Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Một sĩ quan Hải Quân Hoa Kỳ gốc Việt được vinh thăng trung tá ngành quân pháp

Một sĩ quan Hải Quân Hoa Kỳ gốc Việt được vinh thăng trung tá ngành quân pháp
GARDEN GROVE, California (NV) – Hải Quân Thiếu Tá Chris Phan, luật sư và cựu nghị viên Hội Đồng Thành Phố Garden Grove, vừa được vinh thăng trung tá ngành quân pháp (JAGC) của Hải Quân Hoa Kỳ. Buổi lễ long trọng diễn ra vào tối Thứ Bảy, 23 Tháng Mười Một, tại sảnh đường khách sạn Mariott Suites, Garden Grove, được tổ chức theo nghi lễ quân cách của quân chủng Hải Quân Hoa Kỳ, dưới sự chủ tọa của Chuẩn Tướng Lập Thể Flora và Phó Đề Đốc Robert Nowakowski, một số đông sĩ quan cao cấp thuộc Hội Quân Nhân Mỹ Gốc Việt (VAUSA), cùng đông đảo quan khách và thân hữu tham dự.

Nguyễn Việt Linh/Người Việt

Vợ con Trung Tá Chris Phan gắn lon cầu vai mới cho Luật Sư Chris Phan. (Hình: Nguyễn Việt Linh/Người Việt)

 

 

Chuẩn Tướng Lập Thể Flora phát biểu: “Lễ thăng cấp không phải để nhắc đến những chiến công trong quá khứ của một quân nhân, mà là nói đến tiềm năng mà cá nhân ấy có thể thực hiện được trong chức vụ mới. Cấp trung tá được xem là bước đầu của một sĩ quan cao cấp. Tôi muốn nói đến Trung Tá Chris Phan, một sĩ quan hải quân xứng đáng được tiến cử vào chức vụ quan trọng của một chánh án ngành quân pháp Hải Quân Hoa Kỳ.”

Phó Đề Đốc Robert Nowakowski (trái) làm lễ tuyên thệ cho Luật Sư Chris Phan. Phía sau là vợ và hai con của tân trung tá. (Hình: Nguyễn Việt Linh/Người Việt)

“Ngoài khả năng chỉ huy chiến hạm, tiềm thủy đỉnh, anh còn có thể bênh vực nếu tôi phải ra hầu tòa. Tôi chúc anh, Cindy và hai cháu luôn hạnh phúc. Anh là niềm hãnh diện cho tất cả người Mỹ gốc Việt chúng ta, và cho cộng đồng,” chuẩn tướng tự hào nói.

Sau đó, ban tổ chức giới thiệu Phó Đề Đốc Robert Nowakowski, người sẽ làm lễ tuyên thệ và vinh thăng cấp bậc mới cho Luật Sư Chris Phan.

“Đây là một truyền thống lâu đời của hải quân để đề bạt những sĩ quan ưu tú. Chris, một người bạn mà tôi biết có nhiều thành tích trong binh nghiệp. Đặc biệt hơn nữa là tôi biết những gì anh đã làm, và đó chỉ là một phần nhỏ những gì anh sẽ làm được. Hôm nay thật là tuyệt vời khi thấy đông đảo mọi người, quan khách và thân hữu của anh, đến chứng kiến để vinh danh những đóng góp của anh cho hải quân Mỹ. Rõ ràng tôi không phải là người duy nhất hâm mộ anh,” phó đề đốc nói.

Chuẩn Tướng Lập Thể Flora phát biểu. (Hình: Nguyễn Việt Linh/Người Việt)

Ông nói đến tình chiến hữu, lòng tương kính của những người lính hải quân yêu biển cả, “dòng máu nuôi sống địa cầu” mà họ cam kết bảo vệ đất nước.

“Những gì khác khiến tôi hãnh diện về Chris Phan? Tôi muốn nhắc đến những người khác không kém quan trọng trong ngày này là Cindy, người vợ anh; Jonathan, con trai anh, và Emrie, con gái anh; cùng cha, mẹ, anh, em và thân tộc cô, dì, chú, bác trong gia đình anh,” ông kể thêm.

Phó đề đốc nhắc đến sự kiện trong tháng trước, lính hải quân ăn mừng năm thứ 244, ngày thành lập Hải Quân Hoa Kỳ.

“Hiến Pháp, ngay trong chương đầu, cho phép Quốc Hội nuôi dưỡng Lục Quân khi cần, nhưng chỉ thị cho Quốc Hội phải cung cấp và duy trì Hải Quân,” ông nói đến đây và yêu cầu các cựu quân nhân hiện diện đứng lên để mọi người cùng vinh danh họ.

Hải Quân Đại Tá Andrew Wilkes (JAGC), người từng làm việc cùng ngành quân pháp, phát biểu. (Hình: Nguyễn Việt Linh/Người Việt)

Ông nói tiếp: “Tôi và Chris gặp nhau lần đầu tại một trung tâm hành quân hải quân trừ bị ở San Diego (CNRSW ROC). Qua ‘nụ cười dễ lây’ và những cử chỉ tích cực, của Chris, cũng như khả năng chú ý chi tiết khi anh làm việc chương trình huấn luyện hằng năm về hoạch định gia sản, thừa kế, sáu năm trong ngành quân pháp.”

“Tôi làm việc chung với Chris tròn một năm trước khi Chris được chuyển sang những công việc khác. Tôi hãnh diện về Chris khi biết anh gần đây được chọn làm Chánh Án Tòa Di Trú Liên Bang,” ông nói thêm.

Trung Tá Chris Phan và vợ con (thứ tư, phải) cùng gia đình. (Hình: Nguyễn Việt Linh/Người Việt)

Ông lấy từng chữ cái trong tên “Chris Phan” để khen ngợi những đức tính như “khả năng, tin cậy, tích cực, dễ mến…” của vị sĩ quan gốc Việt, đến Mỹ khi mới 9 tuổi, mà ông sắp làm lễ tuyên thệ.

Nhìn lên sân khấu, phó đề đốc đứng bên trái, giơ tay phải, bắt đầu đọc lời tuyên thệ; và Luật Sư Chris Phan giơ tay phải, đứng bên phải lặp lại, cạnh vợ và hai con nhỏ.

Cô Cindy và hai con đeo cầu vai lon trung tá mới trên chiếc áo sơ mi trắng cho chồng. Sau đó Hải Quân Đại Úy Hiền Vũ giúp ông mặc chiếc áo jacket bên ngoài. Cấp bậc màu vàng kim tuyến may trên hai tay áo thớp phản chiếu ánh đèn.

Bà Helen Phan, thân mẫu, bên bào đệ của Luật Sư Chris Phan, Hải Quân Đại Úy Long Phan. (Hình: Nguyễn Việt Linh/Người Việt)

Tân Trung Tá Chris Phan hôn vợ và hai con trước khi phát biểu, bày tỏ lòng cám ơn cộng đồng và từng người hiện diện đã đến tham dự. Kế đến ông cám ơn nước Mỹ đã cưu mang ông và gia đình. Sau cùng, ông hứa đem hết khả năng và tâm huyết để phục vụ trong chức vụ mới.

Ông tặng lá cờ Mỹ do ông thượng kỳ trong giai đoạn 10 tháng phục vụ Lực Lượng Đặc Nhiệm Guatanamo Bay, Cuba, trong chức vụ chỉ huy trưởng hỗ trợ tố tụng (Litigation Support Section Chief).

Bà Helen Phan, thân mẫu của Luật Sư Chris Phan, cho biết: “Tôi rất hãnh diện và chỉ biết nuôi dạy các con tôi theo truyền thống văn hóa Việt Nam, kính trên nhường dưới, và giữ gìn đạo đức.”

Vợ chồng Trung Tá Chris Phan thích thú nghe lời phát biểu dí dỏm của MC. (Hình: Nguyễn Việt Linh/Người Việt)

Cựu Hải Quân Đại Úy Huey Nguyenhuu, chủ tịch hội VAUSA (2018-2021), chia sẻ: “Anh Chris là niềm vinh dự cho các anh chị em trong hội do anh đồng sáng lập với Trung Tá Thọ Nguyễn (2008-2010). Anh cũng là niềm hãnh diện cho cộng đồng người Việt mình.”

Trung Tá Triết Bùi, một cựu chủ tịch khác của hội VAUSA (2010-2012), cho biết: “Anh Chris rất xứng đáng và tôi rất vui mừng cho anh.”

MC Roxanne Chow nói: “Roxanne vô cùng hãnh diện và ngưỡng mộ bạn mình vì lòng yêu nước và tinh thần trách nhiệm cao. Những người chọn con đường phục vụ và sẵn sàng hy sinh tất cả để bảo vệ nền tự do, dân chủ đều là những anh hùng của quốc gia. Sự thành công của Chris Phan là niềm hãnh diện chung của cộng đồng hải ngoại vì đây là một người con Việt làm nên lịch sử.”


Tác giả bài viết: (Nguyễn Việt Linh)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây