanh Tham khảo: Africa Geographic, Dailymail, Quora

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây