Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Doanh nhân Canada lên tiếng sau khi được Trung Quốc thả

unnamed (1)

 

Michael Spavor, một trong hai người Canada được Trung Quốc trả tự do sau vụ thả Mạnh Vãn Chu, bày tỏ niềm vui khi đoàn tụ với gia đình.
"Tôi vô cùng hạnh phúc vì cuối cùng cũng được đoàn tụ với gia đình. Tôi cảm thấy mình thật nhỏ bé khi bắt đầu hiểu được sự ủng hộ liên tục mà chúng tôi nhận được từ người dân Canada và khắp thế giới. Cảm ơn mọi người", Spavor cho biết hôm 1/10, trong tuyên bố đầu tiên kể từ khi về nước.
"Tôi rất trân trọng việc được tự do ở bên ngoài và những điều bình dị xung quanh mình", doanh nhân Canada cho biết thêm. Tuyên bố được đưa ra thông qua Bộ Các vấn đề Toàn cầu Canada, kèm bức ảnh Spavor tươi cười cạnh một con chó lớn.

Michael Spavor chụp ảnh cùng chó cưng sau khi trở về Canada. Ảnh: Bộ Các vấn đề Toàn cầu Canada.
Cơ quan cho hay tại thời điểm này, gia đình Spavor đề nghị mọi người tiếp tục tôn trọng quyền riêng tư của họ và sẽ không đưa ra thêm bình luận nào.
Spavor và cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig bị bắt tại Trung Quốc vào tháng 12/2018, với cáo buộc "tham gia các hoạt động đe dọa an ninh quốc gia Trung Quốc". Giới quan sát đánh giá đây là động thái trả đũa của Trung Quốc, sau khi Canada bắt giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu dẫn độ từ Mỹ, với những cáo buộc về gian lận tài chính.
Hai công dân Canada bị buộc tội gián điệp vào tháng 6/2020 và bị xét xử tại các phiên tòa riêng hồi tháng 3. Họ được cho là không được liên lạc với bên ngoài sau khi bị bắt giam. Spavor tháng trước bị kết tội gián điệp, cung cấp trái phép bí mật nhà nước và bị kết án 11 năm tù, trong khi bản án của Kovrig chưa được công khai.

Doanh nhân Canada Michael Spavor. Ảnh:AP.
Hôm 24/9, vài giờ sau khi các công tố viên Mỹ công bố thỏa thuận hoãn truy tố bà Mạnh, giám đốc Huawei được trả tự do, kết thúc gần ba năm bị quản thúc tại gia ở Canada. Spavor và Kovrig sau đó cũng nhanh chóng được thả và lên đường về nước.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã đích thân đến sân bay đón hai công dân hôm 25/9. "Hai người đàn ông này đã trải qua khó khăn không thể tin được. Trong 1.000 ngày qua, họ đã thể hiện được sức mạnh, tính kiên trì và tất cả chúng ta đều được truyền cảm hứng từ điều đó", Trudeau nói về Korvig và Spavor.


 

Nguồn tin: Ánh Ngọc (Theo Reuters, CTV News)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây