Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Tokyo rung chuyển vì động đất mạnh

unnamed (4)

Thủ đô Nhật Bản và các khu vực lân cận đã bị rung chuyển vì trận động đất 6,1 độ tối 7/10, khiến hơn 20 người bị thương.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết trận động đất xảy ra lúc 22h41 (20h41 giờ Hà Nội), tâm chấn ở tỉnh Chiba, phía đông Tokyo và ở độ sâu 80 km. Không có cảnh báo sóng thần được ban bố.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) ghi nhận động đất mạnh 5,9 độ và ở độ sâu 61 km. Đây là một trong những trận động đất mạnh nhất làm rung chuyển Tokyo kể từ sau thảm họa động đất và sóng thần năm 2011 khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Động đất khiến các tòa nhà rung chuyển, hành khách bị mắc kẹt, hàng hóa rơi khỏi kệ và kích hoạt cảnh báo khẩn cấp trên điện thoại của cư dân địa phương.

Nhân viên Sở Cứu hỏa Tokyo, Nhật Bản khắc phục đường ống dẫn nước bị hư hại sau trận động đất đêm 7/10. Ảnh: AFP.

Một số dịch vụ tàu cao tốc và tàu hỏa đã bị tạm dừng để đề phòng. Người dân Tokyo hôm nay phải chờ ở nhà ga Shinagawa do dịch vụ bị tạm dừng, trong khi những người khác xếp hàng tại các điểm chờ taxi để tìm phương tiện di chuyển thay thế.

Cơ quan cảnh sát và cứu hỏa cho biết hơn 20 người bị thương, gồm một hành khách bị đập đầu khi đoàn tàu đột ngột dừng lại.

Các cuộc kiểm tra đã được tiến hành tại các nhà máy hạt nhân trong khu vực. Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno xác nhận không có bất thường nào tại các cơ sở này.

Vài trăm ngôi nhà ở Tokyo cũng được cho là mất điện sau động đất. Nhân viên Sở Cứu hỏa Tokyo đã cố sửa chữa các đường ống nước bị vỡ trong thành phố.

Thủ tướng mới đắc cử Fumio Kishida, người nhậm chức ba ngày trước, đăng Twitter kêu gọi người dân "hãy hành động để cứu mạng người trong khi kiểm tra thông tin mới nhất". Chính phủ được đã thành lập trung tâm ứng phó khủng hoảng để đánh giá thiệt hại và cung cấp hỗ trợ cần thiết.

Nhật Bản nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, một vòng cung các hoạt động địa chấn dữ dội trải dài qua Đông Nam Á và lưu vực Thái Bình Dương. Tuần trước, trận động đất mạnh 6,1 độ xảy ra ngoài khơi bờ biển tây bắc Nhật Bản và không gây thiệt hại.

Nhật Bản thường xuyên hứng chịu các trận động đất và có các quy định nghiêm ngặt về xây dựng nhằm đảm bảo các tòa nhà có thể chịu được những chấn động mạnh.

Nguồn tin: Huyền Lê (Theo AFP)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây