Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Vì sao các tỉ phú thế giới đều quyên tặng hết tài sản, không để lại cho con cháu?

tải xuống

Hiện nay, không ít bậc cha mẹ đều băn khoăn rằng, có nên để lại tài sản cho con cái hay để chúng tự lập? Hãy cùng xem những vị tỷ phú nổi tiếng phương Tây quan niệm thế nào về điều này.

Lâm Tắc Từ – một vị quan nổi tiếng thời nhà Thanh (Trung Quốc) đã từng nói rằng: “Con cái nếu giỏi hơn ta thì cần tiền để làm gì? Người hiền đức mà giàu có thì tự nhiên sẽ suy hao chí khí. Nếu con cháu không bằng được ta thì cũng chẳng lưu cấp tiền bạc để làm gì, người ngu muội mà giàu có thì càng trở nên ngu muội”.
Thật không ngờ, triết lý dạy con từ Đông phương xa xôi lại được các vị tỷ phú phương Tây vận dụng triệt để đến vậy!
1. Bill Gates: Để lại quá nhiều tài sản cho các con thì chẳng đem lại lợi ích gì cho chúng
Vị tỷ phú này đã hé mở quyết định về việc không để cho 3 người con của mình thừa kế khối tài sản kếch xù trị giá 84,9 tỷ USD. Những người con của Bill Gate chỉ được nhận một phần nhỏ trong đó, khoảng 10 triệu USD mỗi người.
“Tôi hoàn toàn nghĩ rằng việc để lại quá nhiều tài sản cho các con thì chẳng đem lại lợi ích gì cho chúng”, Bill Gates cho biết trên Reddit trong chương trình AMA.
Thay vào đó, ông đã thành lập quỹ Bill & Melinda Gates vào năm 1994 và hiện nay, quỹ từ thiện này đã có giá trị lên tới 36 tỷ USD. Không dừng lại ở đó, ông cũng hợp tác với người bạn lâu năm của mình là Warren Buffett để khởi động một chiến dịch mang tên “The Giving Pledge” (tạm dịch là Lời hứa sẻ chia) nhằm khuyến khích các tỷ phú khác dùng ít nhất một nửa số tài sản của họ để làm từ thiện. Đến nay tổ chức này đã có hơn 130 người đến từ 14 quốc gia.
2. Pierre Omidyar: Nếu số tiền này có thể giải quyết được khó khăn thì nên quyên tặng
Omidyar và vợ ông là những người được cho là hào phóng nhất trong giới công nghệ. Năm 1998, ngay khi eBay được niêm yết trên sàn chứng khoán, vợ chồng Omidyar đã không ngần ngại quyên tặng 1 tỷ USD trong khối tài sản khổng lồ của mình cho quỹ từ thiện.
Năm 2010, cặp vợ chồng này cũng tham gia chiến dịch Giving Pledge. Bloomberg ước tính tài sản hiện tại của họ đạt 7,8 tỷ USD.
Cặp đôi chia sẻ trong thư cam kết khi tham gia Giving Pledge: “Năm 2001, chúng tôi đã tuyên bố rằng sẽ cho đi phần lớn tài sản mà mình tích cóp được. Quan điểm của chúng tôi khá đơn giản. Không cần phải giữ khư khư số tiền đó cho mai sau khi mà chúng ta có thể sử dụng chúng cho những mục đích khác ngay ở thời điểm hiện tại để giải quyết các vấn đề cấp thiết trên toàn thế giới”.
Vợ chồng Pierre Omidyar cũng dành tặng cổ phiếu eBay cho Omidyar Network – công ty đầu tư từ thiện của chính họ, đồng thời họ cũng là nhà tài trợ tư nhân lớn nhất trong cuộc chiến chống lại nạn buôn người.
3. Elon Musk: Mong muốn thay đổi thế giới
CEO của Tesla, người sáng lập và điều hành Space X, người đồng sáng lập Paypal, ông Elon Musk từng cho biết: “Mỗi người chúng ta đều cần phải làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn, bởi vì hủy diệt thế giới là việc vô nghĩa nhất”.
Ông có viết trong quyển “Elon Musk: Tesla, SpaceX, and the Quest for a Fantastic Future” rằng: “Tôi cảm thấy tôi có hơi giống bà của mình, bà lớn lên trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, cuộc sống rất vất vả. Chỉ cần bạn từng trải qua giai đoạn đó thì bạn sẽ ghi nhớ trong lòng, đến bây giờ tôi vẫn không hẳn quên được khoảng thời gian đó. Vì thế, bây giờ tôi cảm thấy rất hạnh phúc, nhưng trong lòng tôi vẫn có một cảm giác không yên, lo sợ tất cả những thứ này sẽ trở thành hư không”. Ngoài ra ông còn từng trải qua nỗi đau mất con, một người con trai của ông không may qua đời sau khi sinh được 10 tuần.
Vì vậy, về phương diện sức khỏe trẻ em, tái sinh nguồn năng lượng và giáo dục khoa học kỹ thuật, Musk đã cống hiến và nỗ lực rất nhiều. Ông hứa với tổ chức “The Giving Pledge” rằng sẽ quyên tặng hầu hết số tài sản của mình cho từ thiện. Hiện nay ông chỉ nhận lương tượng trưng là 1 USD mỗi năm.
4. CEO và đồng sáng lập Facebook Mark Zuckerberg: Để thế hệ con được sống trong một thế giới tốt hơn
 
Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan sau khi chào cô con gái đầu lòng sau 3 lần sẩy thai, đã tuyên bố sẽ quyên tặng 99% cổ phiếu của Facebook, tương đương với 45 tỷ USD trong suốt cuộc đời mình “để thế hệ con được sống trong một thế giới tốt hơn”.
Mark Zuckerberg cho biết bằng số tiền này, anh muốn đóng góp vào việc thúc đẩy sự bình đẳng, xoá khoảng cách giàu nghèo trong xã hội, trao cho trẻ em cơ hội được khỏe mạnh, được học tập và được phát triển. Trước đó, Mark Zuckerberg đã ký cam kết The Giving Pledge và quyên góp rất nhiều cho các hoạt động từ thiện khác.
 
Zuckerberg và người vợ Priscilla thực sự là những nhà hảo tâm tích cực. Gần đây, cặp đôi đã dành tặng 75 triệu USD cho bệnh viện Đa khoa San Francisco để xây dựng thêm 2 phòng điều trị chấn thương, 3 phòng phẫu thật và mở rộng diện tích phòng cấp cứu. Trước đó, Zuckerberg cũng đã tặng gần 1 tỷ USD cho quỹ Silicon Valley.
5. Larry Page: Cùng mọi người cố gắng vì một thế giới tốt đẹp hơn
Người đồng sáng lập Google, ông Larry Page từng cho biết ông muốn quyên tặng tài sản giống như doanh nhân có nguyện vọng lý tưởng CEO Musk của Tesla khi ông được Charlie Rose phỏng vấn. Bởi vì họ có hoài bão muốn thay đổi thế giới.
Ông cho biết: “Musk muốn đến sao Hỏa. Mục tiêu này có ý nghĩa sâu sắc, một con người làm việc vì muốn thay đổi thế giới, để nó trở nên tốt đẹp hơn. Nếu công việc của bạn đáng để bạn dành thời gian cho nó thì tiền bạc cũng vậy. Tôi muốn cùng mọi người cố gắng vì một thế giới tốt đẹp hơn”.
6. Marc Benioff: Một người không thể chỉ muốn nhận được mà không muốn cho đi
CEO của Salesforce, ông Marc Benioff đã nỗ lực hết mình để báo đáp cho xã hội ở khu vực vịnh San Francisco. Theo trang SFGate, Benioff cho rằng các công ty công nghệ đến từ những thành phố hay quốc gia khác không thể chỉ muốn có được những thứ mình muốn từ thành phố San Francisco mà còn phải hứa sẽ báo đáp cho mảnh đất này. Vợ chồng Benioff đã quyên góp 200 triệu USD dưới danh nghĩa cá nhân cho bệnh viện nhi thuộc trung tâm y tế Đại học California ở San Francisco, những gia đình vô gia cư và trường công lập.
Ngoài ra, ông cũng chia sẻ “mô hình 1/1/1” của mình cho các công ty khác, đó là một công ty nên quyên góp 1% tài sản của công ty, 1% tiền lương nhân viên và 1% sản phẩm của mình cho tổ chức từ thiện.
7. George B.Kaiser: Theo đuổi công việc từ thiện là bởi vì sự áy náy, có thể thành công là vì may mắn.
George B.Kaiser là chủ tịch của tập đoàn tài chính BOK ở Tulsa, Oklahoma. Trong suốt một thời gian dài, ông luôn cố gắng hết sức để hỗ trợ cho việc giáo dục tiểu học của trẻ em và nhiều hạng mục công tác xã hội. Ông hy vọng thông qua việc quyên tặng để tìm ra cách đầu tư tiền bạc cũng như những nguyên nhân gây nên nghèo đói nhằm ngăn chặn vòng luẩn quẩn do nghèo đói.
Kaiser từng là quản lý cấp cao của một doanh nghiệp dầu khí trong suốt 40 năm, sau đó ông theo ngành tài chính, mang về cho ông khối tài sản 9,2 tỷ USD và ông đã dùng số tiền này để làm từ thiện. Ông nói: “Tôi theo đuổi công việc từ thiện là bởi vì sự áy náy, bởi vì tôi đã nhận ra từ sớm rằng thành công hoàn toàn không phải do sự giỏi giang cá nhân hay sức sáng tạo mà là do may mắn”.
8. Vladimir Potanin: Tin rằng tiền bạc nên được dùng vào việc công ích
Tỷ phú người Nga, ông Vladimir Potanin là người sáng lập của công ty Interros và cũng là cổ đông chính của công ty sản xuất Niken lớn nhất thế giới – Norilsk Nickel.
Potanin đã viết trong “The Giving Pledge” rằng: “Tôi tin rằng tiền bạc nên được dùng vào việc công ích, tôi hoàn toàn không hy vọng được xem là nhà từ thiện. Đây cũng là một cách để bảo vệ con cái của tôi không bị tài sản to lớn ăn mòn, nếu không thì tiền tài có thể sẽ khiến chúng đánh mất khả năng nỗ lực trong cuộc sống và động lực tự lực. Tôi cũng hy vọng lấy bản thân làm ví dụ để nói lên điều này với những nhà từ thiện ở Nga cũng như cổ vũ đồng bào tôi và những người khác”.
Theo tạp chí Forbes số ngày 2/6/2015, Potanin là người giàu nhất nước Nga, đứng thứ 60 trong danh sách những người giàu nhất thế giới, sở hữu tài sản lên đến 14,5 tỷ USD. Ông hy vọng dùng tài sản của mình vào sự nghiệp giáo dục, văn hóa và từ thiện, đặc biệt là ở Nga.
9. Sara Blakely: Từ nhỏ đã luôn muốn giúp đỡ các bạn nữ
Người sáng lập và điều hành không có bằng MBA của thương hiệu đồ lót Spanx, bà Sara Blakely đã thành công bởi việc kiên trì với suy nghĩ “đẹp và thoải mái” cho nữ giới cũng như việc bà dũng cảm không sợ thất bại.
Năm 2006, bà đã thành lập “Quỹ từ thiện Sara Blakely” để giúp đỡ phụ nữ trên toàn thế giới có được cơ hội đi học và lập nghiệp. Bà Blakely từng chia sẻ với “The Giving Pledge” rằng bà muốn quyên tặng hầu hết tài sản của mình để giúp đỡ phụ nữ trên toàn thế giới cải thiện cơ hội được đi học và có nhiều nguồn vốn để lập nghiệp thành công.
10. Manoj Bhargava: Để tài sản lại cho con chính là hủy hoại con
Manoj Bhargava là người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty “nước tăng lực 5-hour Energy”. Bhargava trở nên giàu có bằng việc đầu tư loại nước uống này vào đầu năm 2000.
Manoj Bhargava. (Ảnh: Crainsdetroit.com)Bhargava đã quyên tặng hơn một nửa số tài sản của ông cho việc làm từ thiện ở Ấn Độ, bao gồm việc cải thiện nguồn cung cấp nước và giảm lượng chất thải từ nhiên liệu hóa thạch.
Brahgava cho biết: “Sự lựa chọn của tôi rất đơn giản, để tài sản lại cho con trai tôi và hủy hoại thằng bé hoặc quyên tặng hầu hết số tiền này cho tổ chức từ thiện”.
11. Gordon Moore – đồng sáng lập Intel
Moore đã dùng 1 tỷ USD để làm từ thiện. Năm 2001, ông đã quyên góp gần một nửa số tài sản của mình cho quỹ Moore. Quỹ từ thiện Moore của ông được lập ra với mục đích bảo vệ môi trường, thực hiện các chương trình chăm sóc sức khỏe và hoạt động cộng đồng ở San Francisco. Hiện tại, quỹ này đang có khoảng 5 tỷ USD.

Ông và vợ Betty cũng đã tham gia chương trình Giving Pledge vào năm 2012. “Chúng tôi cảm thấy vinh dự khi được là một phần của Giving Pledge không chỉ bởi chúng tôi có thể cam kết hỗ trợ khoản tiền này mà chúng tôi tin rằng nhờ đó mà sẽ có những thay đổi thực tế” – cặp vợ chồng giàu có chia sẻ.

 

Nguồn tin: TinhHoa tổng hợp

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây