Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Hàn Quốc phóng thích cựu tổng thống Park Geun-hye

unnamed (6)

Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye được trả tự do hôm nay theo lệnh ân xá của Tổng thống Moon Jae-in, sau 4 năm 9 tháng ngồi tù.

Bà Park, 69 tuổi, nhận được chứng nhận ân xá tại bệnh viện ở Seoul đêm qua, nơi bà đang điều trị nhiều bệnh. Bà dự kiến ở lại bệnh viện này đến đầu tháng 2/2022.

Park Geun-hye đủ điều kiện để được chính phủ cung cấp bảo đảm an ninh, nhưng không được hưởng các đặc quyền khác của cựu tổng thống, như lương hưu đặc biệt và thư ký cá nhân, do bị kết án. Hiện chưa rõ bà sẽ ở đâu sau khi xuất viện, vì nhà riêng ở phía nam Seoul đã bị tịch thu và bán đấu giá.

Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngồi xe lăn tại bệnh viện St. Mary ở Seoul hồi tháng 7. .

Tổng thống Moon Jae-in tuần trước thông báo ân xá cho bà Park, người bị kết án 22 năm tù vì tội tham nhũng, nhằm tăng cường đoàn kết dân tộc và vì tình trạng sức khỏe của bà đang giảm sút.

Ông Moon từng nhiều lần bác bỏ khả năng ân xá cho người tiền nhiệm. Tuy nhiên, nỗ lực kêu gọi từ các nghị sĩ đảng đối lập và tình hình sức khỏe của bà Park ngày một xấu đi có thể là yếu tố khiến ông đổi ý.

Trong năm nay, bà Park đã nhập viện ba lần vì đau vai và đau lưng mạn tính. Bà từng phẫu thuật vai vào năm 2019. Truyền thông địa phương đưa tin bà còn có vấn đề răng miệng và bị căng thẳng tinh thần.

Hàng trăm người ủng hộ đã tập trung trước bệnh viện ở phía nam Seoul và ăn mừng bà Park được thả. Họ dựng hoa cùng những thông điệp chúc mừng và mong bà sớm khỏe mạnh. Những người ủng hộ đốt pháo sáng và reo hò khi lệnh ân xá bà Park có hiệu lực lúc nửa đêm.

"Luận tội tổng thống Park là không hợp lệ", Park Jong-mun, người ủng hộ 63 tuổi đến từ tỉnh Gyeonggi, nói. "Pháp quyền sẽ chỉ được khôi phục khi bà trở lại Nhà Xanh".

Ân xá bà Park, con gái của cựu tổng thống Park Chung-hee, được cho là sẽ tác động đáng kể đến cuộc bầu cử tổng thống tháng ba tới, vì bà được ủng hộ mạnh mẽ ở Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang, thành trì của đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) đối lập.

 


 

Nguồn tin: ​​​​​​​ Huyền Lê (Theo Yonhap)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây