Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Hình ảnh về Thiên Chúa

unnamed (1)

grafik.png
 
 
Con người do Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa tạo dựng ban cho sự sống cùng quan phòng nuôi dưỡng, như cha mẹ. Nhưng không ai nhìn thấy Ngài bằng chính con mắt.
 
Trái lại đó đây trong các thánh đường đền đài nơi thờ phượng tôn kính, cả ở nơi nhà riêng đều có những hình tượng về Thiên Chúa, như tượng hình Thiên Chúa ba ngôi, tượng hình Chúa Giêsu Kitô, Đức mẹ Maria cùng các Thánh.
 
Trong Kinh Thánh từ thời thánh tiên tri Mose xa xưa có luật cấm tạc vẽ hình tượng Thiên Chúa
 
“ Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ.” ( Sách Xuất Hành 20,4, Sách Đệ nhị Luật 5,8).
 
Vì thế nơi Hội Đường Do Thái Giáo không có hình tượng tranh ảnh về Thiên Chúa. Nhưng chỉ có cuộn sách Tora Kinh Thánh Cựu Ước trên nơi cung thánh.
 
Vì nghĩ tin tưởng rằng Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa, quá to lớn vượt quá khỏi tầm suy hiểu của trí khôn con người. Và như thế con người không thể thu gọn Ngài nơi một hình ảnh hay bức tượng hay một hình ảnh biểu tượng nào.
 
Dẫu vậy hình ảnh về Thiên Chúa cũng tìm thấy trong Kinh Thánh qua ngôn ngữ chữ viết.
 
Ngôn sứ Isaia đã diễn tả hình ảnh về Thiên Chúa đầy uy phong quyền năng thần thánh như một vị Vua, trong thị kiến, khi Thiên Chúa kêu gọi ông sai đi làm Ngôn sứ ở đền thờ Jerusalem. ( Isaia 6,1-2, 3-8).

Bằng ngôn từ vẽ diễn tả Thiên Chúa nơi hoàng cung trên trời cũng giống tựa như một hình ảnh vị hoàng đế nơi trần gian ở cung đình vua chúa. Thiên Chúa là vị Vua của thế giới hoàn vũ có tên là Giave. Sức mạnh uy quyền vinh quang của Ngài vượt qua khỏi mọi khung hình nơi chốn trên mặt đất. Sự xuất hiện của Thiên Chúa Giavê phủ kín tràn đầy cả đền thờ.
 
Ngôn từ biểu tượng hình ảnh này nhắc nhớ đến hình ảnh tượng các vị Vua Pharaon bên xứ nước Ai Cập thời cổ xưa. Hình tượng các vị Vua Pharaon được khắc vẽ tạc có hình con rắn thần Ureus với đôi cánh làm biểu tượng bảo vệ cho triều thiên vương miện vua, và cũng bảo vệ cả cung vua. Hình ảnh này không chỉ phổ biến bên nước Ai Cập, nhưng còn cả ở bên nước Do Thái cũng được biết đến ngay từ thời Ngôn sứ Isaia.

Lời tung hô ca hát Thiên Chúa Giavê là Đấng Thánh, mà Ngôn sứ Isaia nghe trong thị kiến do các Thần Sốt Mến ( Serafin) ca hát, ngày nay trong nghi lễ Misa được dùng hát lên long trọng ca tụng Thiên Chúa.
 
"Thánh, Thánh, Thánh! Chúa là Thiên Chúa các đạo binh, toàn thể địa cầu đầy vinh quang Chúa". Các nền nhà đều rung chuyển trước tiếng tung hô, và nhà cửa đều đầy khói.”
 
Hình ảnh Các Thiên Thần Serafin với đôi cánh đứng quỳ trước ngai Thiên Chúa trên trời ca hát ca ngợi Thiên Chúa diễn tả sự uy hùng Thánh thiêng của Thiên Chúa uy linh cao cả. Và đôi cánh của họ cũng diễn tả sự bảo vệ Thiên Chúa uy linh cao cả trước những tấn công của thần dữ.
 
Ngày nay người tín hữu Chúa Giêsu Kitô hát chúc tụng Thiên Chúa, như các Thiên Thần Serafin trên trời thi hành, không phải để bảo vệ Thiên Chúa, nhưng để xin được bảo vệ từ Thiên Chúa cho đời sống mình.
 
Ca ngợi sự thánh thiêng nhiệm mầu của Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa vô hình, không phải để nói lên sự uy hùng cao xa diệu vợi của Ngài.
 
Nhưng muốn nói lên tâm tư suy hiểu tin tưởng rằng Thiên Chúa là người mẹ đầy tình yêu thương che chở đùm bọc, là người cha hằng quan tâm lo lắng cho người con, là người mục tử nhân lành lo cho sự no đủ, sức khoẻ của đoàn vật.
 
 

Nguồn tin: Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây