Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Từ cậu bé làm ruộng đến giáo sư nổi tiếng ở Mỹ

Từ cậu bé làm ruộng đến giáo sư nổi tiếng ở Mỹ
Từ cậu bé bán thuốc lá dạo, cày thuê cuốc mướn nhưng với quyết tâm và nỗ lực của bản thân, Trương Nguyện Thành đã trở thành giảng viên của đại học nổi tiếng ở Mỹ.
Giáo sư Trương Nguyn Thành sinh năm 1961, là con th ba trong gia đình nghèo 7 anh ch em. T bé Thành được ông bà n Bình Đnh nhn nuôi vì "vui ca vui nhà", còn cha m sng Sài Gòn đ mưu sinh. Cuc sng càng thiếu thn hơn khi cha Thành b lit na người vào năm 1972. Tt c khó khăn dn lên đôi vai ca m. Thi gian này, Thành được m đưa t Bình Đnh lên Sài Gòn. 

Th
ương m, ngoài gi hc Thành đi bán thuc lá do đ có tin cha bnh cho cha và lo cho các em. Dù mi 11 tui nhưng t trưa đến ti Thành đã phi lang thang khp con đường Sài Gòn, có hôm chu cnh dm mưa dãi nng, 'ti đâu là nhà, ng đâu là giường'. 

B
n năm sau, gia đình anh chuyn t Sài Gòn v Lái Thiêu (Bình Dương), vi tài sn duy nht là mnh rung nh và cp trâu. T ngh bán thuc lá do Thành chuyn sang làm thuê cuc mướn. Cu bé 15 tui có th làm bt c ngh gì đ kiếm sng, t cày ba, chăn trâu đến trng khoai. 

Chuy
n hc hành không được quan tâm vì Thành nghĩ "nhà nghèo kiếm cơm trước đã". So vi các bn cùng trang la, t khuôn mt đến suy nghĩ Thành đu già dn hơn. Thay vì vui chơi cùng bn bè, anh t nhn nhim v lo chuyn cơm áo go tin cho m và các em. Chính anh đã t tay dng nên ngôi nhà bng đt trn rơm đ gia đình có chche mưa nng. 

H
i đó Thành được nhn xét là đa tr tinh nghch, ngang bướng nhưng trên hết li là cu bé hiếu tho và rt tình cm. Có ln đa em b st, s mt nước, anh đã chy sang hàng xóm nh c sn mà không biết rng đó là hành đng ăn trm. Thành b ông chva sn bt, trói và nht dù ra sc van xin. 

"M
t mình b trói trong bóng ti, va s st va tuyt vng, tôi t hi mình đã làm gì mà phi sng kh thế này. Tôi t th vi bn thân là phi thành công và nếu thành công, tôi s đem cơ hi đó cho nhng người khác", anh nh li. 

Sau l
n đó, Thành chuyên tâm vào vic hc hành hơn, nhưng thi gian chính vn là đicày thuê cuc mướn kiếm sng, môn hc khá nht ca Thành là toán. 

Con đ
ường hc vn ca Thành ch tht s sang trang mi khi vào năm lp 12 "lt vào tm ngm" ca thy giáo dy toán. Trong mt bui hc, người thy này đưa ra vài bài toàn mo cho c lp, khiến các hc sinh gii không ai biết. Thành - cu hc sinh "tép riu" gn nht lp đng lên xin tr li làm thy và các bn ngc nhiên. 

Sau đó, th
y gi cu hc trò nhà nghèo, lười h li và nói: "Em thông minh thế sao không chu khó hc hành". Thành đáp: "Em còn lo đi làm kiếm cơm, nhà nghèo làm gì có tin mua sách v thưa thy". Nghe vy, thy giáo đưa cho Thành vài cun sách toán và dn: '"Em c đc sách như đc truyn. Tháng sau thi hc sinh gii toàn tnh, thy rt mun em đi". 

Câu nói c
a thkhiến Thành bt ng vì chưa bao gi anh nghĩ s nm trong đi tuyn hc sinh gii. B ngoài tai li thy, Thành v nhà và li bt đu mưu sinh, phi đến 9h ti, anh mi đt đèn du đ đc sách. Kết qu, anh được thy chn vào đi thi toán toàn quc, nhưng do hnh kim không đt nên hiu trưởng không chn Thành. Thy giáo dy toán mt ln na t ý cho Thành lên tnh hc chuyên toán 3 tháng và bt ngkhi Thành lt vào top 5. 

T
 đó, anh t tin hơn vào bn thân và dành nhiu thi gian cho vic hc. "Đến gi tôi vn luôn nh và cơn người thy dy toán, bi nh có ông mà hc vn ca tôi đã thay đi", anh nói.  

 
Giáo s
ư Trương Nguyn Thành. nh: bioscience.old.utah.edu 

Thi đ
 vào Đi hc Bách khoa Sài Gòn nhưng ch vài tháng anh b hc và cùng hai em trai sang M năm 1980. Nơi đt khách quê người, li không biết tiếng Anh, hai anh em phi sng bi đi, lang thang, ti đến thường chui vào cái miếu đ ng, có hôm miếu đóng ca hai anh em phi ng bên ngoài sương giá rét. C ti đến, đa em li hi "Ti nay ng đâu anh" khiến lòng anh đau nhói và nghĩ: "Sang đây đ chết hay sng". Cho đến mt ngày, có gia đình nông dân nhn hai anh em làm con nuôi, h mi được ba cơm đàng hoàng. 

Đ
 tiếp tc con đường hc hành, anh thi vào mt trường trung h M. Rào cn ngôn ng khiến anh vt v mãi mi hoàn thành chương trình. Thy hiu trường nói cánh ca đi hc vi anh rt khó và gii thiu anh vào làm ti ca hàng thc phm đ kim tin được ngay. 

"
 Vit Nam đã là nông dân, sang M tri qua bao khn khó, gian nan đ ri làm ti ca hàng thc phm sao", nghĩ vy anh xin thy tiếp tc cho hc và ha c gng hết sc. Cui cùng, ngh lc ca bn thân cũng giúp anh bước vào năm th nht Đi hc North Dakota. 

Khác v
i sinh viên thường làm thêm ti quán bar hoc làm công vic phc v ti quán ăn đ có tin hc phí, anh mnh dn xin giáo sư được làm trong phòng thí nghim - điu mà không phi sinh viên nào cũng dám. Anh còn vay các khon t ngun cho sinh viên và hc bng ca Chính ph đ theo đui đam mê. 

T
t nghip đi hc vi bng c nhân hóa hc, anh có 4 bài báo khoa hc được đăng trên tp chí quc tế uy tín. Tiếp đó, anh hc thng tiến sĩ và ly bng năm 1990, ri tiếp tc nghiên cu sau tiến sĩ. Thi gian này anh dành được hc bng ca Qu khoa hc quc gia cho tiến sĩ tr có tim năng. 

Năm 1992, anh đ
ược mi v ging dy môn hóa lượng t ti Đi hc Utah. Anh được đánh giá là mt trong nhng nhà khoa hc tr trin vng ca M, được cp bng giáo sư cao cp. T 1992 đến nay, giáo sư Trương Nguyn Thành có khong 200 bài báo được in trên các tp chí khoa hc quc tế. 

Nói v
 thành công ca bn thân, giáo sư Thành cho rng, bên cnh kh năng, đam mê, s quyết tâm và môi trường đ phát trin, điu quan trng là cn nhn thc được cơhi. "Nếu tôi nghe li hiu trưởng làm  ca hàng thc phm có th s có xe hơi, nhà to, nhưng tôi chn thùng sách đ theo đui s nghip nghiên cu. Tht s tôi đã la chn đúng".

Đúng nh
ư tâm nguyn "thành công s v giúp người khác", giáo sư đã tr v Vit Nam, thành lp Vin Khoa hc công ngh tính toán TP HCM hot đng năm 2009. Anh còn giúp đ nhiu sinh viên gii t Vit Nam sang M du hc bng ngun t qu nghiên cu ca mình. 

"Thành công là đ
ường đi ch không phi đim đích. Mun thành công thì phi biết trgiá. Tôi không mun nói tôi đã thành đt điu gì, ch là mt con đường mà khi quay li tôi thy đi được rt xa ri" là câu hi ni tiếng giáo sư Thành mun nhn nh vi tt ccác bn tr  Vit Nam. 


Tác giả bài viết: Phạm Hương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây