Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Giám đốc CIA : « Nga dường như không có ý định sử dụng vũ khí nguyên tử »

unnamed (1)
William Burns, giám đốc tình báo Mỹ CIA. Ảnh ngày
Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) « chưa thấy những bằng chứng cụ thể Nga chuẩn bị triển khai hoặc có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật » dù chiến tranh hạt nhân ngày càng được tán dương ở Nga. Tuy nhiên, trong buổi họp báo ngày 07/05/2022 do báo Financial Times tổ chức, giám đốc CIA William Burns cho biết « không thể xem nhẹ những khả năng này, căn cứ vào những tuyên bố từ phía các nhà lãnh đạo Nga ».
Thông tín viên Loubna Anaki tại New York tường trình :
« Đây là lần phát biểu khá hiếm hoi. Lãnh đạo CIA đã lên tiếng trong một buổi họp báo ở Washington để trả lời những câu hỏi về khủng hoảng ở Ukraina. William Burns, từng là đại sứ Hoa Kỳ tại Matxcơva trong ba năm, hiểu rất rõ nước Nga. Ông vẫn thường nói đùa là đã bạc đầu vì Vladimir Putin. Cho nên, theo ông, tổng thống Nga không có ý định chấm dứt cuộc xâm lược vũ trang Ukraina, được phát động cách đây hai tháng. Giám đốc CIA phát biểu : 'Putin đang ở trong cảnh mà ông cho là không được phép thua'.
Vẫn ông William Burns khẳng định, căn cứ vào những thông tin cơ quan tình báo Mỹ thu thập được, không có bằng chứng cụ thể cho thấy Nga định sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Tuy nhiên, Hoa Kỳ vẫn cảnh giác về vấn đề này.
William Burns nhắc lại những thông tin gần đây cho rằng Washington đã giúp Ukraina nhắm và tiêu diệt nhiều tướng Nga trên chiến trường. Giám đốc CIA coi đấy là tiết lộ, 'vô trách nhiệm và nguy hiểm khi mọi người nói quá nhiều về các hoạt động tình báo'. Ông khẳng định Ukraina có đủ phương tiện và công luận 'không nên đánh giá thấp' ».
Trung Quốc rút bài học từ chiến tranh Ukraina để áp dung với Đài Loan
Cũng trong buổi họp báo hôm 07/05/2022, giám đốc CIA cho rằng Bắc Kinh « chú ý theo dõi » « các bài học » từ chiến tranh Ukraina để điều chỉnh kế hoạch nhằm kiểm soát Đài Loan. Bắc Kinh đã « ngạc nhiên » về « những thất bại của quân đội Nga », cũng như « khả năng kháng cự kiên cường của Ukraina » và « cách mà NATO hiệp lực trừng phạt kinh tế Nga ». Cuối cùng, Trung Quốc cũng « bối rối vì ông Putin lại đẩy Hoa Kỳ và các nước châu Âu xích lại gần nhau ».

 

Nguồn tin: Thu Hằng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây