Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


10 căn bệnh nguy hiểm do muỗi gây ra.

10 căn bệnh nguy hiểm do muỗi gây ra.
Muỗi là một trong những loài nguy hiểm nhất trên thế giới, là nguyên nhân gây ra rất nhiều căn bệnh, đặc biệt là 10 căn bệnh chết người sau đây.

1. Sốt xuất huyết.


Muỗi Aedes  

Sốt xuất huyết, không có gì phải nghi ngờ, nó chính là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất gây ra bởi muỗi. Nó thường xảy ra với những người sống ở vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Muỗi Aedes là nguyên nhân của căn bệnh này. Virus gây bệnh phát triển trong các tế bào của cơ thể chúng ta, gây ra sốt cao, nhức đầu, đau khớp và phát ban, là các triệu chứng bệnh đầu tiên có thể nhận ra. Bác sĩ khuyên bạn nên sử dụng acetaminophen. Thật may, hiện nay đã có phương pháp điều trị cho căn bệnh này. 
 

2. Siêu vi trùng West Nile.


Muỗi vằn  
Nguyên nhân gây ra bệnh này là do muỗi vằn. Bệnh này thường gặp ở động vật và chim chóc nhưng các báo cáo cho thấy rằng virus này cũng được tìm thấy trong các tế bào của người. Nó lây lan qua tuyến nước bọt và từ mẹ sang con qua việc mẹ cho con bú. Bệnh này ảnh hưởng đến việc lưu thông máu của cơ thể và gây thiệt hại cho các mô não. Trong một số trường hợp nặng, bệnh có thể dẫn đến co giật, hôn mê và thậm chí tử vong.
 

3. Sốt rét.


Muỗi cái Anopheles  
Sốt rét có nguyên nhân do trùng sốt rét gây nên. Muỗi cái Anopheles chích người và virus gây bệnh xâm nhập vào cơ thể qua đường máu. Sau đó, nó di chuyển đến gan và làm ảnh hưởng đến hoạt động của gan. Ký sinh trùng sốt rét tiếp tục sản sinh trong cơ thể cho đến khi các triệu chứng như sốt, lạnh, vã mồ hôi, đau đầu và cúm nghiêm trọng bắt đầu xuất hiện. Thuốc chống sốt rét phổ biến nhất và được khuyến nghị được chế từ ki-nin.
 

4. Sốt vàng da.


ảnh muỗi,truyền nhiễm,bệnh chết người  
Sốt vàng da là một căn bệnh thường gặp ở châu Phi và Nam Mỹ. Nguyên nhân do muỗi vằn gây nên. Virus này giữ tình trạng ủ bệnh từ 4-7 ngày cho đến khi người bệnh bắt đầu có triệu chứng như nhức đầu, buồn nôn và sốt nặng. Hiện nay, không có thuốc điều trị đặc biệt nào để điều trị với bệnh sốt vàng da. Một vài vắc xin, đã được điều chế để chữa trị nhưng hiệu quả nó không kéo dài. Ngay sau khi dừng tiêm vắc xin, bệnh sẽ lại tái phát, đây là lý do tại sao các chuyên gia y tế khuyên bạn nên có các biện pháp phòng ngừa nhất định chăm sóc vệ sinh thực phẩm và môi trường lành mạnh.
 

5. Sốt thung lũng Rift.


ảnh muỗi,truyền nhiễm,bệnh chết người  
Căn bệnh này thường xảy ra với những người sống chung cùng động vật thuần hóa như bò, trâu, cừu, dê. Đây là bệnh gây ra bởi virus RVF của chi Phlebovirus và họ Bunyaviridae. Các báo cáo khác nhau từ năm 1910-2000 cho thấy có các ổ dịch bệnh đã nổ ra nghiêm trọng ở các vùng lãnh thổ khác nhau của thế giới, đặc biệt là các quốc gia như Tây Phi, Ả-rập và các nước của châu Á.
 

6. Viêm não thung lũng Murray.


ảnh muỗi,truyền nhiễm,bệnh chết người  
Bệnh viêm não ở thung lũng Murray cũng là một căn bệnh chết người khác do muỗi gây nên. Mặc dù căn bệnh này rất hiếm gặp nhưng bất cứ nơi nào virus này có mặt, nó là nguyên nhân gây tổn thương mô não. Úc là nước có tỷ lệ nhiễm bệnh cao nhất. Người bệnh không có triệu chứng nổi bật, nhưng thường là nhức đầu, cứng gáy, co giật và buồn ngủ. Nếu các triệu chứng trên được phát hiện, bệnh nhân phải ngay lập tức đưa đến bệnh viện.
 

7. Sốt Chikungunya.


ảnh muỗi,truyền nhiễm,bệnh chết người  
Nguyên nhân gây bệnh là muỗi vằn, đặc biệt là loài Aedes agepypti và Aedes albopictus. Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh này là đau khớp, nhức đầu, nôn mửa, đau lưng và da nổi mụn. Một số thuốc làm giảm đau của bệnh Chikungunya bao gồm ibuprofen, naproxen và paracetamol.
 

8. Viêm não Nhật Bản.

Viêm não Nhật Bản là một bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng của não bộ. Viêm não Nhật Bản là một bệnh phổ biến ở châu Á, New Guinea và phía bắc Queensland. Một số triệu chứng nghiêm trọng của bệnh này bao gồm nhiệt độ cao, co giật, hôn mê và nhức đầu dữ dội. Phương pháp điều trị của căn bệnh này thường sử dụng cách tiêm chủng vắc xin.
 

9. Bệnh giun tim.

Bệnh giun tim là một trong những bệnh nguy hiểm nhất gây ra bởi giun tròn và muỗi. Các vết cắn của muỗi có chứa ấu trùng của giun tròn là nguyên nhân lây lan của căn bệnh này. Bạn nên tránh để vật nuôi như chó, mèo và vẹt trong nhà vì muỗi có thể là trung gian truyền bệnh này sang người. Bệnh này phổ biến tại Mỹ và Canada.
 

10. Viêm não ngựa miền Tây.


ảnh muỗi,truyền nhiễm,bệnh chết người  

Bệnh này lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1930 tại Canada và Mexico. Đây là bệnh gây ra bởi muỗi vằn TarsalisHiện nay đã có các loại vắc xin để chữa trị căn bệnh này. Hơn một nghìn trường hợp mỗi năm được báo cáo tử vong do căn bệnh này. Bệnh này thường gặp ở con người và loài ngựa.

Tác giả bài viết: Simon Hòa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây