Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Bắc Triều Tiên : Gần 40% dân thiếu ăn, PAM kêu gọi hỗ trợ khẩn

Bắc Triều Tiên : Gần 40% dân thiếu ăn, PAM kêu gọi hỗ trợ khẩn
Người dân Bắc Triều Tiên tiếp tục bị nạn đói đe đọa, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi. Hôm qua 09/10/2018, Chương trình Lương Thực Thế Giới - PAM - kêu gọi quốc tế gia tăng tài trợ.

 

media
Trẻ em Bắc Triều Tiên ăn trưa tại một nhà trẻ ở tỉnh Pyongan, phía bắc.AFP/HO/Gerald Bourke/WFP

 

Theo PAM, hơn 10 triệu người Bắc Triều Tiên, tương đương gần 40% dân số, hiện bị suy dinh dưỡng. Một phần năm trẻ nhỏ mắc bệnh còi xương, do thiếu ăn. Các định chế nhân đạo của Liên Hiệp Quốc rất cần có thêm nguồn tài chính để duy trì các khẩu phần cứu trợ, vốn đã rất ít ỏi hiện nay.

Các hoạt động nhân đạo của PAM và Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), về nguyên tắc, không bị siết lại do các trừng phạt của Hội Đồng Bảo An (để trừng phạt chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên), tuy nhiên ông Hervé Verhoosel, phát ngôn viên của PAM nhấn mạnh đến các dè dặt của nhiều doanh nghiệp quốc tế, cũng như các quốc gia tài trợ, khiến hoạt động cứu trợ có thể không đạt mục tiêu trong những tháng tới :

« Chúng tôi muốn giúp 600 000 phụ nữ và trẻ em hàng tháng, bao gồm những phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú, và trẻ em dưới 5 tuổi. Việc mà chúng tôi có thể làm được chủ yếu tại đất nước này là phân phát bánh bích quy, giàu dinh dưỡng.

Chúng tôi nhập khẩu ngũ cốc từ nước ngoài, qua đường biển. Chúng tôi cũng hợp tác với 11 xí nghiệp tại chỗ, để sản xuất loại bánh nói trên cho trẻ dưới 5 tuổi. Vấn đề của chúng tôi là đôi khi các doanh nghiệp mà chúng tôi muốn hợp tác để vận tải lương thực, hoặc từ chối hoặc lo sợ khi biết được cái đích đến của loại hàng hóa này, tức là Bắc Triều Tiên.

 

Tuy nhiên, cần phải biết viện trợ nhân đạo không nằm trong đối tượng bị các quy định trừng phạt của Hội Đồng Bảo An, theo đó, các doanh nghiệp bị cấm làm ăn hoặc có tiếp cận Bắc Triều Tiên. Như vậy, tất cả hoạt động cứu trợ nhân đạo này là hoàn toàn hợp pháp.

Một vấn đề khác nữa là các quốc gia tài trợ cho các khoản cứu trợ này cũng hơi lo ngại. Cho đến nay, các nước thành viên mới chỉ tháo khoán 37% trong tổng số ngân sách hơn 50 triệu đô la mà chúng tôi hy vọng có được. Số tiền hơn 15 triệu đô la đã chi này thực sự cần thiết đối với số phụ nữ và trẻ em này ».

 
 
 

Tác giả bài viết: Trọng Thành

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây