Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Nga dập tắt hy vọng thượng đỉnh Putin – Biden để giải quyết khủng hoảng Ukraina

unnamed (1)

Hình ảnh ghép: Tổng thống Mỹ Joe Biden (T) trong một buổi lễ tại Nhà Trắng ở Washington Mỹ, và tổng thống Nga tại hội nghị của đảng Nước Nga Thống Nhất, tại Matxcơva, Nga MANDEL NGAN, Mikhail Metzel AFP

Điện Kremlin hôm nay, 21/02/2022, đánh giá còn « quá sớm » để tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Vladimir Putin và Joe Biden, dập tắt hy vọng sau thông báo của Pháp tối hôm qua về cuộc gặp này nhằm giảm nguy cơ một cuộc xâm lược Ukraina từ Nga. 

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov, được AFP trích dẫn tuyên bố : « Có một sự đồng tình về việc phải tiếp tục đối thoại ở cấp ngoại trưởng. Việc bàn về những kế hoạch cụ thể để tổ chức các cuộc gặp thượng đỉnh là quá sớm ».

Tuyên bố này của Nga được đưa ra sau khi phủ tổng thống Pháp, đêm 20/02/2022, trong thông cáo cho biết Tổng thống Mỹ đã chấp nhận về nguyên tắc gặp đồng người đồng cấp Nga theo như đề xuất của tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Washington ra điều kiện từ nay đến khi gặp thượng đỉnh, Nga không được tấn công Ukraina. 

Đây là kết quả sau các cuộc điện thoại liên tiếp của tổng thống Pháp Emmanuel Macron với lãnh đạo Nga, Ukraina, Mỹ và Đức trong ngày Chủ Nhật.  

Hiện vẫn chưa có thời điểm cụ thể cho cuộc gặp thượng đỉnh này. Nội dung và cách thức sẽ được ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và đồng nhiệm Nga Serguei Lavrov chuẩn bị trong cuộc gặp vào ngày thứ Năm (24/02) tại Genève, Thụy Sĩ.

Thông cáo của phủ tổng thống cho biết thêm, cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ sẽ được mở rộng cho « tất cả các bên liên quan » và sẽ đề cập đến  vấn đề « an ninh và ổn định của châu Âu ». 

Joe Biden sẽ gặp Vladimir Putin « nếu không xảy cuộc xâm lược », Nhà Trắng đã khẳng định. Thông cáo của phát ngôn viên Nhà Trắng, Jen Psaki, nhấn mạnh, Hoa Kỳ « cam kết theo đuổi ngoại giao chỉ khi cuộc xâm lược chưa bắt đầu ».  

Washington tiếp tục khẳng định Nga đang sắp mở chiến dịch quân sự tấn công Ukraina. Trong thông cáo nói trên, Nhà Trắng nhắc lại cảnh báo, « hiện tại Nga dường như đang tiếp tục chuẩn bị một cuộc tấn công trên uy mô lớn vào Ukraina, sắp tới đây ».  

Matxcơva vẫn quả quyết không có ý định xâm lược Ukraina mà chỉ nhất mực yêu cầu Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) cam kết Ukraina không được gia nhập, cũng như NATO không mở rộng biên giới về phía Nga. Cho đến nay, các yêu sách trên của Nga đều bị phương Tây bác bỏ. 

Cuộc gặp tới đây được giới quan sát đánh giá là cơ hội cuối cùng để ông Vladimir Putin và Joe Biden trực tiếp thương lượng về những bất đồng giữa Nga và phương Tây đã dẫn đến cuộc khủng hoảng Ukraina hiện nay.   


 

Nguồn tin: Anh Vũ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây