Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Dấu hiệu lạ trước khi tiêm kích Nhật lao xuống biển

unnamed (4)
   

Kiểm soát viên không lưu phát hiện "ánh sáng cam" phát ra từ tiêm kích F-15DJ đang cất cánh, vài phút trước khi nó lao xuống biển.

Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) hôm qua tiết lộ kiểm soát viên không lưu tại căn cứ Komatsu đã phát hiện "ánh sáng màu cam" phát ra từ tiêm kích F-15DJ ngay trước khi nó gặp nạn chiều 31/1. Người này liên lạc vô tuyến với tổ bay nhưng không được hồi đáp.

JASDF cho biết sẽ điều tra sự liên hệ giữa manh mối này với vụ tai nạn, để ngỏ khả năng một phần máy bay đã phát nổ trong lúc cất cánh. "Ánh sáng phát ra đồng thời với quá trình cất cánh. Kiểm soát viên cảm thấy có gì đó không ổn", tư lệnh JASDF Shunji Izutsu nói.

 

Danh tính tổ bay cũng được công bố, gồm đại tá Koji Tanaka, 52 tuổi, phi công buồng trước và đại úy Ryusei Ueta, 33 tuổi, ngồi buồng sau. Cả hai đều là phi công dày dạn kinh nghiệm với lần lượt 2.800 và 1.900 giờ bay tích lũy. Chưa có tung tích nào của hai thành viên tổ lái, bất chấp nỗ lực tìm kiếm suốt gần hai ngày của nhiều máy bay và 10 tàu hải quân, cảnh sát biển Nhật Bản.

Hình ảnh mảnh vỡ cho thấy phi cơ lao xuống biển là tiêm kích F-15DJ số đuôi 32-8083, được bàn giao cho JASDF hồi năm 1993. Nguồn tin am hiểu tình hình cho biết chiếc F-15DJ gặp sự cố bất ngờ, do quá trình kiểm tra trước chuyến bay không ghi nhận trục trặc nào. JASDF cho rằng đây là vấn đề đơn lẻ và không đình chỉ hoạt động bay của dòng F-15.

Tiêm kích F-15DJ biến mất khỏi màn hình radar lúc 17h30 ngày 31/1 khi bay huấn luyện, không lâu sau khi xuất phát từ căn cứ Komatsu ở tỉnh miền trung Ishikawa. Vị trí mất tín hiệu ở vùng biển cách sân bay khoảng 5 km về phía tây bắc.

Quan chức quốc phòng Nhật Bản cho biết máy bay thuộc biên chế Phi đoàn Huấn luyện Tiêm kích Chiến thuật, chuyên đóng vai quân địch trong hoạt động huấn luyện và diễn tập của JASDF. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno thông báo lực lượng tìm kiếm đã vớt được một số mảnh vỡ máy bay.

Mảnh vỡ máy bay được tìm thấy trên biển hôm 1/2. Ảnh: JASDF.

Mảnh vỡ máy bay được tìm thấy trên biển hôm 1/2. Ảnh: JASDF.

F-15 là tiêm kích hạng nặng được tập đoàn McDonnell Douglas phát triển năm 1967, bắt đầu biên chế cho không quân Mỹ từ năm 1976. Đây là một trong những dòng chiến đấu cơ chủ lực của Mỹ, được tối ưu cho nhiệm vụ chiếm ưu thế và làm chủ không phận.

JASDF đang biên chế khoảng 200 tiêm kích hạng nặng F-15J một chỗ ngồi và F-15DJ hai chỗ ngồi, phần lớn do nước này tự lắp ráp theo giấy phép từ Mỹ. Chúng đóng vai trò xương sống, bảo đảm khả năng tuần tra và đánh chặn tầm xa của phòng vệ Nhật Bản. Gần một nửa trong số này đã được đại tu và nâng cấp hệ thống điện tử, giúp tăng đáng kể uy lực tác chiến

 

Nguồn tin: Vũ Anh (Theo Mainichi)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây