Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Dân Sài Gòn Báo Động Đỏ: Tôm Khô Làm Bằng Cao Su

Dân Sài Gòn Báo Động Đỏ: Tôm Khô Làm Bằng Cao Su
SAIGON -- Dân Việt Nam lên cơn sốt vì tôm khô dai như cao su...
Trong khi Báo Dân Trí nói rằng dân chúng hoang mang vì mua nhầm tôm khô dai như cao su, Báo Kiến thức phân tích: “Tôm khô cao su được sản xuất thế nào?”
 
Bản tin Báo Dân Trí kể rằng người tiêu dùng nghi ngờ tôm khô có tẩm chất lạ để bảo quản hoặc tôm giả làm bằng... cao su, “nên đề nghị các ngành chức năng sớm vào cuộc làm rõ.”
 
Vào sáng 16/12, tại nhà bà Nguyễn Thị Cường (đường Phan Văn Trị, KP5, phường 11, quận Bình Thạnh, TPSG), một số người hàng xóm tập trung để xem những con tôm khô mà bà Cường cho biết có nhiều dấu hiệu bất thường, giống như được làm bằng... cao su.
 
Số tôm khô bà Cường và một số người nội trợ mua của phụ nữ đẩy xe bán dạo.
 
Bản tin Dân Trí ghi lời bà Cường kể lại: “Vài ngày trước, tôi và một số phụ nữ sống ở các khu phố lân cận thấy một phụ nữ đẩy xe có thúng đầy tôm khô đi bán dạo trong hẻm”.
 
Nhìn con tôm khô to, hấp dẫn và nghe người bán quảng cáo giá quá rẻ, chỉ 35 nghìn đồng/lạng (trong khi thị trường có giá gần gấp đôi) nên bà Cường và một số bà nội trợ đã mua mỗi người một ít.
 
Theo bà Cường thì mới hôm 15/12, bà đem tôm khô ra ngâm nước để nấu canh nhưng thấy con tôm khô cứng ngắc. Cố ngâm thêm hơn 2 tiếng đồng hồ rồi đem ra cối giã nhưng con tôm khô cứ nẩy ngược lên như miếng cao su và vẫn không bị rã hay mềm ra.
 
“Quá bất ngờ với con tôm khô lạ và thời gian qua hay nghe tin về việc thực phẩm bị tẩm chất lạ có xuất xứ, nguồn gốc không rõ ràng nên tôi đã đem số tôm khô nói trên sang nhà bác Trang, một cán bộ hưu trí có uy tín trong khu phố để phản ánh”, bà Cường cho biết.
 
Theo bà Cường thì khi hỏi những người cùng mua tôm khô với mình thì tất cả đều xác nhận tình trạng tương tự và cảm thấy hoang mang, không dám sử dụng.
 
Trong khi đó, Báo Kiến Thức nói rằng, loại tôm khô nghi làm từ cao su, nhựa chỉ mới xuất hiện ở TPSG. Vậy, nếu có thực, loại tôm khô làm từ nhựa, cao su này có thể được sản xuất theo cùng quy trình nào?
 
Bản tin nói, đây không phải lần đầu tiên trên thị trường xuất hiện thực phẩm làm từ nhựa hoặc dính nghi án làm từ nhựa, cao su. Trước đó đã từng có thông tin nghi ngờ gạo, tai lợn hay mực cao su...làm từ cao su nhập từ Trung Quốc vào nước ta với công nghệ làm giả hết sức tinh vi.
 
Báo Kiến Thức viết:
 
“Trước đó, tuần báo Hong Kong cho biết có một loại gạo giả làm từ khoai lang, khoai tây, nhựa tổng hợp độc hại đã được bày bán ở thị trường thành phố Thái Nguyên - thủ phủ tỉnh Sơn Tây. Đáng sợ nhất là các loại bột khoai tây và khoai lang được kết dính thành “hạt gạo” bằng loại nhựa resine độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng. “Gạo này tất nhiên là khác gạo thường vì nó rất cứng ngay cả khi đã được nấu”, một chuyên gia thực phẩm cho biết.
 
Ngoài ra, vụ việc vây cá mập giả làm làm từ gelatine, sodium alginate,chất màu và không có giá trị dinh dưỡng được một số nhà hàng ở Bắc Kinh, Trịnh Châu và Nam Kinh sử dụng cũng khiến nhiều người Trung Quốc hoang mang. Giáo sư Zhu Yi – Đại học Nông nghiệp Trung Quốc cho hay, qua phân tích mẫu vây cá mập giả chứa chất độc trichloroacetone còn vượt ngưỡng. Các chất làm vây cá mập giả khi nấu ở nhiệt độ hơn 100 độ C sẽ phân hủy thành các chất axit kết hợp chất béo tạo thành trichloroacetone.”
 
Câu hỏi khác từ một nhà quan sát từ hải ngoại: tôm khô nhựa vào Sài Gòn có phải là do cá nhân con buôn ham lợi, hay nằm trong âm mưu muốn sát hại cả dân tộc Việt?

Tác giả bài viết: thotho vu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây