Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Tên lửa của NASA nổ tung sau khi rời bệ phóng vài giây

Tên lửa của NASA nổ tung sau khi rời bệ phóng vài giây
Các chuyên gia NASA vẫn đang cố gắng truy tìm nguyên nhân khiến cho tên lửa Antares bị phát nổ sau khi rời bệ phóng 6 giây
Trang IFL Science đưa tin, vào khoảng 18h22 phút ngày 28/10 (khoảng 5h22 phút ngày 29/10 giờ Việt Nam), tên lửa đẩy không người lái của NASA mang tên Antares đã bị phát nổ sau khi rời bệ phóng trên trên đảo Wallops, bang Virginia được 6 giây.
 
Vào thời điểm phát nổ, tên lửa đẩy không người lái Antares mang theo tàu chở hàng Cygnus trên đỉnh tên lửa mang khoảng 2.290 kg hàng hóa gồm thực phẩm, thiết bị khoa học và đồ thí nghiệm lên trạm ISS. 
 
Sau khi tới trạm ISS, vệ tinh sẽ được đưa vào không gian từ một bệ phóng nhỏ trên trạm Không gian quốc tế ISS.

Tên lửa của NASA nổ tung sau khi rời bệ phóng vài giây 1
Hình ảnh tên lửa Antares trong giai đoạn chuẩn bị trước khi được phóng lên vũ trụ.
 
Các quan chức của NASA cho biết: "Hiện chúng tôi đang điều tra tìm nguyên nhân của vụ nổ. Vụ phóng tên lửa đã thất bại, cơ sở hạ tầng cùng bệ phóng tên lửa đã bị hư hỏng nặng nhưng không có thương vong về người".
 
Kế hoạch phóng tên lửa Antares dự kiến diễn ra vào ngày 27/10 nhưng phải trì hoãn lại một ngày sau khi một tàu biển đã đi vào khu vực hạn chế dưới đường bay của tên lửa.
 
Tên lửa của NASA nổ tung sau khi rời bệ phóng vài giây 2
 
Ông William Gerstenmaier - phó phụ trách ban điều hành hoạt động thăm dò nhân sinh của NASA phát biểu tại cuộc họp báo, trên trạm ISS vẫn đầy đủ lượng thực phẩm cung cấp cho các phi hành gia tuy nhiên những hàng hóa bị mất trong vụ nổ vừa qua sẽ được thay thế và gửi trên các chuyến bay tiếp theo. 
 
Vào thời điểm họp báo sau vụ nổ, các chuyên gia vẫn đang tích cực thu thập những mảnh vỡ từ vụ nổ để phân tích. Tất cả đều phải mặc trang phục bảo hộ và những cư dân xung quanh được yêu cầu không chạm vào bất cứ mảnh vỡ nào bởi có thể bị nhiễm độc.
 
Tên lửa của NASA nổ tung sau khi rời bệ phóng vài giây 3
 
Tính đến 21h ngày 28/10 (tức 7h sáng ngày 29/10 giờ Việt Nam), ngọn lửa vẫn đang tiếp tục cháy. Mức độ thiệt hại của bệ phóng cùng tác động đến môi trường chưa được đánh giá. Tổng giá trị ước tính của vụ nổ gồm tên lửa, tàu vũ trụ và hàng hóa bị mất khoảng 200 triệu USD (khoảng 4.200 tỷ VND). 
 
Hiện các chuyên gia của NASA đang gấp rút tìm ra nguyên nhân dẫn đến vụ nổ này.
 

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Nguồn tin: (Nguồn: IFL Science)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây