Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cạnh tranh Trung Quốc

unnamed (2)

 

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật nhắm tới hầu hết vấn đề tranh cãi giữa Washington và Bắc Kinh, trong đó có Đài Loan và Tân Cương.

"Đạo luật Cạnh tranh Mỹ sẽ giúp đảm bảo Mỹ vượt trội về sản xuất, đổi mới và sức mạnh kinh tế, có khả năng cạnh tranh với bất kỳ quốc gia nào", Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu hôm 4/2.

Dự luật được thông qua tại Hạ viện Mỹ với kết quả bỏ phiếu là 222-210, trong đó có các điều khoản nhằm tăng cường quan hệ giữa Mỹ và đảo Đài Loan, cùng những biện pháp trừng phạt mới đối với các quan chức ở Tân Cương bị cáo buộc ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm Hồi giáo thiểu số khác.

"Chúng tôi đang xác định những lợi ích và giá trị của Mỹ để giành chiến thắng trên trường quốc tế, trong đó có mục tiêu buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm vì sử dụng lao động cưỡng bức. Đây không chỉ là vấn đề giá trị về nhân quyền, mà còn liên quan đến cạnh tranh, khiến những người lao động và đất nước của chúng ta phải cạnh tranh với lao động cưỡng bức ở Trung Quốc", Pelosi cho biết.

Cuộc đối đầu với Trung Quốc là vấn đề hiếm hoi nhận được sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng trong một quốc hội Mỹ đầy chia rẽ. Thượng viện Mỹ hồi mùa hè năm ngoái cũng thông qua dự luật tương tự có tên Đạo luật Cạnh tranh và Đổi mới, trong đó dành 250 tỷ USD cho lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn và tăng cường quan hệ với đảo Đài Loan.

Tuy nhiên, chỉ có một hạ nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ dự luật Cạnh tranh Mỹ hôm 4/2 là Adam Kinzinger. Theo các nhà phê bình trong đảng Cộng hòa, dự luật vừa được Hạ viện thông qua đã vượt khỏi phạm vi những lo ngại liên quan đến Trung Quốc, mà đưa vào những mục tiêu cấp tiến của phe Dân chủ như chống biến đổi khí hậu và nhập cư. Họ cho rằng nếu giữ nguyên các điều khoản, dự luật này có rất ít cơ hội được thông qua tại Thượng viện.

Sau cuộc bỏ phiếu của Hạ viện, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho hay dự luật Cạnh tranh Mỹ sẽ giúp Washington vượt trội so với Bắc Kinh trong thế kỷ 21, đồng thời kêu gọi phe Cộng hòa ủng hộ. "Nếu các hạ nghị sĩ Cộng hòa nghiêm túc về vấn đề giảm giá cả, đưa nền kinh tế đất nước trở nên mạnh mẽ hơn và nắm lợi thế trong cuộc cạnh tranh với Trung Quốc, họ nên ủng hộ dự luật này", Biden nói.

Nguồn tin: tru Vu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây