Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Vì sao người thực sự thông minh  sẽ không bao giờ cãi vã?

tải xuống (6)
Người thông minh sẽ hiểu được rằng, kẻ thù thực sự khi chúng ta cãi nhau không phải là người đang đứng trước mặt, mà chính là thứ “cảm xúc” ẩn nấp trong cơ thể mỗi con người. Tại sao lại xảy ra cãi vã? Mọi chuyện cãi vã đều bắt nguồn từ vấn đề giao tiếp. Giao tiếp giữa người và người, đó là một quá trình mã hóa và giải mã tín hiệu thông tin lẫn nhau. Vì hai bên có lập trường, hoàn cảnh, bối cảnh, kinh nghiệm, văn hóa... khác nhau nên quá trình mã hóa và giải mã tín hiệu thông tin nói trên khó có thể tránh khỏi việc “đọc nhầm”. Khi “đọc nhầm” sẽ khiến chúng ta hiểu nhầm và dàn xếp không thỏa đáng, việc mã hóa và giải mã những thông tin tiếp theo sẽsinh  ra  những  hiểu  lầm  mới,  vì  thế  càng  lúc  càng  trở  nên  rối rắm, sai phạm. Lúc  này  cảm  xúc  của  bạn  giống  như  bịđổ  thêm  dầu  vào  lửa, bạn đỏ mặt tía tai, thế là hai bên công kích và chửi rủa lẫn nhau, giao tiếp biến thành cãi vã. Con  người  còn  có  một  thuộc  tính  cơ  bản, đó  chính  là  nguyên tắc “bảo vệ giá trị bản thân”. Trong tiềm thức, chúng ta thường có tâm lý đề phòng người khác đánh giá thấp hoặc phủ nhận đối với  mình,  ai  cũng đều  kỳ  vọng được  mọi  người  thừa  nhận, đó cũng là nguồn động lực để chúng ta nỗ lực.
159Khi  giữa  chúng  ta  xảy  ra  cãi  vã, để  nhanh  chóng  “hạ  bệ” đối phương,  nhất định  sẽ  công  kích  người đó  về  mặt đạo đức  và nhân  phẩm.  Lúc đó  sợi  dây  ranh  giới “bảo  vệ  giá  trị  bản thân” bị  phá  bỏ,  vấn đề  không  còn  là “hai  bên,  ai đúng,  ai sai” nữa  mà đã  nâng  cấp  thành  một “trận  chiến  công  kích  vềnhân cách” và “trận chiến bảo vệ nhân cách”. Vì thế, khi cãi nhau đến một mức độ nhất định nào đó, chúng ta không còn cãi nhau để phân rõ ai đúng ai sai nữa, mà đơn giản chỉđể  tranh  giành  hơn  thua.  Hay  nói  cách  khác,  chúng  ta  bịchính  cảm  xúc  của  mình  “dắt  mũi”,  và  vì  thế,  cãi  vã  trở  thành quá trình chúng ta đấu tranh với cảm xúc của bản thân. Do đó, kẻ thù thực sự  khi chúng ta cãi nhau  không phải là đối thủ,  mà  chính  là  cảm  xúc  của  chính  mình.  Thứ  “cảm  xúc” ẩn nấp trong cơ thể mới là kẻ thù lớn nhất trong mỗi con người. Con người một khi bị cảm xúc chi phối, phần ma quỷ trong tâm sẽ  tranh  thủ  cơ  hội  lộ  diện, đây  cũng  chính  là  nguồn  cơn  của nhiều  hành  vi  kích động.  Và  sự  kích động  nhất  thời  sẽ  gây  ra hàng loạt những việc hối hận cảđời. Vì  thế,  khi  chúng  ta  bị  kích động,  tuyệt đối  không  nên  vội  vã “đánh  trả”,  hãy  kiềm  chế  bằng  cách đếm  từ  1 đến  10,  sau đó tiếp tục giao lưu và trò chuyện, đây là một cách rất hay. Trên thế giới này quả thực không có cuộc cãi vã nào là giành phần thắng Cãi nhau, thứ mà hai bên nhận được đều là thua cuộc, không có người thắng mà chỉ có ai thua thảm hơn ai mà thôi. Vì vậy bản chất của cãi vã, chính là dùng sai lầm của người khác để trừng phạt bản thân mình. Hà cớ gì phải khổ sở như vậy? Nên nhớ rằng, làm việc đừng quá tuyệt tình, tuyệt đối đừng bao giờ  tùy  tiện  mở  miệng  làm  tổn  thương  người  khác.  Lúc  tranh
160cãi,  hãy  bàn đúng  việc  cần  bàn,  nói đúng  trọng  tâm  vấn đề, đừng để bản thân rơi vào trạng thái mất kiểm soát. Dù  không  làm được điều  này,  thì  trước  khi  nói  chuyện  cũng phải động  não,  liệu  câu  nói  này  có  nói đúng  trọng  tâm? Đừng chỉ vì nói cho sướng miệng  mà không quan tâm đến cảm nhận của  người  khác, đây  chính  là điểm  cần  thiết để  kiện  toàn  nhân cách. Vậy thì, khi chúng ta giao tiếp gặp phải việc “đọc nhầm” thông tin  thì  làm  thế  nào để  tiếp  tục  cuộc  trò  chuyện?  Chúng  ta  sẽcùng phân tích tình huống sau: Khi đối  phương  bắt đầu  nói: “Bạn  thật  là  ích  kỷ!”.  Nếu  bạn phản  kích  lại: “Vậy  anh  thì  sao?  Anh  thì  có  gì  tốt đẹp?”. Bạn xem, với đà này chẳng mấy chốc trở thành cuộc đấu tranh nhân cách. Bạn nên trấn tĩnh lại và hỏi đối phương: “Sao anh lại cảm thấy vậy, tôi đã làm điều gì khiến anh cảm thấy như vậy sao?”. Sau đó hãy lắng nghe tín hiệu tích cực từ phía đối phương. Hãy nhớ, chúng  ta  chỉ  lựa  chọn  những  tín  hiệu  tích  cực  từđối  phương, hãy bỏ qua những ngôn từ mang tính cảm xúc hóa. Nếu  bạn  cảm  thấy  sự  thực  mà đối  phương đưa  ra  là  nhầm  lẫn hoặc hiểu lầm. Bạn nên giải thích đâu mới là sự thật chân chính, bạn  nhất định  phải  khiến đối  phương  nói  ra  chi  tiết điều  khiến họ bất mãn, tóm lại là phải tìm hiểu một cách chi tiết cụ thể vấn đề gây ra mâu thuẫn. Tục ngữ nói, giơ tay không đánh vào mặt người đang cười. Nếu bạn luôn giữ thái độ khoan dung độ lượng, bình tĩnh ôn hòa khi giao  tiếp, đối  phương  muốn  mượn  cớđể  nổi  giận  cũng  khó. Cách  bàn  bạc  giải  quyết  vấn đề  này  nhất định  tốt  hơn  so  với việc các bạn gân cổ lên cãi nhau.
161Thế gian này vốn chẳng có gì to tát, chỉ là bản thân không vượt qua được chính mình, tự chuốc lấy phiền não Mỗi  một  người  khiến  bạn đau  khổ  nhất định  sẽ  khiến  bạn trưởng  thành  hơn.  Mỗi  lần  trải  qua đau  khổ,  nội  tâm  bạn  sẽmạnh  mẽ  hơn.  Tất  cả  những  việc đó đều  là để  thử  thách  bạn. Mặc dù chúng ta chỉ là những người bình thường, nhưng đạo lý này ai cũng có thể hiểu được. Liên  quan đến  vấn đề  giao  tiếp,  trên  mạng  có  một  bài  viết  rất hay như sau: Hai người khi đang giận dữ, khoảng cách giữa hai trái tim ở rất xa nhau. Để thu hẹp khoảng cách đó, để khiến đối phương nghe được mình nói thì họ bắt buộc phải hét lên thật to. Nhưng  càng  hét  to,  người  ta  lại  càng  giận  dữ,  càng  giận  dữ, khoảng  cách  giữa  hai  người  lại  càng  xa,  càng  xa  lại  càng  phải hét to hơn... Trong  khi đó,  hai  người  yêu  nhau,  tình  huống  hoàn  toàn  trái ngược. Không những không hét lên mà lời nói giữa họ hết sức nhỏ nhẹ, dịu dàng. Vì sao? Vì khi đó trái tim họđang ở rất gần, hầu như không có khoảng cách, vì thế khi hai người  yêu nhau, thường dùng cách thủ thỉđể trò chuyện. Tình  yêu  càng  trở  nên  sâu đậm,  có  thể  sẽ  không  cần đến  ngôn ngữ nữa, chỉ dùng ánh mắt là có thể  biểu đạt tình cảm,  mà lúc đó, giữa hai trái tim, sớm đã không còn khoảng cách... Khi hai người giận nhau, khoảng cách giữa hai trái tim là rất xa, có những người ở gần ngay cạnh, mà xa cách tựa chân trời; có những  người  xa  tận  chân  trời  lại  gần  ngay  trước  mắt.  Tất  cảquyết định bởi khoảng cách của trái tim. Vì  thế,  nếu  bạn  gặp  một  người  không  muốn  cãi  nhau  với  bạn, hãy bình tĩnh, không phải họ không biết cãi nhau mà họ không muốn đặt mình vào trạng thái của một người nóng nảy.
162Đương  nhiên,  chỉ  cần  giao  tiếp  vẫn  còn  tồn  tại,  thì  khó  tránh khỏi hiểu lầm. Cách duy nhất để chúng ta ngăn chặn cãi vã đó là phải học cách bao dung, biết đứng trên lập trường của người khác để suy xét vấn đề. Trong  xã  hội  phức  tạp  xô  bồ  này,  nếu  bạn  gặp  phải  những người  khi  bị  quấy  nhiễu,  hơi  một  chút  là  mở  miệng  chửi  rủa người  khác,  thì đừng để  ý đến  họ.  Chỉ  cần  mỉm  cười,  vẫy  vẫy tay,  chúc  họ  gặp  may  mắn,  rồi  tiếp  tục đi  trên  con đường  của bạn, tin chắc rằng, làm như vậy sẽ khiến bạn thêm vui vẻ. Tất  nhiên,  nếu  bạn  hoàn  toàn  có  thể  bỏ  qua  những  bình  luận tiêu  cực  từđối  phương, đồng  thời  có  thể  nhẫn  nại  quan  sát, thậm chí có thể chăm chú tìm kiếm, khuếch đại ưu điểm của đối phương,  vậy  thì  bạn ẩn  chứa  sức  mạnh  của  một  Thánh  nhân, khiến đối  phương  buông  bỏ  binh đao,  loại  phúc  báo,  công đức này thật vô cùng to lớn.

 

Nguồn tin: Tuệ Tâm (Biên dịch)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây