Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Sau Mỹ, Úc và Anh, đến lượt Canada tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh 2022

tải xuống (1)

Thủ tướng Canada Justin Trudeau (G) trong cuộc họp báo tại Ottawa, Ontario, Canada, ngày 08/12/2021. AP - Adrian Wyld

Sau Mỹ, Úc và Anh, hôm qua 08/12/2021 đến lượt Canada thông báo tẩy chay ngoại giao Thế Vận Hội mùa đông Bắc Kinh 2022 vì các lý do nhân quyền.

Theo Reuters, đích thân thủ tướng Justin Trudeau thông báo Canada sẽ không cử bất kỳ đại diện ngoại giao nào đến Olympic tại Bắc Kinh vào tháng 02/2022 bởi « rất nhiều đối tác trên khắp thế giới đang vô cùng lo ngại về việc chính phủ Trung Quốc lặp đi lặp lại các hành vi vi phạm nhân quyền ».

Ngay lập tức, một phát ngôn viên của đại sứ quán Trung Quốc tại Canada tố cáo ông Justin Trudeau đã đưa ra những tuyên bố sai trái.

Ngoài ra, chính quyền Tập Cận Bình hôm nay 09/12 cảnh báo là tất cả những nước tẩy chay Thế Vận hội « sẽ phải trả giá ». Phát biểu trước báo giới, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Vương Văn Bân (Wang Wenbin) coi đó là « một mưu mô chính trị » của các nước này, khẳng định quyết định nói trên « không hợp lòng dân » nên Mỹ, Úc, Anh và Canada đang « tự cô lập » chính họ. Vương Văn Bân khẳng định Trung Quốc đã không gửi lời mời cho những quốc gia nói trên và dù đại diện chính thức của họ có đến hay không thì Thế Vận Hội mùa đông Bắc Kinh cũng sẽ vẫn thành công.

Quan điểm của Pháp

Liên quan đến Pháp, hôm qua 08/12, gần 30 học giả và nhà văn đã ký tên chung trên diễn đàn của báo Le Figaro đề nghị nhà chức trách không để các vận động viên Pháp tham gia điều mà họ gọi là « chiến dịch tung hỏa mù của một Nhà nước quân đội - cảnh sát độc tài biến thể thao thành công cụ » để thực hiện mục đích của Bắc Kinh. Tuy nhiên, hôm nay, phát biểu trên kênh truyền hình BFMTV và RMC, ông Jean-Michel Blanquer, bộ trưởng Giáo Dục, Thanh Niên và Thể Thao, thông báo nước Pháp sẽ không gia nhập phong trào tẩy chay ngoại giao Thế Vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022.

Trong khi đó, sau cuộc trao đổi với tân ngoại trưởng Đức Annelena Baerbock, ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian khẳng định Paris chia sẻ quan điểm chung của Liên Âu về vấn đề này, lãnh đạo ngành ngoại giao các nước thành viên trong khối sẽ cùng đánh giá tình hình trong cuộc họp tới đây của các ngoại trưởng Liên Âu.


 

Nguồn tin: Thùy Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây