Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Một thẩm phán quyết định cử chuyên gia độc lập xem xét tài liệu thu giữ từ nhà cựu TT Trump

unnamed (2)
 

Danh sách của Tư Pháp Mỹ liệt kê những tài liệu tìm thấy tại Mar A Lago, Florida, dinh thự của cựu tổng thống Donald Trump. Ảnh ngày 02/09/2022. REUTERS - JIM BOURG

Một chiến thắng cho phe của ông Donald Trump trong vụ khám xét nơi ở của cựu tổng thống Mỹ tại bang Florida. Một thẩm phán liên bang vào hôm qua, 05/09/2022 đã quyết định chỉ định một giám sát viên đặc biệt để xem xét các tài liệu bị FBI thu giữ.

Thông tín viên RFI tại Washington, Guillaume Naudin, tường thuật :

Ngoài các phát ngôn mang tính tuyên truyền và những lời lẽ bày tỏ thái độ công phẫn, phản ứng pháp lý duy nhất của phe Donald Trump sau vụ khám xét tư dinh Mar-A-Lago là yêu cầu chỉ định một chuyên gia bên ngoài để xét xem các tài liệu đó thuộc diện điều tra hay không.

Bà thẩm phán Aileen Cannon như vậy đã quyết định chấp nhận yêu cầu của các luật sư của người đã bổ nhiệm bà khi ông làm tổng thống. Theo bà, một số tài liệu có thể thuộc phạm vi đặc quyền của hành pháp hoặc quyền bảo mật luật sư - thân chủ. Ví dụ, trong các tài liệu bị thu giữ, có tờ khai thuế của Donald Trump, được các nhà điều tra trong các vụ khác quan tâm.

Tuy nhiên, bà Cannon không cho rằng đội ngũ pháp lý của Trump đã chứng minh được việc các quyền hiến pháp của thân chủ họ đã bị vi phạm. Nhận định đó làm suy yếu các cáo buộc theo đó việc truy tố ông Trump có động cơ chính trị.

Nhiệm vụ của giám sát viên đặc biệt sẽ là xem xét 11.000 tài liệu đã bị thu giữ, để xác định xem các tài liệu này có giá trị trong khuôn khổ cuộc điều tra của bộ Tư Pháp hay không. Tuy nhiên, vấn đề là sẽ cử ai làm giám sát viên đặc biệt.

Về nguyên tắc, hai bên - bộ Tư Pháp và phía ông Trump - phải thống nhất được về việc ai làm giám sát viên, một điều có vẻ khó xảy ra. Chung cuộc, việc chỉ định sẽ do thẩm phán thực hiện. Ngoài ra, người được chỉ định phải có đủ trình độ để xử lý các tài liệu mật, thậm chí là tuyệt mật.

Tất cả những yếu tố kể trên sẽ làm chậm đáng kể cuộc điều tra, và đó có lẽ là mục tiêu mà các luật sư của Donald Trump muốn đạt được.

 
   
 

Nguồn tin: Trọng Nghĩa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây