Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Ukraine kêu gọi người dân Crimea tìm nơi ẩn náu

unnamed (2)

 

Khói bốc lên sau vụ nổ ở Dzhankoi, Crimea, hôm 16/8. Ảnh: Reuters.
Quan chức Ukraine kêu gọi người dân ở các vùng lãnh thổ "bị chiếm đóng", bao gồm Crimea, chuẩn bị nơi trú ẩn và tích trữ nguồn cung.

"Người dân các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, bao gồm bán đảo Crimea, cần tuân theo khuyến nghị của quan chức trong thời gian tiến hành các biện pháp giải phóng", Mikhail Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, thông báo trên Twitter hôm 5/9.

"Hơn nữa, mọi người nên chuẩn bị nơi trú bom, tích trữ đủ nước và sạc dự phòng điện ngay bây giờ", Podolyak nêu thêm. "Mọi thứ sẽ là của Ukraine".

Ukraine nhiều tuần qua thông báo người dân ở miền nam chuẩn bị sẵn sàng và sơ tán trước khi nước này tiến hành phản công. Tuy nhiên, cảnh báo của Podolyak rất đáng chú ý vì hướng tới người dân Crimea, nơi Nga sáp nhập năm 2014 sau trưng cầu dân ý. Bán đảo được cho là ngoài tầm bắn của vũ khí Ukraine.

Thông báo được đưa ra sau khi Podolyak tuần trước nói rằng chính phủ Ukraine đang phát triển các tuyến đường sơ tán cho người Ukraine sống ở Crimea "muốn rời khỏi bán đảo trong thời gian tiến hành chiến dịch giải phóng". Kiev cũng nhiều lần tuyên bố sẽ giành lại toàn bộ lãnh thổ bị Nga kiểm soát, bao gồm khu vực Donbass, các tỉnh Zaporizhzhia, Kharkov và bán đảo Crimea.

Tổng thống Ukraine hôm 30/8 kêu gọi người dân ở Crimea "tránh xa các cơ sở quân sự của Nga" và báo cho lực lượng Ukraine toàn bộ thông tin họ biết về phía Nga để "quá trình giải phóng Crimea diễn ra nhanh hơn".

Ukraine coi bán đảo Crimea là "lãnh thổ bị chiếm đóng" và khẳng định sẽ giành lại "bằng bất kỳ biện pháp nào cần thiết. Liên minh NATO do Mỹ dẫn đầu cũng coi Crimea là lãnh thổ Ukraine "bị sáp nhập bất hợp pháp" và đã yêu cầu Moskva trả lại cho Kiev. Một quan chức Mỹ nói với Politico tháng trước rằng Washington ủng hộ Kiev tấn công các mục tiêu ở Crimea.

Quân đội Ukraine ngày 29/8 tuyên bố phát động đợt phản công ở miền nam nhằm giành lại tỉnh Kherson, nơi lực lượng Nga kiểm soát từ những tuần đầu sau khi mở chiến dịch quân sự. Quan chức tỉnh Kherson của Ukraine tuyên bố chiến dịch phản công "được mong đợi từ lâu là khởi đầu của tiến trình giải phóng Kherson".

Các chuyên gia phương Tây hồi đầu tháng 8 nhận định cả Ukraine và Nga đều không có những điều kiện cần thiết để mở một đợt tiến công mang tính quyết định. Thay vào đó, các bên tham chiến đang ở thế giằng co và chủ yếu sử dụng hỏa lực tầm xa để tiêu hao sinh lực lẫn nhau.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 6 tháng giao tranh. Đồ họa: NY Times.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 6 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Chìa khóa có thể giúp Ukraine giữ đà phản công ở Kherson

 

 

Nguồn tin: Huyền Lê (Theo RT, Reuters)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây