Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Nữ hoàng Anh đối mặt nguy cơ gì khi mắc Covid-19?

unnamed (1)
Nữ hoàng Elizabeth II dự một sự kiện mừng sinh nhật bà tại Lâu đài Windsor tháng 6/2021. 
 
 

Nữ hoàng Elizabeth, 95 tuổi, thuộc nhóm có nguy cơ trở nặng cao sau khi mắc Covid-19, buộc bác sĩ có thể kê thuốc kháng virus cho bà.

  Hình ảnh Nữ hoàng ngồi lặng lẽ một mình trong tang lễ Hoàng thân Philip năm ngoái đã trở thành biểu tượng cho sự hy sinh trong đại dịch. Nữ hoàng 95 tuổi dường như cũng tuân thủ rất nghiêm ngặt những hướng dẫn an toàn sức khỏe cộng đồng, như thường xuyên đeo khẩu trang, tổ chức lễ Giáng sinh đơn giản và công khai tình trạng tiêm chủng của bản thân.
Tuy nhiên, với mức độ virus lây lan nhanh trong cộng đồng, ngay cả những người thận trọng nhất cũng có nguy cơ bị nhiễm. Điện Buckingham hôm 20/2 thông báo Nữ hoàng dương tính với nCoV và đang được theo dõi sức khỏe kỹ lưỡng.
Trong suốt đại dịch, nguy cơ mắc Covid-19 ở những người lớn tuổi không giống nhau. Trong đợt sóng lây nhiễm đầu tiên, khoảng 10% người từ 80 tuổi trở lên bị nhiễm virus và tử vong. Kể từ tháng 3/2020, hơn 5% dân số Anh trên 90 tuổi đã qua đời trong vòng 28 ngày sau khi dương tính với nCoV. Nhưng năm ngoái, tình hình được cải thiện đáng kể đối với người cao tuổi ở Anh.
Chiến dịch tiêm chủng đã tạo ra bức tường phòng thủ quan trọng trước virus. Nữ hoàng Elizabeth tiêm mũi vaccine đầu tiên vào tháng 1/2021 và được cho là đã tiêm đủ các mũi tiếp theo.




 
Ban đầu, có lo ngại cho rằng vaccine sẽ kém hiệu quả hơn ở các nhóm lớn tuổi do hệ miễn dịch của họ phản
 ứng kém. Và có vẻ những người lớn tuổi dễ bị nhiễm hơn, ngay cả khi đã được tiêm chủng.
Một nghiên cứu trên hơn 200.000 người được công bố tuần này cho thấy người lớn tuổi có nồng độ kháng thể trong máu sau khi tiêm phòng thấp hơn đáng kể so với người trẻ, và mức kháng thể của họ cũng suy giảm nhanh hơn. Nhưng tỷ lệ lây nhiễm ở nhóm lớn tuổi vẫn thấp hơn nhờ họ thận trọng hơn, tiếp xúc xã hội ít hơn.
Việc ngăn ca nhiễm trở nặng ở người lớn tuổi dường như đang được duy trì tốt. Nghiên cứu của Cơ quan An ninh Y tế Anh cho thấy khoảng ba tháng sau mũi tiêm thứ ba, khả năng ngăn triệu chứng nhẹ ở người 65 tuổi trở lên giảm khoảng 30%, nhưng khả năng ngăn ca nhập viện vẫn ở mức khoảng 90%. Omicron cũng được coi là biến chủng nhẹ hơn, với nguy cơ nhập viện ở người trên 70 tuổi giảm hơn 1/3.
Tháng trước, tỷ lệ mắc Covid-19 ở nhóm trên 70 tuổi ở Anh tăng hơn 3%, cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát, và hiện vẫn ở mức hơn 2%. Tuy nhiên, không có sự gia tăng lớn về ca tử vong.
Cung điện Buckingham cho biết Nữ hoàng có triệu chứng nhẹ. Dù vậy, các bác sĩ của Nữ hoàng có thể đang xem xét những biện pháp phòng ngừa nhất định. Trong một thử nghiệm gần đây, Paxlovid, thuốc kháng virus của Pfizer, đã giảm 88% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong khi được sử dụng trong vòng 5 ngày từ khi có triệu chứng. Loại thuốc này cũng như một số thuốc kháng virus khác do Merck sản xuất, sẽ được cung cấp cho những người cực kỳ dễ tổn thương về mặt lâm sàng.
Ngoài nhóm nguy cơ cao, thuốc cũng có thể được sử dụng cho người trên 50 tuổi có bệnh nền, như bệnh tim hoặc hen suyễn, hay những người được các bác sĩ coi là dễ bị tổn thương.
Giáo sư Paul Hunter, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học East Anglia, Anh, cho biết người trên 90 tuổi sẽ có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn so với những người trẻ tuổi, ngay cả khi họ đã được tiêm ba mũi vaccine.
Ông giải thích rằng gần như tất cả ca Covid-19 nặng đều bắt đầu với triệu chứng nhẹ. "Với một số người ở khoảng giữa của độ tuổi 90, ngay cả khi đã tiêm ba mũi vaccine, tình trạng của họ vẫn có nguy cơ xấu dần đi trong những ngày tới và cần phải được theo dõi rất cẩn thận", giáo sư Hunter nói. "Tôi nghĩ các bác sĩ của Nữ hoàng gần như chắc chắn đang cân nhắc sử dụng thuốc kháng virus".
Giáo sư cho rằng sử dụng thuốc kháng virus đủ sớm sẽ giúp giảm nguy cơ bệnh nhân trở nặng. "Bởi vậy, tôi nghĩ bất kỳ bác sĩ nào điều trị cho một bệnh nhân ở độ tuổi 90 sẽ cân nhắc kê thuốc kháng virus", ông cho hay.
 
 
 
 

   



 

Nguồn tin: Huyền Lê (Theo Guardian)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây