Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Úc gởi người tị nạn sang Campuchia định cư

Úc gởi người tị nạn sang Campuchia định cư
Tuần tới, chính phủ Australia bắt đầu thực hiện chương trình đưa thuyền nhân sang Campuchia định cư.

Tin tức chúng tôi ghi nhận được cho biết toán đầu tiên sẽ được đưa đến Phom Penh vào ngày thứ Hai tuần tới. Đây là những thuyền nhân bị Úc từ chối định cư, và hiện đang tạm trú trên đảo Nauru ở Thái Bình Dương.

Tin chúng tôi thu thập được cũng nói hiện đang có 1,200 người tạm cư trên đảo Nauru, đa số là người Nam Á, Trung Đông và Châu Phi. Không biết Úc sẽ đưa bao nhiêu người sang Campuchia.

Kế hoạch đưa thuyền nhân sang Xứ Chùa Tháp định cư được nói đến từ năm ngoái, sau khi chính phủ Úc và Campuchia ký bản hiệp ước để thực hiện điều này.

Bản hiệp ước cho thấy trong thời gian đầu, Úc trang trải mọi kinh phí giúp thuyền nhân lập đời sồng mới, bao gồm cả chi phí nhà cửa, ăn ở và học tiếng.

Có tin nói là chi phí Úc bỏ ra lên đến 10 triệu dollars mỗi năm.

Cuối tuần trước, Bộ Di Trú Úc cho phát bảng hướng dẫn, kêu gọi thuyền nhân ở Nauru đồng ý sang Campuchia lập nghiệp, hứa hẹn sẽ có những khoản trợ cấp đặc biệt dành cho họ. Nhưng theo ông Ian Rintoul, phát ngôn viên của tổ chức Refugee Action Collective chuyên bảo vệ người tỵ nạn thì không một người nào gật đầu đồng ý lên dường sang Campuchia.

Đài chúng tôi cũng được biết là trong bảng hướng dẫn phát cho thuyền nhân, Bộ Di Trú Úc viết rằng Campuchia là một quốc gia an toàn, luật pháp nghiêm minh, không lo sợ phạm pháp.

Tác giả bài viết: bartvu39

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây