Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Thương mại: Việt Nam kêu gọi Trung Quốc khẩn trương mở lại cửa khẩu biên giới

tải xuống

Xe hàng Việt Nam chờ thông quan sang Trung Quốc, tại cửa khẩu Hữu Nghị Quan, Lạng Sơn. Ảnh chụp tháng 2/2020. © REUTERS/Kham
Trước việc Trung Quốc nêu lý do phòng chống dịch Covid-19 để tăng cường kiểm soát biên giới, đặc biệt là tại các cửa khẩu nhập hàng từ Việt Nam theo đường bộ ở vùng biên giới phía bắc, bộ Công Thương Việt Nam hôm 31/12/2021 đã lên tiếng yêu cầu chính quyền tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, thực hiện các biện pháp khẩn cấp để giảm bớt tình trạng tắc nghẽn tại các cửa khẩu biên giới. 

Theo hãng tin Anh Reuters, hình ảnh và video được Thông Tấn Xã Việt Nam loan tải cho thấy hàng nghìn chiếc xe tải của Việt Nam bị chặn lại ở biên giới, sau khi có tin là nhiều ca nhiễm Covid-19 ngoại nhập đã được phát hiện ở tỉnh Quảng Tây. 

Thông Tấn Xã Việt Nam đã trích dẫn một thông cáo của bộ Công Thương Việt Nam cho rằng: "Các biện pháp phòng dịch theo chính sách "zero Covid" mà Quảng Tây đang áp dụng, như dừng hoạt động cửa khẩu hay dừng nhập khẩu một số chủng loại trái cây, là quá mức cần thiết”.

Theo phía Việt Nam, hành động ngăn chặn của Trung Quốc đã “tác động tiêu cực đến sự phát triển của thương mại song phương và gây tổn thất lớn cho doanh nghiệp, người dân của cả hai bên”. 

Cũng theo truyền thông Việt Nam, giới chức thương mại tỉnh Quảng Tây đã trả lời phía Việt Nam bằng cách cho biết là họ sẽ phối hợp với phía Việt Nam về việc "kéo dài thời gian thông quan", và chuyển các đề nghị khác của Việt Nam lên cấp trên.  

Theo Reuters, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và là thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu chính thức, lượng hàng nông sản buôn bán giữa hai nước trong 11 tháng đầu năm 2021 đã tăng 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lên đến 11,3 tỷ đô la. 

Việc Trung Quốc ngăn chặn hàng nhập theo đường bộ từ Việt Nam thường xuyên xẩy ra, tạo nên tình trạng ứ đọng tại biên giới, gây thiệt hại rất lớn cho nông dân Việt Nam, vì những mặt hàng rau quả, trái cây rất dễ bi hư hỏng. 

Nguồn tin: Trọng Nghĩa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây