Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Thiết bị bay không người lái lao vào Nhà Trắng

Thiết bị bay không người lái lao vào Nhà Trắng
Cơ quan Mật vụ Mỹ đang thẩm vấn một “người liên quan” sau khi một thiết bị bay không người lái đâm xuống vườn Nhà Trắng vào sáng 26/1.
Cơ quan Mật vụ Mỹ đang thẩm vấn một “người liên quan” sau khi một thiết bị bay không người lái đâm xuống vườn Nhà Trắng vào sáng 26/1.
Hình ảnh thiết bị bay không người lái rơi xuống khuôn viên Nhà Trắng (Ảnh AP)Hình ảnh thiết bị bay không người lái rơi xuống khuôn viên Nhà Trắng (Ảnh AP)
Cơ quan Mật vụ Mỹ đã phong tỏa Nhà Trắng ngay sau thời điểm 3h sáng 26/1 (giờ địa phương), trước đó, một sỹ quan bảo vệ phát hiện thiết bị bay không người lái, được mô tả là một thiết bị lên thẳng bốn cạnh có bề rộng gần 70cm, bay phía trên khuôn viên Nhà Trắng trước khi đâm xuống khu vườn phía Đông Nam.

Phát biểu với báo giới, phát ngôn viên Cơ quan Mật vụ Mỹ, ông Brian Leary, nói rằng một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định nguồn gốc của loại thiết bị bay có sẵn về mặt thương mại này, và động cơ của vụ việc, cũng như làm sáng tỏ những nghi ngờ.

Theo ông Leary, dường như thiết bị bay này được sử dụng cho mục đích giải trí, song không thể khẳng định người đang bị thẩm vấn có tình nguyện đến trình diện Cơ quan Mật vụ Mỹ hay không.

Trong khi đó, một quan chức khác cho biết chủ sở hữu thiết bị bay này đã gọi điện đến Cơ quan Mật vụ Mỹ sau khi xem tin về vụ việc. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ là hai nguồn tin vừa nêu có đề cập về cùng một cá nhân hay không.

Sáng 26/1, Cơ quan Mật vụ Mỹ đã kiểm tra kỹ lưỡng toàn bộ các khu vườn xung quanh Nhà Trắng để xác định xem còn bất kỳ vật gì trên mặt đất.  Vụ việc được xem là nghiêm trọng này xảy ra trong bối cảnh Tổng thống Barack Obama và Đệ nhất phu nhân đang có chuyến thăm tới Ấn Độ.

Giám đốc điều hành Liên minh sử dụng thiết bay không người lái hạng nhỏ, ông Michael Drobac, gọi đây là một “vụ việc kinh khủng” đối với ngành công nghiệp thiết bị không người lái của Mỹ, bởi vụ việc này phát đi một thông điệp rằng các chủ sở hữu thiết bị đang sử dụng công nghệ một cách vô trách nhiệm.

Theo ước tính, hiện có ít nhất nửa triệu người đang sử dụng thiết bị không người lái tại Mỹ. Tuy nhiên, phần lớn trong số đó, theo ông Drobac, là những người điều khiển tồi, và vì vậy Liên minh đang phối hợp với Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang (FAA) để giáo dục những người mới sử dụng về các quy định vận hành thiết bị không người lái. Liên minh này cũng đang phát triển các loại công nghệ mới để ngăn chặn người sử dụng vận hành thiết bị không người lái tại những không phận không được phép.

Các thiết bị bay không người lái bị cấm hoạt động trên bầu trời thủ đô Washington DC, song không phải vụ việc tương tự chưa từng xảy ra.

Trước đó, ngày 3/7/2014, Cơ quan Mật vụ Mỹ bắt giữ một người đang điều khiển thiết bị không người lái trong công viên Tổng thống, vốn chỉ cách bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng một khối nhà.

Cảnh sát Quốc hội Mỹ cũng đã bắt giữ một người đang điều khiển thiết bị không người lái trong khu vườn của tòa nhà Quốc hội. Và vào tháng 10 năm ngoái, lực lượng an ninh đã phát hiện một thiết bị không người lái bay phía trên căn cứ không quân Bolling ở thủ đô Washington DC.

Năm ngoái, Cơ quan Mật vụ-đơn vị chịu trách nhiệm tuần tra bảo đảm an ninh xung quanh Nhà Trắng trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận vì để một người đàn ông vượt qua hàng rào và đột nhập vào bên trong Nhà Trắng thông qua một cánh cửa không được khóa.

Vụ việc đã khiến Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ Julia Pierson phải từ chức, và phải bổ nhiệm lại 10 quan chức hàng đầu khác của cơ quan này.

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây